Thêm nhiều khách tố đại lý Haxaco của Mercedes-Benz 'bùng' cọc

Mercedes-Benz Haxaco tiếp tục bị tố 'bùng' tiền cọc của nhiều khách hàng, yêu cầu khách trả lãi vay, lưu kho...

Mercedes-Benz Haxaco tiếp tục bị tố "bùng" tiền cọc của nhiều khách hàng, yêu cầu khách trả lãi vay, lưu kho...

Mercedes-Benz Haxaco tiếp tục bị tố "bùng" tiền cọc của nhiều khách hàng, yêu cầu khách trả lãi vay, lưu kho...

Đặt xe ở TP.Hồ Chí Minh, mua xe ở Hà Nội cũng bị mất cọc!!!

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, Công ty cổ phần (CTCP) Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) – một trong 3 đại lý của Mercedes-Benz bị tố “bùng” tiền đặt cọc của nhiều khách hàng mua xe ngoài khách hàng Nguyễn Đình Luật (P.Châu Văn Liêm, Q. Ô Môn, TP. Cần Thơ) như Báo Giao thông vừa phản ánh.

Cụ thể, ông Nguyễn Trung Hiếu, giám đốc một công ty tại Trần Văn Doanh, P.13, Q.Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh phản ánh đến Báo Giao thông: "Đầu năm 2017, công ty ông đặt cọc 50 triệu đồng mua một chiếc xe Mercedes-Benz GLC 300 tại CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh, số 333 Điện Biên Phủ, P.15, Q.Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, thời điểm đó, mẫu xe GLC rất khan hàng, phía công ty thông báo ông Hiếu phải chờ cả năm mới có chiếc xe màu như ông chọn. Sau đó, ông Hiếu chuyển ra Hà Nội làm việc, nên quyết định sẽ lấy xe của Haxaco chi nhánh tại Hà Nội.

Tuy nhiên, khi ông Hiếu đặt vấn đề chuyển số tiền cọc 50 triệu đồng này ra Hà Nội, Haxaco Điện Biên Phủ đã từ chối. Lo xong việc mua bán xe, cuối năm 2017, ông Hiếu lại đặt vấn đề nhận lại khoản cọc ban đầu, song tiếp tục nhận được lời từ chối, lần nữa. “Sau khi tôi đòi tiền cọc, ban đầu họ nói rằng thời điểm đó giáp Tết. Sau kỳ nghỉ Tết thì lại trả lời đã qua năm tài chính nên giờ không xử lý được. Song tất cả chỉ trả lời miệng mà không có biên bản làm việc, không có ý kiến thông báo chính thức bằng văn bản nào cho tôi”, anh Hiếu bức xúc.

Một trường hợp khác là khách hàng Nguyễn Thị Ngọc Phượng. Giữa năm 2017, bà Phượng đặt cọc 50 triệu đồng mua một chiếc xe Mercedes – Benz C300. Tương tự như trường hợp của khách hàng Luật, biên bản thỏa thuận giữa Haxaco và khách hàng không có điều khoản nào về việc doanh nghiệp “lấy” cọc của khách. Khoảng tháng 11/2017, do không sắp xếp được tài chính, bà Phượng đã hủy thương vụ mua xe, song tiền cọc đến nay vẫn nằm trong “két” của Haxaco.

Ngoài ra, theo thông tin Báo Giao thông nắm được, một khách hàng nữa đặt cọc 100 triệu đồng cho Haxaco mua xe GLC cũng bị từ chối trả lại cọc khi hủy giao dịch. Tuy nhiên, vị khách này đã tới Haxaco “làm ầm ĩ” khiến đại lý này đã phải trả lại khoản cọc cho khách sau đó.

Mất cọc, còn phải trả thêm tiền lãi vay, lưu kho?

Không những bị Haxaco từ chối trả tiền cọc, khách hàng Nguyễn Đình Luật còn ngã ngửa khi được biết Haxaco có văn bản về việc thanh toán tiền mua xe Mercedes – Benz GLC300 (tuy nhiên, văn bản này không được gửi cho anh mà do nhân viên bán hàng của anh công bố khi anh công khai vụ việc). Ngoài khoản thanh toán 2,149 tỷ đồng – trị giá chiếc xe, Haxaco còn yêu cầu anh Luật “thực hiện nghĩa vụ thanh toán các chi phí liên quan”, bao gồm lãi vay, lưu kho.

Văn bản yêu cầu khách hàng Nguyễn Đình Luật thanh toán tiền xe, chi phí lãi vay, lưu kho...

Văn bản yêu cầu khách hàng Nguyễn Đình Luật thanh toán tiền xe, chi phí lãi vay, lưu kho...

Haxaco (mã chứng khoán HAX) đứng đầu 4 trong 13 đại lý của Mercedes - Benz tại Việt Nam. Haxaco đặt chỉ tiêu bán hàng trong năm 2018 với tổng doanh thu bao gồm xe bán ra và dịch vụ đạt 5,184 tỷ đồng, với số lượng xe bán ra đạt 2,592 xe. Lợi nhuận trước và sau thuế dự kiến đạt 145 tỷ đồng và 116 tỷ đồng, tăng 25% so với kết quả năm 2017. Tuy nhiên, vừa hết tháng 1, Haxaco cho biết đã hoàn thành kế hoạch Quý I/2018 về doanh số bán hàng.
Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, mã HAX chốt 17.000 đồng/cổ phiếu.

Cụ thể, tiền lãi vay ngân hàng (tính đến 20/11/2017) là 150,430 triệu đồng; tiền chi phí lưu kho 24 triệu đồng. Như vậy, tổng cộng số tiền khách hàng Luật phải thanh toán là 2,22343 tỷ đồng.

Trao đổi với Báo Giao thông, Phó Tổng giám đốc một đại lý nhập khẩu xe cho biết, thỏa thuận cũng là một hình thức của hợp đồng và việc xử lý tiền cọc phụ thuộc vào điều khoản ghi trong thỏa thuận đó. Tuy nhiên, thông thường, khi xảy ra tranh chấp do điều khoản không rõ ràng, cách thức xử lý đầu tiên phải là hai bên ngồi lại thương lượng. Và tùy vào lý do từ chối mua xe để đi đến quyết định cuối cùng.

Song, ông này tỏ ra rất ngạc nhiên về việc Haxaco tính lãi vay, chi phí lưu kho cho khách trong thời gian chờ lấy xe! “Phía công ty chúng tôi không bao giờ có chuyện đó”, ông này khẳng định.

Báo Giao thông liên lạc với đại diện Haxaco, đặt các câu hỏi: Có hay không việc Haxaco chậm trễ, thậm chí cố tình "bùng cọc" như các khách hàng đã phản ánh? Đến nay có bao nhiêu khách hàng của Haxaco bị từ chối trả lại cọc? Tỷ lệ hủy giao dịch, mất cọc/giao dịch thành công là bao nhiêu? Ngoài việc không trả lại cọc, Haxaco còn tính lãi ngân hàng, tiền lưu kho bãi... cho khách dù khách chưa ký hợp đồng mua xe (như trường hợp của anh Luật). Việc tính các khoản đó dựa trên căn cứ nào? Đó có phải quy định của hãng không và các đại lý khác của Mercedes-Benz có quy định như vậy không?

Chiều 26/4, Báo Giao thông nhận được email của đại diện bộ phận chăm sóc khách hàng, thay mặt công ty Mercedes Benz Haxaco trả lời: "Trường hợp khách hàng Nguyễn Lam-Nguyễn Luật phản ánh đặt cọc mua xe tại Mercedes Benz Haxaco vào năm 2016, Haxaco đã gửi thư nhiều lần đến khách hàng để giải quyết. Hiện tại chúng tôi cũng đã chính thức gọi điện và gửi thư mời khách hàng đến Mercedes Benz Haxaco để nhanh chóng giải quyết sự việc này. Đối với trường hợp khách hàng Nguyễn Thị Ngọc Phượng và Nguyễn Trung Hiếu như Báo Giao thông trao đổi, để có đủ thông tin giải quyết chúng tôi mong được chia sẻ và mời khách hàng liên hệ trực tiếp Mecedes Benz Haxaco để được giải đáp. Chúng tôi xác nhận rằng tất cả mọi giao dịch về hợp đồng mua bán xe, quy trình hoàn trả cọc với khách hàng luôn được đảm bảo tuân thủ đúng quy định với phương châm phục vụ khách hàng tốt nhất".

Tạ Hải

Nguồn Xe Giao Thông: http://xe.baogiaothong.vn/them-nhieu-khach-to-dai-ly-haxaco-cua-mercedes-benz-bung-coc-d253827.html