Thêm điểm nhấn cho cửa ngõ phía bắc thành phố
Cây cầu vượt từ đường Ngô Quyền qua quốc lộ 5 sang đường dẫn cầu Hàn tạo đà phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía bắc TP Hải Dương.
Việc xây dựng cầu vượt quốc lộ 5 (TP Hải Dương) từ đường Ngô Quyền sang đường dẫn cầu Hàn không chỉ giúp hoàn thiện hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc, mà cây cầu này còn góp phần tạo điểm nhấn kiến trúc đô thị, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía bắc TP Hải Dương.
Cần thiết đầu tư
Đầu năm 2019, trên quốc lộ 5 qua địa bàn huyện Kim Thành đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến nhiều người chết và bị thương.
Nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn này bên cạnh yếu tố chủ quan của lái xe còn do bất cập về hạ tầng giao thông. Trước thực tế trên, UBND tỉnh đã báo cáo và đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải quan tâm hỗ trợ kinh phí để Hải Dương xây dựng gần 5km đường gom, xóa bỏ 109lối đi dân sinh cắt ngang các tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng đấu nối trực tiếp với quốc lộ 5 và xây dựng cầu vượt tại nút giao km 50+630 (giữa đường dẫn cầu Hàn, đường Ngô Quyền và quốc lộ 5).
Tháng 4.2019, UBND tỉnh đã có văn bản số 1100/UBND-VP giao cho UBND TP Hải Dương tổ chức nghiên cứu, lập chủ trương đầu tư xây dựng cầu vượt nút giao giữa đường dẫn cầu Hàn, đường Ngô Quyền và quốc lộ 5 tại phường Cẩm Thượng. Sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND thành phố đã xây dựng báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án này gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định.
Cuối tháng 8 vừa qua, UBND tỉnh đã có văn bản giao UBND TP Hải Dương là chủ đầu tư thực hiện dự án. Dự án có tổng vốn đầu tư 430 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố và nguồn vốn hỗ trợ dự phòng ngân sách trung ương. Theo dự kiến, cầu vượt này sẽ hoàn thành vào năm 2021.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, thông qua việc lấy ý kiến thẩm định dự án cho thấy các sở, ngành liên quan đều khẳng định việc đầu tư dự án này là cần thiết và cấp bách. Hiện tại nút giao giữa đường dẫn cầu Hàn, đường Ngô Quyền và quốc lộ 5 đang là nút giao bằng, điều khiển bằng tín hiệu giao thông.
Do lưu lượng xe trên quốc lộ 5 lớn nên thường xuyên xảy ra ùn tắc tại khu vực này. Mặt khác, hai bên quốc lộ5 tại nút giao này có bố trí đường gom cho xe lưu thông hai chiều, gây ra xung đột quá nhiều dòng xe nên việc tổ chức giao thông rất khó khăn và mất an toàn.
Hiện Hải Dương đang triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đoạn đường kết nối đường dẫn phía bắc cầu Hàn với quốc lộ 37 và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2020. Sau khi hoàn thành sẽ kết nối thông suốt từ đường Ngô Quyền đi quốc lộ 37 theo hướng qua quốc lộ 5, cầu Hàn.
Các phương tiện giao thông từ TP Hải Dương đi huyện Nam Sách, TP Chí Linh và chiều ngược lại sẽ tập trung đi qua tuyến đường này. Do đoạn đường được rút ngắn nên chắc chắn lượng người và phương tiện tham gia giao thông sẽ rất lớn. Vì vậy, việc xây dựng cầu vượt tại nút giao này sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông.
Quan trọng hơn, cầu vượt này nằm ngay cửa ngõ phía bắc của TPHải Dương. Việc đầu tư xây dựng cầu vượt sẽ kết nối giao thông, từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông của TP Hải Dương, tạo cảnh quan kiến trúc đô thị và góp phần phát triển kinh tế - xã hội thành phố.
Tạo điểm nhấn kiến trúc đô thị
Theo thiết kế, TP Hải Dương sẽ xây dựng một cầu vượt quốc lộ 5 từ đường Ngô Quyền sang đường dẫn cầu Hàn và mở thêm các đoạn tách nhập làn trên quốc lộ 5 để các phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 5 rẽ vào các hướng Ngô Quyền, cầu Hàn hoặc đường gom hai bên.
Cùng với việc xây cầu vượt, thành phố sẽ tổ chức lại giao thông mặt bằng dưới cầu có kết hợp đèn tín hiệu giao thông. Theo thiết kế dự kiến, cầu dài 174,6 m, gồm 5 nhịp; rộng 25,5 m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp.
Sở Giao thông vận tải khẳng định đây là công trình nút giao thông quan trọng của TP Hải Dương, có quy mô kỹ thuật phức tạp. Sở đề nghị việc quản lý dự án cần lựa chọn đơn vị đủ năng lực theo quy định.
Về vấn đề kỹ thuật, Sở Giao thông vận tải đề nghị TP Hải Dương xem xét, nghiên cứu rút ngắn chiều dài phần cầu vượt từ 5 nhịp còn 3 nhịp, trong đó mở rộng khẩu độ nhịp lưu thông đường Ngô Quyền - cầu Hàn để bố trí tăng bán kính quỹ đạo cho các nhánh rẽ trái.
Cần nghiên cứu giải pháp rút ngắn thời gian thi công từ 12 tháng xuống còn 10 tháng.
Ông Nguyễn Tùng Lâm, quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương cho biết hiện nay thành phố đã tiếp thu các ý kiến tham gia, đóng góp của các sở, ngành và chỉnh sửa lại thiết kế cho phù hợp.
"Cầu vượt này là cửa ngõ phía bắc của thành phố. Để tạo ấn tượng, cầu được thiết kế với cổng chào bằng 2 vòm thép và lắp hệ thống đèn chiếu sáng trang trí. Thành phố sẽ bố trí dải phân cách giữa rộng 2 m và lề hai bên cầu mỗi bên rộng 1,25 m để trồng hoa", ông Lâm nói.