Thênh thang những cung đường xuân
Gặp ông Vũ Bính, xóm Hòa Bình, xã Yên Lộc (Ý Yên) những ngày giáp Tết, ông phấn khởi kể: Từ khi Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam đầu tư xây dựng nhà máy, hàng nghìn lao động địa phương có việc làm tại quê nhà. Có thu nhập ổn định, lại không phải xa quê, xa gia đình. Chỉ có điều lúc ấy nhiều lao động hàng ngày phải đi phà qua sông để đến công ty, rất vất vả vì phải canh giờ để không bị đi làm muộn. Người dân ai cũng mong muốn có cây cầu vượt sông. Chính vì vậy ngay khi tỉnh khởi công giai đoạn II dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tháng 4/2022, trong đó có hạng mục cầu Đống Cao vượt sông Đào, ông và nhân dân trong xã, trong huyện rất chờ mong ngày công trình hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác. Ông nhớ lại có lần được đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Quốc Chỉnh trực tiếp thăm hỏi, động viên gia đình và các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án chấp hành phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ dự án. Chấp hành chủ trương của tỉnh và nhận thấy lợi ích thiết thực của dự án, gia đình ông và các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án của các xã Yên Nhân, Yên Lộc đã đồng thuận phương án giải phóng mặt bằng để nhà thầu triển khai thi công hạng mục cầu Đống Cao từ tháng 8/2022. Với sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh, các sở, ngành chức năng và UBND các huyện Nghĩa Hưng, Ý Yên, sau 25 tháng thi công, ngày 18/9/2024 hạng mục cầu Đống Cao dài 761,8m, rộng 12m đã chính thức được hợp long nối liền hai bờ sông Đào qua các huyện Ý Yên, Nghĩa Hưng. Cùng với hạng mục cầu Đống Cao, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn II) đang được nhà thầu thi công gấp rút hoàn thành để đưa vào khai thác. Với tổng chiều dài toàn tuyến 46km, dự án đi qua 16 xã thuộc địa phận hai huyện Ý Yên, Nghĩa Hưng; điểm đầu tại khu vực nút giao Cao Bồ (Ý Yên), điểm cuối tại Trạm đèn biển Lạch Giang, xã Phúc Thắng (Nghĩa Hưng) giúp nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn quãng đường vận chuyển giữa vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Bắc - Nam. Đồng thời kết nối mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống đường giao thông quốc gia.
Không chỉ ông Vũ Bính và người dân các huyện Ý Yên, Nghĩa Hưng tự hào, phấn khởi vì được lưu thông thuận tiện trên cầu Đống Cao và tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, mà niềm vui còn lan tỏa đến nhiều hộ dân của các huyện và thành phố Nam Định với hàng loạt công trình hạ tầng giao thông đang bước vào những chặng nước rút để hoàn thành như: cầu vượt sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi (thành phố Nam Định); cầu vượt sông Đáy nối hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định là dự án thành phần thuộc quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng hợp long ngày 2/12/2024; cầu Bến Mới vượt sông Đáy nối các huyện Ý Yên (Nam Định) và Hoa Lư (Ninh Bình) đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để đưa vào khai thác... Gói thầu thi công xây dựng công trình cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định là dự án thành phần thuộc quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng chính thức triển khai từ tháng 9/2023 với khối lượng các hạng mục công trình là rất lớn, đến nay sau gần 15 tháng thi công thần tốc, tổ chức thi công liên tục “3 ca 4 kíp” với tinh thần khẩn trương, hăng say lao động sản xuất, công trình đã hoàn thành lao lắp, bản mặt cầu toàn bộ các nhịp dẫn, hợp long nhịp liên tục vượt đường Bái Đính - Kim Sơn ngày 26/10/2024 và đến ngày 2/12/2024 hợp long nhịp chính vượt sông Đáy.
Dự án Xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định là dự án thành phần thuộc quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng nhằm mục tiêu kết nối các tuyến giao thông quan trọng của tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định, từng bước hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc từ Ninh Bình đến Hải Phòng (tuyến CT.08), tăng cường tính liên kết nội vùng và liên vùng khu vực đồng bằng sông Hồng, giảm tải cho hệ thống giao thông hiện có, rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển cho người tham gia giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Dự án hoàn thành phát huy được hiệu quả đầu tư nhất là khi các dự án thành phần tuyến đường bộ cao tốc CT.08 đoạn qua tỉnh Ninh Bình và dự án thành phần đoạn qua các tỉnh Nam Định, Thái Bình sắp được khởi công xây dựng, khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ kết nối toàn tuyến theo quy hoạch. Anh Doãn Văn Đức ở thị trấn Giao Thủy (Giao Thủy) khẳng định: Đón Xuân này, không chỉ tôi mà hàng nghìn người dân của miền quê biển này đều vui mừng, phấn khởi vì từ tháng 6 vừa qua tỉnh đã hoàn thành đưa vào khai thác tuyến đường bộ ven biển; đến cuối tháng 9 thì cầu vượt sông Hồng trên tuyến đường bộ ven biển thuộc địa phận xã Giao Thiện hợp long. Cùng với đó là tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển đoạn qua huyện cũng đang được triển khai thi công nước rút không chỉ tạo thuận lợi cho việc đi lại mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm, mang lại thu nhập cao hơn cho người dân.
Thực tế đã chứng minh, với sứ mệnh “đi trước mở đường”, sau hơn 3 năm toàn tỉnh nỗ lực, quyết tâm thực hiện khâu đột phá về hạ tầng giao thông để đẩy mạnh tăng tốc phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, tỉnh ta đã có bước bứt tốc toàn diện trên nhiều lĩnh vực: Kinh tế của tỉnh duy trì tốc độ tăng trưởng khá, chất lượng, hiệu quả kinh tế được nâng lên (Tổng sản phẩm GRDP ước tăng 10,01%; Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước tăng 18%; Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 14,56%; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ước tăng 13,8%; Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tăng 30,8%; Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tăng 42% so với năm 2023…). Huyện Giao Thủy đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao năm 2023, là huyện đầu tiên của tỉnh và là 1 trong 10 huyện đầu tiên của cả nước đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Thu hút đầu tư FDI gia tăng mạnh về số lượng dự án và số vốn, 9 tháng năm 2024, tỉnh Nam Định đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 73 dự án (bao gồm 41 dự án đầu tư trong nước và 32 dự án FDI) với tổng số vốn đăng ký khoảng 9.303 tỷ đồng và 253 triệu USD (tăng 06 dự án và 6.230 tỷ đồng so với năm 2023)…
Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2025 tỉnh tập trung nguồn lực; tranh thủ sự ủng hộ của Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ đầu tư trọng tâm, trọng điểm, đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại không chỉ kết nối thuận lợi các vùng động lực, các cực tăng trưởng và hành lang kinh tế của tỉnh mà còn thỏa mãn yêu cầu kết nối vùng, liên vùng và hệ thống giao thông huyết mạch của quốc gia. Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông huyết mạch của tỉnh; trong đó thông nền đường dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển trước ngày 1/1/2025; hợp long cầu vượt sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi trước ngày 1/1/2025; đẩy nhanh tiến độ các dự án đường trục phía Nam thành phố Nam Định (đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến Quốc lộ 21B); tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 2...
Cùng với đó, tỉnh tập trung giải phóng mặt bằng, phối hợp với các đơn vị để khởi công các dự án: Tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định; cầu Ninh Cường... Triển khai thủ tục đề xuất Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định giai đoạn 1 khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép. Chuẩn bị các thủ tục, hồ sơ và phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải triển khai các dự án cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ và cầu Đống Cao đơn nguyên 2 vượt sông Đào (dự kiến khởi công trong năm 2025). Hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B với tổng mức đầu tư trên 581 tỷ đồng quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng cầu 12m; đường dẫn hai đầu cầu có quy mô đường cấp III đồng bằng theo TCVN 4054:2005, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, 2 làn xe, nền đường rộng 12m; đường gom, đường hoàn trả quy mô đường giao thông nông thôn theo TCVN 10380:2014 và phù hợp với quy mô đường hiện hữu. Chiều dài tuyến khoảng 1,65km kết nối các huyện Nghĩa Hưng, Trực Ninh. Tỉnh đã trình và được Chính phủ cho phép lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định, giai đoạn 1 từ thành phố Phủ Lý (Hà Nam) đến thành phố Nam Định (Nam Định). Trong giai đoạn 1, dự án sẽ đầu tư xây dựng đoạn từ đầu tuyến Km0+00 (Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tỉnh Hà Nam) đến nút giao với Quốc lộ 10, thành phố Nam Định trước năm 2030 (Giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030) với chiều dài khoảng 25,1km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam khoảng 16,6km, đoạn qua địa phận tỉnh Nam Định khoảng 8,5km. Tuyến đường thuộc dự án sẽ xây dựng theo quy mô tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, làn dừng khẩn cấp 2 bên, đường song hành, đường gom 2 bên, vận tốc thiết kế 100 km/giờ.
Xuân Ất Tỵ 2025 đã về! Năm Ất Tỵ cũng là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, đồng thời là năm tập trung tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV. Trên những cung đường, cây cầu mới thênh thang, đường Xuân đang rộng mở đối với mỗi người con quê hương về kỳ vọng Nam Định sẵn sàng các điều kiện để cùng các tỉnh, thành phố trong cả nước bước vào “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” trong tương lai. Như vậy, với các tuyến giao thông trọng điểm đang được tỉnh tích cực triển khai sẽ cơ bản đảm bảo kết nối các hành lang kinh tế của tỉnh và kết nối thuận tiện với các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước. Quyết tâm dồn lực từng bước đầu tư trọng tâm, trọng điểm hệ thống hạ tầng giao thông là giải pháp đúng đắn để tỉnh ta xây chắc nền móng đạt kỳ vọng tạo sức đột phá toàn diện, mạnh mẽ về các cơ hội, không gian phát triển mới, kiến tạo các lợi thế mới cho sự bứt phá của tỉnh; tiến tới hoàn thành mục tiêu “phát triển Nam Định trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030” như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 và quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã đề ra.
Nguồn Nam Định: https://baonamdinh.vn/kinh-te/202501/thenh-thang-nhung-cung-duong-xuan-f2e4828/