Thí điểm một số dịch vụ công không tiếp nhận bản giấy trong tháng 8-2023

Các địa phương đã bắt đầu thực hiện thí điểm một số thủ tục không tiếp nhận như tại TP Phan Thiết, Bình Thuận.

Ngày 1-8, Bộ TT&TT ban hành Công văn 3109/BTTTT-CĐSQG về nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ công trực tuyến.

Trên cơ sở các ý kiến tham luận, chia sẻ của các đại biểu và kết luận chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tại Phiên họp chuyên đề về dịch vụ công trực tuyến của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, Bộ Thông tin và Truyền thông trân trọng đề nghị Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện một số nội dung để nâng cao chất lượng cung cấp và hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong thời gian tới.

Cụ thể, trong tháng 8-2023, khẩn trương hoàn thành triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử; đồng thời, đề nghị doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ thực hiện nâng cấp, cập nhật lên phiên bản mới nhất.

Ngoài ra, thực hiện rà soát và lựa chọn các thủ tục hành chính đủ điều kiện trong phạm vi bộ, ngành, địa phương đảm bảo triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần theo đúng quy định tại Nghị định 42/2022. UBND tỉnh, thành phố bảo đảm tối thiểu 80% thủ tục hành chính được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến, tối thiểu 80% dịch vụ công trực tuyến được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Đáng chú ý, Bộ TT&TT đề nghị các bộ, ngành, địa phương triển khai thí điểm một số dịch vụ không tiếp nhận bản giấy, một số ngày không tiếp nhận bản giấy.

Thực tiễn tại các địa phương, thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) đã bắt đầu triển khai thí điểm. Theo thông báo trên cổng thông tin điện tử TP Phan Thiết, bắt đầu từ ngày 01/8/2023, thành phố Phan Thiết triển khai thực hiện thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình và phí, lệ phí tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã Tiến Lợi và phường Lạc Đạo.

Tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã không nộp hồ sơ giấy đối với 10 TTHC đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến Toàn trình và thực hiện thanh toán phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến trên Cổng dịch vụ công đối với 31 thủ tục hành chính.

Trước đó, một số địa phương cũng thực hiện không tiếp nhận hồ sơ giấy với một số thủ tục hành chính như tại Yên Bái, Hà Tĩnh...

QUỲNH LINH

Nguồn PLO: https://plo.vn/thi-diem-mot-so-dich-vu-cong-khong-tiep-nhan-ban-giay-trong-thang-8-2023-post745362.html