'Thêm lực' cho xe chiến đấu ACV-30, Mỹ xuất 329 triệu USD mua loại vũ khí này

Tháp pháo Kongsberg RT-20 là hệ thống vũ khí điều khiển từ xa được phát triển để tương thích với nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm xe bánh lốp, xe xích và xe rô-bốt.

Ngày 4 tháng 11 năm 2024, Công ty Quốc phòng và Hàng không Vũ trụ Kongsberg của Na Uy đã nhận được hợp đồng trị giá 329 triệu USD để cung cấp 175 hệ thống Protector RT 20 cho xe chiến đấu đổ bộ 30 (ACV-30) của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ. Thiết kế của Protector, không yêu cầu giỏ bên trong, cung cấp thêm không gian bên trong và có thể giảm trọng lượng của ACV-30. Việc mua sắm này là một phần trong kế hoạch của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ nhằm thay thế dần các xe tấn công đổ bộ AAV-7A1 đã được đưa vào sử dụng từ năm 1971.

ACV-30, một biến thể trong dòng xe chiến đấu đổ bộ của Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ, hiện đang được thử nghiệm với tháp pháo Kongsberg RT-20. BAE Systems, nhà thầu chính cho chương trình ACV kể từ khi được lựa chọn vào năm 2018, đã giao chiếc xe thử nghiệm đầu tiên của ACV-30 được trang bị tháp pháo này vào đầu năm 2024.

ACV-30 được thiết kế để hỗ trợ các hoạt động của Thủy quân Lục chiến trên đất liền, tích hợp pháo 30mm ổn định, điều khiển từ xa nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động mà không ảnh hưởng đến khả năng của quân đội hoặc thiết bị.

Kongsberg cung cấp tháp pháo từ xa PROTECTOR RT-20 cho xe chiến đấu đổ bộ của Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ. (Nguồn: Armyrecognition)

Kongsberg cung cấp tháp pháo từ xa PROTECTOR RT-20 cho xe chiến đấu đổ bộ của Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ. (Nguồn: Armyrecognition)

Tháp pháo Kongsberg RT-20 là hệ thống vũ khí điều khiển từ xa được phát triển để tương thích với nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm xe bánh lốp, xe xích và xe rô-bốt. Theo Phó Chủ tịch Công ty Quốc phòng và Hàng không Vũ trụ Kongsberg ông Jørgen Bull, tháp pháo RT-20 là mô-đun và kỹ thuật số, hỗ trợ tích hợp các công nghệ mới. Thiết kế của tháp pháo, loại bỏ nhu cầu về giỏ bên trong thường thấy ở các hệ thống tháp pháo cũ tạo thêm không gian bên trong xe cho nhân sự hoặc thiết bị và có khả năng giảm trọng lượng xe để tăng sự cơ động.

Là một phần giải pháp chiến đấu tích hợp của Kongsberg, tháp pháo RT-20 bao gồm hệ thống điều khiển hỏa lực có khả năng điều chỉnh các biến số như góc bắn, độ nghiêng và chuyển động của xe để hỗ trợ nhắm mục tiêu trong các tình huống hoạt động phức tạp. Khả năng mạng của hệ thống hỗ trợ hoạt động từ xa và không dây, chia sẻ mục tiêu giữa nhiều xe,… phù hợp với nhu cầu giao tranh đa nền tảng của Thủy quân Lục chiến.

ACV-30 là biến thể thứ ba trong dòng xe ACV, sau các phiên bản Nhân sự (ACV-P) và Chỉ huy và Kiểm soát (ACV-C), cả hai đều đang được sản xuất với công suất tối đa. ACV-C, được giao vào đầu năm 2024, hoạt động như một trung tâm chỉ huy di động với các tính năng nhận thức tình huống được thiết kế cho các hoạt động chiến thuật. Biến thể ACV Recovery (ACV-R) cũng đang được phát triển, với kế hoạch cung cấp khả năng hỗ trợ và phục hồi cho đội xe ACV vào năm 2025.

Nền tảng ACV dựa trên xe bọc thép lội nước SuperAV 8x8 với thân xe bằng thép liền khối có khả năng bảo vệ khỏi hỏa lực vũ khí nhỏ, mảnh đạn pháo, mìn và bom tự chế. Khi được nạp đạn chiến đấu, dòng xe này có tổng trọng lượng khoảng 32.000 kg và bao gồm các bộ giáp bổ sung để tăng cường khả năng bảo vệ.

Anh Tuấn (Theo Armyrecognition)

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/them-luc-cho-xe-chien-dau-acv-30-my-xuat-329-trieu-usd-mua-loai-vu-khi-nay-204241108092416768.htm