Thêm đà phát triển cho chương trình Make in India

Chính phủ Ấn Độ vừa áp đặt các biện pháp hạn chế nhập khẩu máy tính xách tay, máy tính bảng, máy tính bàn và máy chủ. Quyết định có hiệu lực ngay lập tức này nêu rõ, muốn nhập khẩu các sản phẩm trên cần phải có giấy phép đặc biệt.

Các quy định trước ngày 3-8 ở Ấn Độ cho phép tự do nhập khẩu các loại máy tính xách tay. Theo dữ liệu của chính phủ, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng điện tử của Ấn Độ, gồm máy tính xách tay, máy tính bảng và máy tính cá nhân đạt 19,7 tỷ USD trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6-2023, tăng 6,25% so với cùng kỳ năm ngoái. Các sản phẩm này chiếm khoảng 1,5% tổng lượng hàng nhập khẩu hàng năm của Ấn Độ, với gần một nửa trong số đó đến từ Trung Quốc.

Như vậy, theo quy định mới, chỉ trong trường hợp phục vụ cho mục đích nghiên cứu và phát triển, thử nghiệm, định chuẩn và đánh giá, sửa chữa và tái xuất khẩu… thì các thiết bị trên có thể được nhập khẩu mà không cần giấy phép, nhưng chỉ được tối đa 20 mặt hàng/lô hàng. Động thái này có thể ảnh hưởng nặng nề đến các ông lớn bán máy tính xách tay tại thị trường Ấn Độ, buộc họ phải tăng cường sản xuất ở thị trường Ấn Độ, như Apple, Dell, Samsung, Acer, LG Electronics, Lenovo và HP Inc...

Thực tế, iPad của hãng Apple, máy tính xách tay của hãng Dell… được nhập khẩu vào Ấn Độ rất nhiều, thay vì được sản xuất tại nước này. Theo ông Madhavi Arora, nhà kinh tế toàn cầu của Emkay, mục đích của động thái này dường như là “thay thế các hàng hóa được nhập khẩu nhiều”. Mặc dù thông báo không đưa ra lý do, nhưng chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã và đang nỗ lực thúc đẩy sản xuất trong nước theo kế hoạch “Make in India” được giới thiệu vào năm 2014. Trong khi Apple, Dell và Samsung từ chối trả lời các yêu cầu bình luận, thì cổ phiếu của Dixon Technologies - một trong những nhà sản xuất tại Ấn Độ - đã tăng hơn 7% ngay khi tin tức về quy định mới được loan đi. Còn theo ông Ali Akhtar Jafri, cựu tổng giám đốc của cơ quan công nghiệp điện tử MAIT: “Tinh thần của động thái này là thúc đẩy hoạt động sản xuất về Ấn Độ. Đây không phải là một cú hích, mà là một cú đẩy”.

“Cú đẩy” quyết liệt này được tung ra trong bối cảnh Chính phủ Ấn Độ vào năm 2019 đã đưa ra một số ưu đãi để hỗ trợ chính sách quốc gia về điện tử, nhằm thu hút nhiều khoản đầu tư công nghệ hơn. Để thực hiện được mục tiêu sản xuất được 1 tỷ điện thoại thông minh trong nước vào năm 2025, Chính phủ Ấn Độ vừa gia hạn thêm cho các công ty đăng ký chương trình thu hút các khoản đầu tư lớn vào sản xuất phần cứng cho ngành công nghệ thông tin trị giá 2 tỷ USD. Trong đó, bao gồm hỗ trợ sản xuất các sản phẩm như máy tính xách tay, máy tính bảng, máy tính cá nhân và máy chủ.

Chuyển sản xuất sang Ấn Độ cũng là một chiến lược được Xiaomi, Oppo và Vivo của Trung Quốc áp dụng trong nỗ lực giảm chi phí và được bỏ qua thuế quan mà Ấn Độ áp dụng cho điện thoại nhập khẩu. Apple cũng muốn tiếp cận tốt hơn thị trường rộng lớn Ấn Độ, giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Theo Nikkei Asia, quy định mới là chìa khóa cho tham vọng của Ấn Độ trở thành một cường quốc trong chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu, với mục tiêu sản xuất hàng năm trị giá 300 tỷ USD vào năm 2026.

KHÁNH HƯNG

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/them-da-phat-trien-cho-chuong-trinh-make-in-india-post700348.html