Thêm cơ hội cho bảo hiểm xe cơ giới
Hiện có khoảng 3 triệu xe máy điện lưu thông hàng ngày, đây là cơ hội cho bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc khai thác thêm doanh thu phí.
Tại dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bên cạnh việc tăng mức trách nhiệm bảo hiểm về người đối với các vụ tai nạn do xe cơ giới gây ra lên mức 150 triệu đồng/người/vụ, tăng thêm 50 triệu đồng/người/vụ so với quy định hiện hành tại Thông tư 22/2016/TT-BTC, còn có đề xuất các xe máy điện cũng phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc với mức phí bảo hiểm là 55.000 đồng/năm, bằng với phí bảo hiểm đối với các loại xe máy xăng dung tích dưới 50 cc.
Số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, năm 2019 có 237.742 xe máy điện được sản xuất, nhưng theo các doanh nghiệp xe đạp thì con số xe máy điện thực tế được bán ra hàng năm lên đến 1 triệu xe. Còn theo Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), hiện có khoảng 3 triệu xe máy điện tham gia giao thông hàng ngày. Con số này căn cứ vào số lượng tem kiểm định buộc phải dán lên xe máy điện, còn số lượng chính thức căn cứ trên biển số xe đã cấp thì do ngành công an quản lý.
Với số liệu trên, các doanh nghiệp xe điện ở Việt Nam cho biết, số lượng xe máy điện đang chiếm khoảng 5% tổng lượng xe 2 bánh gắn máy trên toàn quốc với tốc độ tăng trưởng lên đến 30-40% mỗi năm.
Như vậy, nếu 3 triệu chủ xe máy điện phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc cho loại phương tiện này với mức giá 55.000 đồng/năm, thì tổng số phí hàng năm vào khoảng 165 tỷ đồng. Đặc biệt, với tốc độ tăng trưởng cao của ngành xe điện, các chuyên gia đánh giá, đây sẽ là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Theo đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm dẫn đầu thị trường về bảo hiểm xe cơ giới, việc quy định mua bảo hiểm bắt buộc cho xe cơ giới nói chung và xe đạp điện nói riêng là rất cần thiết, giúp đảm bảo hạn chế các rủi ro tài chính khi tham gia giao thông, đặc biệt trong bối cảnh đa phần người điều khiển xe máy điện hiện nay là các em học sinh, sinh viên - là những người chưa được đào tạo các kiến thức về an toàn giao thông hoặc chưa có bằng lái xe ô tô, nên rủi ro khi tham gia giao thông là cao.
Có thể thấy, cơ hội để các doanh nghiệp bảo hiểm gia tăng thêm doanh thu khi quy định mới đi vào thực tế tiễn là rộng mở, nhưng cũng có ý kiến băn khoăn về việc Luật Giao thông đường bộ hiện hành chưa có các quy định cụ thể về độ tuổi, giấy phép lái xe… đối với những người điều khiển xe máy điện.
Trong khi đó, tại Khoản 1, Điều 14 của dự thảo quy định “Tài liệu liên quan đến xe, lái xe (bản sao có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm sau khi đã đối chiếu với bản chính) do bên mua bảo hiểm cung cấp: Giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu hoặc các giấy tờ tùy thân khác của lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm…”. Điều này khiến việc xác minh tổn thất cũng như trách nhiệm các bên liên quan khi rủi ro xảy ra gặp khó khăn.
“Để việc triển khai áp dụng mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc được thuận lợi, phát huy tối đa hiệu quả trong thực tiễn, cần phải có những quy định cụ thể về phương tiện và người điểu khiển phương tiện, cụ thể ở đây là xe đạp điện, cũng như khi giải quyết bồi thường…”, vị đại diện trên đề xuất.
Mỗi xe chỉ được mua 1 hợp đồng bảo hiểm
Nội dung dự thảo Nghị định bao gồm các quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; quản lý, sử dụng Quỹ bảo hiểm xe cơ giới; quản lý, vận hành và khai thác cơ sở dữ liệu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Điều 3, Điểm 3.a của dự thảo quy định, xe cơ giới bao gồm xe ô tô; máy kéo; rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô 2 bánh, 3 bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự .
Đáng chú ý, theo dự thảo, chủ xe cơ giới không được đồng thời tham gia 2 hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trở lên cho cùng 1 xe cơ giới. Ngoài việc tham gia hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo điều kiện, mức phí bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm quy định tại nghị định này và Bộ Tài chính, chủ xe cơ giới và doanh nghiệp bảo hiểm có thể thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm về việc mở rộng điều kiện bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm tăng thêm và mức phí bảo hiểm bổ sung tương ứng…
Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/them-co-hoi-cho-bao-hiem-xe-co-gioi-post253990.html