Thi công kiểu 'rùa bò', cầu Vỹ Dạ khi nào mới xong?

Dự án nâng cấp, mở rộng Cầu Vỹ Dạ trên tuyến QL49A qua địa bàn TP Huế (Thừa Thiên-Huế) đang chậm tiến độ so với kế hoạch gần 300 ngày. Đây là cây cầu độc đạo mà người, phương tiện một số địa phương thuộc TP Huế, thị xã Hương Thủy và huyện Phú Vang, các phương tiện vận chuyển hàng hóa về Cảng Thuận An… phải lưu thông qua đây…

Hạng mục nâng cấp, mở rộng cầu Vỹ Dạ nằm trong dự án “Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh)”- tiểu dự án Thừa Thiên-Huế thuộc gói thầu số 28 gồm xây dựng nâng cấp, mở rộng cầu Vỹ Dạ và đường; cầu qua sông Như Ý nối 2 khu đô thị A và B khu An Vân Dương (TP Huế) do Công ty cổ phần 479 Hòa Bình thực hiện. Đối với khu vực nâng cấp, mở rộng cầu Vỹ Dạ, có thêm hạng mục đầu tư xây dựng mới hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm điện chiếu sáng, cây xanh, thoát nước mưa, cấp nước tưới cây, rãnh vỉa, bó vỉa, đá xe lăn cho người tàn tật và lát gạch hè phố.

Cầu Vỹ Dạ là cây cầu huyết mạch nối giao thông TP Huế sau gần 2 năm thi công mở rộng, nâng cấp hiện “án binh bất động”.

Cầu Vỹ Dạ là cây cầu huyết mạch nối giao thông TP Huế sau gần 2 năm thi công mở rộng, nâng cấp hiện “án binh bất động”.

Giá trị hợp đồng gói thầu là hơn 109 tỷ đồng, khởi công từ tháng 7/2021 do Sở KH&ĐT làm chủ đầu tư. Theo dự kiến, công trình cầu Vỹ Dạ sẽ hoàn thành vào đầu năm 2024. Tuy nhiên, đến nay sau gần 2 năm thi công, việc mở rộng, nâng cấp hạng mục cầu vẫn đang triển khai với tốc độ… “rùa bò”.

Có mặt tại công trình cầu Vỹ Dạ vào một ngày cuối tháng 3/2023, PV Báo CAND không thấy có bóng dáng công nhân thi công. Các trụ cầu đã được xây dở dang, sắt thép trên các trụ cầu đều đã gỉ sét. Anh Hồ Văn Minh ở gần cầu Vỹ Dạ cho biết, vào giờ cao điểm hai đoạn đầu cầu Vỹ Dạ thường xuyên xảy ra kẹt xe, giao thông đi lại khó khăn. Bên cạnh đó, nhất là vào mùa đông, nước từ thượng nguồn sông Hương đổ về, Đâp Đá (nối đường Lê Lợi và Nguyễn Sinh Cung, TP Huế) thường xuyên bị ngập nên người dân các phường: Vỹ Dạ, Phú Thượng, Thủy Vân… (TP Huế) và huyện Phú Vang, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên-Huế) chỉ có một con đường độc đạo là qua cầu Vỹ Dạ. Vì vậy, người dân từng ngày mong ngóng cầu Vỹ Dạ sớm được mở rộng để giao thông đi lại được đảm bảo.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Phan Quốc Sơn, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, tính đến nay, thời gian thi công gói thầu nói trên đã qua 626 ngày tương ứng 68,5%. Giá trị thực hiện lũy kế đến 23/3 là hơn 34 tỷ đồng đạt 31,2% giá trị thấp hơn hợp đồng, thấp hơn 53,4% so với kế hoạch (84,8%). Tiến độ thi công gói thầu chậm 290 ngày. Nguyên nhân của việc chậm tiến độ nâng cấp, mở rộng cầu Vỹ Dạ là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Do cầu Vỹ Dạ xây dựng hơn 25 năm trước tồn tại việc chồng lấn đất phần mái taluy đường hai đầu cầu dẫn đến các cơ quan chức năng cần xác định rõ ranh giới đã được thu hồi làm cơ sở cho việc đền bù GPMB và đối thoại với người dân.

Ngày 30/3, ông Bùi Ngọc Chánh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển (TTPT) quỹ đất TP Huế cho biết, phạm vi mở rộng, nâng cấp cầu Vỹ Dạ thuộc 3 phường gồm Phú Hội, Xuân Phú và Vỹ Dạ với 49 trường hợp bị thu hồi đất và 2 tổ chức. Hiện, TTPT quỹ đất đang trình phê duyệt đối với các hộ nằm ngoài phần mái taluy. Theo ông Bùi Ngọc Chánh, TTPT quỹ đất có Tờ trình gửi Phòng TN&MT về việc thẩm định, tham mưu UBND TP Huế ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 7 trường hợp. Đến nay, TTPT quỹ đất đã tiến hành niêm yết công khai dự thảo phương án bồi thường hỗ trợ đối với 2 trường hợp.

Ngoài ra, UBND phường Phú Hội đang xác minh nguồn gốc sử dụng đất đối với 2 trường hợp (taluy), UBND phường Xuân Phú đang xác minh sử dụng đất đối với 1 trường hợp; UBND phường Vỹ Dạ đang xác minh nguồn gốc sử dụng đất đối với 8 trường hợp (taluy, hành lang bảo vệ cầu). Bên cạnh đó, TTPT quỹ đất TP Huế đang đề nghị 5 trường hợp bổ sung hồ sơ để UBND phường Vỹ Dạ có cơ sở xác nhận nguồn gốc. 24 trường hợp đã được UBND các phường xác nhận nguồn gốc và hiện trung tâm đang tiến hành trình thẩm định...

Như vậy, với việc vướng mắc mặt bằng, có khả năng dự án sẽ không hoàn thành như kế hoạch đề ra. Điều này khiến người dân tham gia giao thông qua khu vực này sẽ tiếp tục lo lắng, bất an khi cầu chật người đông.

Hải Lan

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/dieu-tra-theo-don-ban-doc/thi-cong-kieu-rua-bo-cau-vy-da-khi-nao-moi-xong--i688657/