Thêm 61 nhà thuốc An Khang của Thế giới Di Động đóng cửa trong tháng 8/2024

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) vừa công bố báo cáo về kết quả kinh doanh trong 8 tháng đầu năm 2024.

Theo báo cáo này, tổng doanh thu lũy kế của MWG trong giai đoạn trên đạt xấp xỉ 58,9 nghìn tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 8, doanh thu từ chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm TopZone) và Điện Máy Xanh đạt 7,5 nghìn tỷ đồng.

MWG cho biết doanh thu tháng 8 tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng gần 5% so với tháng trước đó. Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ ngành hàng điện thoại với mức tăng trưởng dương theo tháng và sự phát triển của ngành hàng máy lạnh. Đặc biệt, ngành hàng máy tính xách tay ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số trong mùa tựu trường nhờ nguồn hàng đầy đủ và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Ngoài ra, trong tháng 8, các chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và TopZone đã chuẩn bị cho đợt mở bán sản phẩm iPhone vào cuối tháng 9/2024, với mục tiêu đảm bảo số lượng sản phẩm và thời gian giao hàng.

Số lượng cửa hàng các chuỗi của Thế giới di động. (O.L tổng hợp)

Doanh thu từ kênh online trong 8 tháng đầu năm đạt 6,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 11% tổng doanh thu của hai chuỗi chính.

Tính đến cuối tháng 8, MWG sở hữu tổng cộng 1.023 cửa hàng Thế Giới Di Động (bao gồm TopZone), 2.031 cửa hàng Điện Máy Xanh (bao gồm DMS), 1.721 cửa hàng Bách Hóa Xanh, 326 nhà thuốc An Khang, 63 cửa hàng Ava Kids và 71 cửa hàng EraBlue.

Trong tháng 8, công ty đã đóng cửa 5 cửa hàng Thế Giới Di Động, 3 cửa hàng Điện Máy Xanh và 61 nhà thuốc An Khang. Ngược lại, MWG đã mở thêm 17 cửa hàng Bách Hóa Xanh và 6 cửa hàng Era Blue.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 8, MWG đã đóng tổng cộng 55 cửa hàng Thế Giới Di Động, 159 cửa hàng Điện Máy Xanh và 201 nhà thuốc An Khang.

Chuỗi Bách Hóa Xanh tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng tích cực với doanh thu lũy kế 8 tháng đạt 26,7 nghìn tỷ đồng, tăng gần 38% so với cùng kỳ. Riêng trong tháng 8, doanh thu chuỗi này đạt hơn 3,6 nghìn tỷ đồng, tăng nhẹ so với tháng trước và tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ sự đóng góp của cả ngành hàng tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng duy trì ở mức 2,1 tỷ đồng.

Về phía các thành viên hội đồng quản trị, ông Đặng Minh Lượm đã đăng ký bán 1 triệu cổ phiếu MWG từ ngày 25/9 đến 24/10 theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận. Sau giao dịch này, ông Lượm sẽ giảm tỷ lệ sở hữu từ 3,2 triệu cổ phiếu xuống còn 2,2 triệu, tương ứng với 0,154% cổ phần.

Trước đó, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng Quản trị MWG, đã bán thành công 1 triệu cổ phiếu theo phương thức khớp lệnh từ ngày 9 đến ngày 19/9, giảm số cổ phần nắm giữ xuống còn 32,4 triệu cổ phiếu, tương ứng với 2,219% cổ phần của doanh nghiệp.

Tại cuộc họp với nhà đầu tư vào ngày 16/8, ông Đào Thế Vinh, thành viên HĐQT, cho biết MWG đã hoàn tất việc đóng cửa các cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vào cuối tháng 6. Mặc dù số lượng cửa hàng giảm nhưng doanh thu không bị ảnh hưởng, và toàn bộ tổn thất đã được ghi nhận. Ông Vinh khẳng định quyết định này mang lại sự tự tin cho công ty.

Chuỗi nhà thuốc An Khang vẫn là thách thức lớn đối với MWG. Trong quý II/2024, chuỗi này lỗ hơn 102 tỷ đồng, cao hơn mức lỗ gần 70 tỷ đồng của quý I. Tổng lỗ của chuỗi này kể từ năm 2016 đến nay đã lên đến 834 tỷ đồng. Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO MWG, cho biết số lượng nhà thuốc sẽ giảm xuống còn 300 vào cuối năm, với dự kiến đóng thêm 26 nhà thuốc.

Ông Hiểu Em cũng cho biết MWG sẽ tập trung hoàn thiện mô hình kinh doanh cho số lượng nhà thuốc còn lại và chỉ xem xét mở rộng khi các cửa hàng đạt điểm hòa vốn. Theo ông, mỗi nhà thuốc cần đạt doanh thu 550 triệu đồng/tháng để có thể hòa vốn.

Về vấn đề nhân sự, lãnh đạo MWG cho biết công ty sẽ không tuyển mới và sẽ ưu tiên tái sử dụng nhân sự từ các cửa hàng đã đóng cửa.

An Vũ

Nguồn Thị Trường Tài Chính: https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/chung-khoan/them-61-nha-thuoc-an-khang-cua-the-gioi-di-dong-dong-cua-trong-thang-82024-127244.html