Thế hệ triệu phú mới ra đời từ TikTok: Chưa đủ tuổi uống rượu nhưng kiếm tiền không thua kém người trưởng thành
Nhân vật thành công nhất trên TikTok là Charli D'Amelio, cô gái 16 tuổi sở hữu 100 triệu người theo dõi. Cô tính phí 100.000 USD cho mỗi bài đăng.
Một báo cáo về việc làm ngày 4/12 vừa qua cho biết hàng triệu người Mỹ vẫn đang trong tình trạng thất nghiệp. Thế nhưng vẫn có không ít người tiếp tục giàu lên bất chấp ảnh hưởng của đại dịch.
Theo thống kê, cứ 3 người Mỹ sở hữu smartphone thì có 1 người dùng TikTok. Với gần 690 triệu người dùng hàng tháng trên toàn cầu, rõ ràng, đây gần như là ứng dụng "vô đối" xét về khả năng lan truyền, lượng người theo dõi và cơ hội phát triển sự nghiệp của người dùng, bất chấp việc bị chỉ trích các vấn đề liên quan đến bảo mật dữ liệu. Nền tảng này đã tạo ra một thế hệ triệu phú trẻ tuổi hoàn toàn mới, trong đó có những người thậm chí còn chưa đủ tuổi uống rượu.
Từ sở thích đến kiếm tiền
Michael Le (20 tuổi) là một biên đạo múa chuyên đăng các video nhảy giải trí lành mạnh trên TikTok. Tài khoản của anh có 42,5 triệu người theo dõi và 1,2 tỷ lượt thích cho các video đã đăng tải. Gần đây, Le đã mua một ngôi nhà ở Los Angeles sau khi chuyển đến từ Florida.
Le hiện sống và làm việc cùng 7 người khác, trong đó có mẹ và các anh em của mình. Triệu phú trẻ tuổi chia sẻ: "Tôi thấy tài chính của mình đang rất ổn nhờ có những bước đi thông minh. Tài sản của tôi đang ở mức 7 con số".
Nguồn thu nhập chính của Le thông qua quan hệ đối tác với nhiều thương hiệu trên TikTok, với thu nhập từ 20.000 - 50.000 USD cho một bài đăng. Anh đã làm việc với các thương hiệu như Amazon Prime Video, Bliss Skincare, Bang Energy, Postmate, Safeguard Soap và Tums.
Giống như Le, chặng đường trở thành ngôi sao trên TikTok của Loren Gray cũng tương tự. Cô ca sĩ 18 tuổi vừa mua một ngôi nhà ở Los Angeles này có 49,8 triệu người theo dõi trên TikTok. Đối với những bài đăng quảng bá một lần, cô tính phí từ 20.000 – 40.000 USD.
Ngoài ra, Gray còn là nghệ sĩ ký hợp đồng với Capitol Records từ năm 2018. Một số bài hát của cô, bao gồm "Queen", "Alone" và "Cake" đều là giai điệu phổ biến trong các video TikTok.
Các ngôi sao TikTok hầu hết đều đăng nội dung giải trí, bắt đầu từ "tiền thân" của ứng dụng này là musical.ly, startup được công ty mẹ của TikTok là ByteDance mua lại năm 2017. Le đăng nội dung trên musical.ly từ năm 2015 nhưng không có nhiều sức hút như TikTok.
Le chia sẻ: "Những người sáng tạo trên TikTok ngày càng chuyên nghiệp hơn trong việc tạo nội dung thu hút. Tôi từng chỉ dùng TikTok để đăng lại video từ Instagram và YouTube để quảng cáo chéo, Sau đó, trong tuần đầu tiên tôi tự thực hiện nội dung TikTok tại nhà, lượng người theo dõi đã tăng từ 600.000 lên 1 triệu. Điều đó đã thay đổi mọi thứ và tôi quyết định sản xuất nội dung một cách nghiêm túc".
Tiềm năng phát triển và thách thức
Đầu năm nay, TikTok đã xác định được ít nhất 1/3 số người dùng của mình ở độ tuổi từ 14 tuổi trở xuống. Tháng 7 vừa qua, nền tảng này đã thành lập một quỹ trị giá 200 triệu USD, cho phép những người sáng tạo nội dung từ 18 tuổi trở lên kiếm tiền từ quảng cáo trên nền tảng.
Le cho biết anh cùng một số ngôi sao khác trên TikTok đã được phép tiếp cận sớm với quỹ sáng tạo vừa thành lập. Đối tượng dưới 18 tuổi vẫn có thể kiếm tiền thông qua giao dịch cá nhân nhưng không tiếp cận được với quỹ hỗ trợ của TikTok.
Cũng giống như các đối thủ Facebook và YouTube, mô hình kinh doanh của TikTok phụ thuộc rất nhiều vào quảng cáo. Theo The Information, trong năm 2019, TikTok đạt doanh thu từ 200 triệu - 300 triệu USD trên toàn thế giới và dự kiến sẽ kiếm được 500 triệu USD từ Mỹ trong năm nay. Tuy nhiên, đây vẫn là con số khiêm tốn so với ByteDance. Công ty dự kiến sẽ kiếm được 27 tỷ USD từ quảng cáo trong năm nay.
Thời điểm hiện tại, nhân vật thành công nhất trên TikTok là Charli D’Amelio, cô gái 16 tuổi sở hữu 100 triệu người theo dõi. Một số nguồn tin tiết lộ cô tính phí 100.000 USD cho mỗi bài đăng.
Tuy nhiên không phải ai cũng đạt được thành tích như vậy và nhận các hợp đồng quảng cáo béo bở. Để có thêm thu nhập, nhiều người đã đa dạng hóa các nền tảng để sáng tạo nội dung như Triller, Likee đồng thời đăng bài trên YouTube, Instagram.
Mong muốn đa dạng hóa này có thể xuất phát từ mối đe dọa đối với sự tồn tại của TikTok trong thời gian gần đây. Chính quyền ông Trump gọi TikTok là mối đe dọa an ninh quốc gia và thậm chí dọa cấm ứng dụng này tại Mỹ. Về phần mình, TikTok cho rằng lệnh cấm là không công bằng. Dù TikTok bị giám sát gắt gao nhưng đại diện và những người sáng tạo nội dung vẫn tỏ ra lạc quan về tương lai của nền tảng.