Thêm một công ty Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi tấn công mạng
Nhà bán lẻ Muji của Nhật Bản cho biết đã tạm dừng dịch vụ mua sắm trực tuyến ở trong nước sau khi một đối tác giao hàng của công ty bị tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware)
Trong thông báo, Ryohin Keikaku - hãng điều hành Muji - cho biết từ 21h ngày 19/10, công ty đã phải tạm dừng hoạt động xử lý đơn hàng và vận chuyển cho cửa hàng trực tuyến vì lỗi hệ thống do đối tác giao hàng mua sắm trực tuyến Askul bị nhiễm mã độc tống tiền. Hiện công ty đang làm việc với đối tác Askul để khôi phục hoạt động nhưng vẫn chưa rõ khi nào các dịch vụ mới có thể hoạt động bình thường trở lại.
Trong khi đó, Askul thông báo đang điều tra phạm vi ảnh hưởng của sự cố, bao gồm những nguy cơ đối với thông tin cá nhân và dữ liệu khách hàng.
Hiện tại, Ryohin Keikaku chưa đưa ra bất kỳ thông tin nào về thủ phạm tấn công mạng cũng như yêu sách của tin tặc. Tuy nhiên, cổ phiếu của hãng tiếp tục giảm 2,5% trong phiên giao dịch chiều 20/10, sau khi đã giảm hơn 6% trong phiên trước đó. Giá cổ phiếu của Askul cũng giảm hơn 5%.
Sự việc diễn ra sau vụ tấn công mạng lớn hồi tháng trước nhằm vào “gã khổng lồ” sản xuất bia Asahi của Nhật Bản. Asahi cho biết bắt đầu gặp sự cố hệ thống từ ngày 29/9 và đang phải xử lý một phần đơn hàng theo cách thủ công. Nhà sản xuất Asahi Super Dry - một trong những loại bia phổ biến nhất Nhật Bản - đang xoay xở để nối lại hoạt động tại 6 nhà máy bia trong nước và hiện tập đoàn đã phải hoãn việc công bố báo cáo tài chính vốn dự kiến sẽ được đưa ra vào ngày 12/11 tới.
Theo nguồn tin an ninh mạng, một nhóm tin tặc đã thừa nhận tấn công tập đoàn Asahi, đánh cắp thông tin nhân viên và dữ liệu nội bộ.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/them-mot-cong-ty-nhat-ban-bi-anh-huong-boi-tan-cong-mang/392452.html