Thêm 3 thị trường miễn visa - 'cơn gió mát' cho ngành du lịch
Ba Lan, Séc và Thụy Sỹ là những dòng khách chất lượng với mức chi cao và thời gian qua một vài địa phương đã phục vụ tốt các thị trường này. Chính sách miễn thị thực vừa được Chính phủ áp dụng cho du khách từ các nước này sẽ mang đến cơ hội cho các điểm đến như Nha Trang, Đà Nẵng, Huế…
Vừa kết thúc chuyến nghỉ dưỡng kéo dài hơn 20 ngày tại một resort ở Phú Quốc, ông Knoblauch Rof - quốc tịch Thụy Sĩ chia sẻ với phóng viên VOV.VN: "Khách sạn này rất tốt, tôi cảm thấy như ở nhà. Nơi này phù hợp để nghỉ dưỡng, vị trí đẹp ngay sát biển và đi đâu cũng gần. Điều tôi nhớ nhất là con người ở Phú Quốc vì họ khiến tôi cảm thấy sự thân thiện, thoải mái như ở nhà. Phú Quốc rất bình yên và phù hợp để tôi ở lại hơn 20 ngày, nhưng tôi sẽ còn quay lại, có thể vào tháng 10 hoặc tháng 11 năm nay".
Kể từ ngày 1/3 đến hết ngày 31/12/2025, công dân Thụy Sỹ, Ba Lan, Séc đến Việt Nam sẽ được miễn thị thực với thời hạn tạm trú 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh với mục đích du lịch, theo chương trình của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế của Việt Nam tổ chức, không phân biệt loại hộ chiếu, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Năm 2024, Việt Nam ước tính đón trên 51.000 lượt khách Ba Lan và 33.000 lượt khách Thụy Sĩ, trong đó Phú Quốc là điểm đến chính. Chỉ tính riêng các chuyến bay charter giữa Warsaw – Phú Quốc do hãng hàng không LOT Airlines thực hiện năm 2024 đã mang 15.000 du khách Ba Lan tới Việt Nam. Ngoài ra từ tháng 10/2024, hàng tuần cũng có các chuyến bay charter đưa du khách Séc đến Phú Quốc.
Ông Caballero Medeiros Mario Jorge - Giám đốc vận hành Vùng miền Nam và Phú Quốc của Melía Vinpearl cho biết: "Du khách Séc, khách Ba Lan rất thích biển và nghỉ dưỡng, có nhu cầu mua sắm và sẵn sàng chi tiêu nhiều. Các khách sạn như Melia Vinpearl Phú Quốc đã đón tiếp rất đông khách Séc trong thời gian gần đây. Mức chi trả cao và xu hướng lưu trú dài ngày của dòng khách Ba Lan hay Séc sẽ đem lại doanh thu đáng kể cho khách sạn và các hoạt động du lịch ở địa phương. Đây là thị trường rất tiềm năng cho ngành du lịch Nha Trang, Phú Quốc nói riêng và cho Việt Nam nói chung".
Sẵn sàng khai thác nguồn khách mới
Các doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam cho biết cả Ba Lan, Séc và Thụy Sỹ đều là những thị trường đầy triển vọng, là nguồn khách chất lượng với thói quen lưu trú dài ngày và chi tiêu cao. Trong đó Ba Lan là một trong những thị trường lớn ở châu Âu với số lượng chuyến đi nước ngoài tăng nhanh, với trên 17,4 triệu chuyến đi vào năm 2023 và dự kiến sẽ tăng trưởng ở tốc độ 7% giai đoạn 2023 – 2027, theo GlobalData.
Ông Andy Nguyen - Giám đốc khách sạn Sunset Beach Resort & Spa (Dương Đông, Phú Quốc) phân tích: "Ba Lan, Séc và Thụy Sỹ là những dòng khách chất lượng với mức chi cao và thời gian qua ngành du lịch Phú Quốc đã phục vụ tốt các thị trường này. Nhờ đó hình ảnh điểm đến Việt Nam đã được nhận diện tốt ở châu Âu. Chính sách miễn thị thực của Chính phủ áp dụng cho 3 thị trường này sẽ mang đến cơ hội cho nhiều điểm đến hơn như Nha Trang, Đà Nẵng, Huế... Sức hút từ chính sách miễn visa sẽ kéo một lượng du khách từ Thái Lan, Campuchia chọn thêm Việt Nam trong chuyến du lịch dài ngày ở Đông Nam Á".
Tại Khánh Hòa, ông Bùi Quốc Đại - Phó Giám đốc Công ty Anex Việt Nam cho biết chính sách miễn thị thực sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị đón dòng khách Ba Lan trong năm 2025: "Chính sách này chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của du khách từ Ba Lan. Chúng tôi đã có kế hoạch tổ chức chuyến bay charter từ cuối tháng 1 đến tháng 4/2025 từ Ba Lan đến Khánh Hòa, với tần suất 3 chuyến bay mỗi tháng bằng máy bay thân rộng, với 500 chỗ ngồi mỗi chuyến. Dòng khách này sẽ lưu trú dài ngày, chủ yếu tại các resort và khách sạn 4-5 sao".
Ông Phạm Hà - Chủ tịch Lux Group cho biết chính sách miễn thị thực mới của Việt Nam sẽ là “hành trang” hữu ích cho các doanh nghiệp chuyên đón khách quốc tế vào Việt Nam (inbound), có thể phát huy tác dụng ngay tại hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin 2025 tại Đức vào đầu tháng 3/2025.
"Chính sách miễn thị thực ra đời đúng thời điểm phù hợp cho du lịch Việt Nam, ngay trước khi hội chợ du lịch quốc tế lớn nhất thế giới bắt đầu. Đây sẽ là thông tin đáng chú ý thu hút du khách châu Âu biết đến và lựa chọn Việt Nam cho chuyến du lịch. Tại ITB Berlin 2025, chúng tôi đã lên lịch tiếp xúc doanh nghiệp từ các thị trường này, cũng như sẵn sàng mời các đoàn fam từ Ba Lan, Thụy Sĩ, Séc đến Việt Nam khảo sát dịch vụ. Cơ hội dành cho các điểm đến Việt Nam nhắm vào thị trường châu Âu, sẽ phải quảng bá, xúc tiến nhiều hơn, đặc biệt là các loại hình du lịch bền vững, du lịch có trách nhiệm… Đây đều là những thị trường đang lên, cơ bản du khách vẫn sử dụng tiếng Đức hay tiếng Pháp, tiếng Anh và phù hợp với những sản phẩm sẵn có tại Việt Nam", ông Phạm Hà chia sẻ.