Thêm công trình kết nối, mở rộng không gian phát triển

Với mục tiêu đẩy mạnh hạ tầng giao thông, mở không gian phát triển mới, Bắc Giang đã đầu tư hàng loạt công trình kết nối với địa bàn lân cận, trong đó có tỉnh Thái Nguyên. Nhờ đó nhiều công trình đã và chuẩn bị được thực hiện trong sự hân hoan, mong ngóng của người dân.

Cầu mới, kết nối đôi bờ

Cầu Hòa Sơn vượt sông Cầu nằm trên địa phận xã Hòa Sơn, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang và phường Đông Cao, TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bắc Giang làm chủ đầu tư, với kinh phí hơn 540 tỷ đồng. Cầu có tổng chiều dài 439 m, mặt cầu rộng 11 m. Đường dẫn lên cầu được làm theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với tổng chiều dài hơn 10 km, mặt đường rộng 11 m, nền rộng 12 m. Đến nay, công trình đã hoàn thành với hệ thống chiếu sáng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia giao thông, góp phần bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.

 Cầu Hòa Sơn và đường dẫn lên cầu đã hoàn thành, chờ kết nối với đường của tỉnh Thái Nguyên.

Cầu Hòa Sơn và đường dẫn lên cầu đã hoàn thành, chờ kết nối với đường của tỉnh Thái Nguyên.

Để đồng bộ với dự án này, tỉnh Thái Nguyên cũng rốt ráo thực hiện dự án tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc để đấu nối với cầu Hòa Sơn với tổng trị giá hơn 3,8 nghìn tỷ đồng. Những ngày này, trời nắng nóng, thỉnh thoảng xuất hiện trận mưa dông song khắc phục điều kiện thời tiết bất thuận, nhà thầu thi công dự án đường của tỉnh Thái Nguyên vẫn tranh thủ từng giờ để đẩy nhanh tiến độ. Tuyến đường đấu nối tiếp giáp với cầu Hòa Sơn đã được thảm một lớp nhựa, phần đường 4 làn xe đang tiếp tục được đổ, san nền để chuẩn bị thảm nhựa. Theo Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Thái Nguyên, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án này đạt 99,8% kế hoạch, đã cơ bản đáp ứng được mặt bằng thi công. Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã kiểm tra thực địa, đôn đốc cơ quan chức năng, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ dự án. Dự kiến, công tác GPMB hoàn thành trong tháng 8/2024, hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025.

Anh Nguyễn Xuân Tuyển, tổ dân phố Rùa, phường Đông Cao, TP Phổ Yên chia sẻ: “Tôi là thợ sửa chữa điện lạnh, thường xuyên sang các xã của huyện Hiệp Hòa làm việc. Vào mùa mưa, lũ sông Cầu lên cao đành chịu không đi làm được vì đò không hoạt động, khách phải gọi chỗ khác hoặc chờ cho tới khi nước rút. Giờ thì khác, cầu bên Bắc Giang đã làm xong, đường phía Thái Nguyên thông một phần, xe máy, xe đạp đi qua được. Có khách gọi, chỉ vài phút tôi đã đặt chân sang đất Bắc Giang”. Tuy nhiên, theo lời anh Tuyển, nếu cần vận chuyển thiết bị bằng ô tô thì chưa đi được vì đường và cầu chưa thông toàn bộ, phải đi đường vòng 17 km mới sang được Bắc Giang. Người dân mong mỏi chính quyền tỉnh Thái Nguyên nhanh chóng đưa dự án vào sử dụng để bà con hai địa phương được hưởng lợi.

Quy hoạch, đề xuất thêm công trình mới

Cùng với dự án trên, hiện nay, Bắc Giang có một số công trình kết nối với tỉnh Thái Nguyên đang được triển khai và có tiến độ đạt cao. Đó là Bắc Giang cơ bản hoàn thành dự án đường nối quốc lộ (QL) 37 - QL 17 đi Võ Nhai (Thái Nguyên), còn phía Thái Nguyên đang triển khai đầu tư xây dựng với quy mô đường cấp III miền núi dài 6,2 km, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

 Dự án đường kết nối của tỉnh Thái Nguyên với cầu Hòa Sơn (Bắc Giang) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Dự án đường kết nối của tỉnh Thái Nguyên với cầu Hòa Sơn (Bắc Giang) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Nhằm thúc đẩy liên kết vùng, tạo đà cùng phát triển, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang và BTV Tỉnh ủy Thái Nguyên đã ký kết chương trình phối hợp, liên kết phát triển giữa hai tỉnh giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo. Đây là cơ sở quan trọng để UBND tỉnh, các ngành, địa phương của hai tỉnh đẩy mạnh triển khai các nội dung, chương trình phối hợp, trong đó có lĩnh vực GTVT.

Theo đó, hai địa phương chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án đang thực hiện, đồng thời quy hoạch, đề xuất các công trình mới. Mới đây, Sở GTVT hai tỉnh Bắc Giang và Thái Nguyên thống nhất thời gian tới tăng cường phối hợp để kết nối giao thông. Cụ thể, bám sát các quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, chủ động rà soát quy hoạch được duyệt, hiện trạng mạng lưới giao thông để xây dựng phương án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phù hợp với định hướng phát triển của hai tỉnh. Cụ thể, chú trọng cùng kết nối với tuyến vành đai 5 Thủ đô; nghiên cứu bổ sung quy hoạch tuyến đường kết nối cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và Hà Nội - Thái Nguyên. Đối với QL 17, Sở GTVT Bắc Giang tiếp tục đề xuất Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho phép cải tạo QL 17 đoạn Mỏ Trạng - Tam Kha; Sở GTVT Thái Nguyên phối hợp với Bắc Giang nghiên cứu đề xuất cải tạo ngầm Tam Kha và QL17 phía Thái Nguyên.

Đối với QL 37, Sở GTVT Bắc Giang tiếp tục đề xuất Bộ GTVT, Cục ĐBVN bảo trì từng đoạn; Sở GTVT Thái Nguyên đề xuất sửa chữa, mở rộng một số đoạn bảo đảm lưu thông thuận lợi, an toàn. Sở GTVT Thái Nguyên bổ sung quy hoạch nối đường tỉnh 294D tại huyện Phú Bình và quy hoạch tuyến kết nối với tuyến nhánh đường tỉnh 294B qua Bản Ven (Yên Thế) qua khu vực xã Liên Minh, huyện Võ Nhai tỉnh Thái Nguyên…

Với hàng loạt dự án đã và đang được triển khai, quy hoạch mới giữa hai địa phương, giao thông kết nối của Bắc Giang-Thái Nguyên sẽ ngày càng hoàn thiện, mở rộng không gian, tạo động lực cùng phát triển.

Bài, ảnh: Trường Sơn

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.vn/them-cong-trinh-ket-noi-mo-rong-khong-gian-phat-trien-105154.bbg