Thêm mùa lịch Tết trầm lắng
Tuy chỉ còn gần 2 tuần nữa là bước qua năm mới 2026, nhưng ghi nhận về thị trường văn hóa phẩm lịch Tết vẫn trầm lắng, sức mua chậm. Mẫu mã, chủng loại ấn phẩm lịch Tết cũng không có sự đa dạng để người tiêu dùng có nhiều lựa chọn.
Tiêu thụ chậm
Do thói quen nên thời điểm cuối năm, anh Nguyễn Tuấn Khoa (phường Tây Nha Trang) thường mua 1 tập lịch bàn và 1 bloc lịch treo tường để sử dụng. “Tôi thường sử dụng lịch bàn để ghi chú những công việc cần làm hằng ngày, lịch bloc để các thành viên trong gia đình cùng xem ngày tháng. Cách đây khoảng 6 năm, mỗi lần đi chọn lịch là khoảng thời gian khá thú vị khi tôi có thể nhìn ngắm, lựa chọn các sản phẩm lịch Tết phong phú. Việc quyết định chọn mua sản phẩm cụ thể nào còn thể hiện được “gu” của khách hàng. Nhưng mấy năm gần đây, thú vui chọn lịch Tết đã dần mờ nhạt, mua lịch bây giờ để phục vụ thói quen. Năm nay, do bận rộn chuyện ổn định sau mưa lũ nên tôi đi mua lịch muộn hơn những năm trước” - anh Khoa cho biết.

Khách hàng xem lịch Tết tại Trung tâm sách Thống Nhất.
Dạo quanh một số cơ sở có bán lịch Tết như: Trung tâm sách Tân Tiến, Trung tâm sách Thống Nhất, Trung tâm sách Hải Quân, Trung tâm sách Phước Hải, Trung tâm sách Vĩnh Phước (thuộc Công ty Cổ phần Phát hành sách Khánh Hòa), Nhà sách Fahasa Nha Trang (trong khuôn viên Siêu thị GO! Nha Trang)..., phóng viên ghi nhận sức mua văn hóa phẩm này đều trầm lắng. Các cơ sở bán lịch Tết từ tháng 10, được bố trí ở những khu vực “đắc địa”, trang trí bắt mắt, cùng các chương trình khuyến mại để thu hút khách hàng, nhưng không gian lịch Tết vẫn ít được khách hàng quan tâm, số lượng lịch Tết bán ra hằng ngày chưa như kỳ vọng. Thiết kế chủ yếu của các loại lịch bloc kích thước tiểu, trung, đại vẫn giữ 2 màu chủ đạo là đỏ và vàng, kèm với đó là hình ảnh về những chú ngựa - linh vật của năm Bính Ngọ, một số lịch có hình ảnh về di tích thắng cảnh... Bên cạnh các chủ đề mang tính truyền thống như: Tài - lộc - phúc; mã đáo thành công; chúc mừng năm mới..., lịch Tết năm nay còn có chủ đề “Việt Nam kỷ nguyên thịnh vượng”. Giá bán lịch bloc tùy theo kích thước, dao động từ 100.000 đồng đến hơn 700.000 đồng/cuốn, tuy nhiên loại lịch bloc kích thước cực đại, siêu cực đại xuất hiện trên thị trường rất ít. Lịch để bàn, lịch tờ treo tường giá dao động khoảng 20.000 đến hơn 100.000 đồng/cuốn, mẫu mã khá đơn điệu, màu sắc, hình ảnh không nhiều ấn tượng. Sản phẩm lịch Tết 2026 chủ yếu vẫn do các cơ sở như: Nhà xuất bản Hồng Đức, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Văn Lang, Nhà xuất bản Kỹ thuật công nghiệp, Nhà xuất bản Hải Phòng, hoặc các Công ty An Hảo, Hoa Niên Design, Hương Trang, Khang Việt thực hiện.
Theo ông Lê Thanh Tùng - Cửa hàng trưởng Trung tâm sách Thống Nhất: “Giá bán lịch Tết 2026 không có nhiều biến động so với năm trước. Tuy nhiên, năm nay, thị trường lịch Tết có phần trầm lắng hơn. Đến thời điểm hiện tại, số lượng khách mua lịch mới có dấu hiệu nhiều hơn”. Đại diện Nhà sách Fahasa Nha Trang cho biết, thường vào đầu tháng 12 là thời điểm lịch Tết bắt đầu bán chạy, nhưng năm nay, đến giữa tháng khách hàng mua lịch vẫn rất ít, mặc dù đã có những chương trình khuyến mại giảm giá trực tiếp từ 10 đến 30%. Việc tiêu thụ lịch Tết chậm đã làm ảnh hưởng đến doanh số của cơ sở những tháng cuối năm.
Ngoài phân khúc khách hàng mua lẻ, phân khúc lịch Tết với khách hàng là công ty, doanh nghiệp đặt số lượng lớn để sử dụng vào mục đích biếu tặng cũng ghi nhận sự “kém sắc”. Điều này một phần đến từ việc cắt giảm chi phí, thay đổi phương thức quan tâm đến khách hàng, đối tác của các công ty, doanh nghiệp.
Lịch Tết online sôi động hơn
Ở một chiều hướng khác, thị trường lịch Tết online đang cho thấy sự sôi động riêng. Trên mạng xã hội TikTok, Facebook, một số sàn thương mại điện tử, không khó để khách hàng có thể vào xem các phiên livestream bán lịch, hoặc gian hàng bán lịch Tết đủ chủng loại, kích thước, giá thành. Thị trường lịch Tết online năm nay nổi lên xu hướng của các bạn trẻ đặt in hình ảnh của mình hoặc người thân, bạn bè theo phong cách hài hước. Một số mẫu lịch có tích hợp công nghệ quét mã xem video 3D thể hiện lời chúc hoặc quảng cáo nhãn hàng cũng nhận được sự quan tâm của khách hàng. Tuy nhiên, rủi ro khi mua lịch online là ấn phẩm giả, kém chất lượng, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng...
Lịch Tết với nhiều người không đơn giản là những tờ giấy ghi ngày tháng mà đây là một ấn phẩm văn hóa. Vậy nên, mỗi dịp năm mới, nhiều người lại mua lịch về treo trong gia đình vừa như một vật phẩm trang trí, vừa mang công năng sử dụng hằng ngày. Tuy nhiên, theo thời gian, thói quen sử dụng lịch giấy cũng có xu hướng thay đổi. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế khó khăn cũng khiến nhiều gia đình sẵn sàng cắt giảm khoản chi này trong thời điểm có nhiều việc khác cần chi tiêu hơn.
Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/van-hoa/202512/them-mua-lich-tet-tram-lang-759487c/












