Thí điểm phương án hạn chế xe trên 16 chỗ đi vào phố cổ, đường phố ra sao?

Bắt đầu từ tháng 3/2025, Hà Nội chính thức triển khai thí điểm phương án hạn chế xe ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong khu vực phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm trong khung giờ cao điểm.

Theo kế hoạch của UBND quận Hoàn Kiếm, phương án này sẽ được thực hiện từ ngày 1/3/2025 và kéo dài trong vòng 6 tháng. Trong khoảng thời gian từ 6h30 đến 8h30 sáng và từ 16h30 đến 18h30 chiều, các xe ô tô trên 16 chỗ (ngoại trừ xe buýt và xe đưa đón học sinh) sẽ bị hạn chế hoạt động trong khu vực phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

Phạm vi cấm bao gồm các tuyến phố trọng điểm như: Hàng Giấy, Đồng Xuân, Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Đậu, Trần Nhật Duật, Nguyễn Hữu Huân và một số tuyến khác như: Lý Quốc Sư, Nhà Thờ, Quang Trung, Báo Khánh, Hàng Trống, ngõ Hàng Hành, ngõ Báo Khánh.

Theo UBND quận Hoàn Kiếm, mục tiêu lâu dài của phương án này không chỉ là giảm ùn tắc mà còn hướng tới xây dựng không gian đô thị văn minh, tạo điều kiện phát triển du lịch bền vững. Sau 6 tháng thí điểm, chính quyền thành phố sẽ tổng kết, đánh giá để đưa ra phương án điều chỉnh phù hợp.

 Theo ghi nhận những ngày đầu tháng 3, Hà Nội thực hiện thí điểm hạn chế xe trên 16 chỗ vào khu vực phố cổ và Hoàn Kiếm giờ cao điểm, các tuyến phố trong diện thí điểm đã hoàn thiện cắm biển cấm, nhiều tuyến phố cũng đã thông thoáng hơn trong giờ cao điểm khi lượng xe trên 16 chỗ đã giảm đi.

Theo ghi nhận những ngày đầu tháng 3, Hà Nội thực hiện thí điểm hạn chế xe trên 16 chỗ vào khu vực phố cổ và Hoàn Kiếm giờ cao điểm, các tuyến phố trong diện thí điểm đã hoàn thiện cắm biển cấm, nhiều tuyến phố cũng đã thông thoáng hơn trong giờ cao điểm khi lượng xe trên 16 chỗ đã giảm đi.

 Để đảm bảo hiệu quả của phương án này, các cơ quan chức năng sẽ triển khai một loạt biện pháp hỗ trợ. Cụ thể, thành phố sẽ tiến hành lắp đặt 53 điểm biển báo giao thông cấm xe trên 16 chỗ tại đầu các tuyến phố bị hạn chế.

Để đảm bảo hiệu quả của phương án này, các cơ quan chức năng sẽ triển khai một loạt biện pháp hỗ trợ. Cụ thể, thành phố sẽ tiến hành lắp đặt 53 điểm biển báo giao thông cấm xe trên 16 chỗ tại đầu các tuyến phố bị hạn chế.

 Bên cạnh đó, nhằm tránh gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải hành khách, 5 điểm dừng đỗ đón trả khách sẽ được bố trí tại các tuyến đường lân cận như Trần Quang Khải (trước 160 Trần Quang Khải), Trần Khánh Dư (tường rào Bảo tàng Lịch sử), Phùng Hưng (từ Lê Văn Linh đến Hàng Cót), Bà Triệu (từ Hàng Khay đến Hai Bà Trưng) và khu vực trước cửa chợ Đồng Xuân.

Bên cạnh đó, nhằm tránh gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải hành khách, 5 điểm dừng đỗ đón trả khách sẽ được bố trí tại các tuyến đường lân cận như Trần Quang Khải (trước 160 Trần Quang Khải), Trần Khánh Dư (tường rào Bảo tàng Lịch sử), Phùng Hưng (từ Lê Văn Linh đến Hàng Cót), Bà Triệu (từ Hàng Khay đến Hai Bà Trưng) và khu vực trước cửa chợ Đồng Xuân.

 Điều này giúp các phương tiện có thêm không gian trung chuyển hành khách. Phố Gia Ngư ghi nhận lúc 17h30 thông thoáng hơn nhiều trước đây khi không có xe du lịch trên 16 chỗ hoạt động.

Điều này giúp các phương tiện có thêm không gian trung chuyển hành khách. Phố Gia Ngư ghi nhận lúc 17h30 thông thoáng hơn nhiều trước đây khi không có xe du lịch trên 16 chỗ hoạt động.

 Phố Hàng Bè có nhiều khách sạn, cũng là một trong những con phố có lượng xe du lịch trên 16 chỗ hoạt động nhiều trong thời gian trước nhưng nay cũng thông thoáng hơn.

Phố Hàng Bè có nhiều khách sạn, cũng là một trong những con phố có lượng xe du lịch trên 16 chỗ hoạt động nhiều trong thời gian trước nhưng nay cũng thông thoáng hơn.

 Khách du lịch thoải mái đi bộ di chuyển qua các tuyến phố ở Thủ đô.

Khách du lịch thoải mái đi bộ di chuyển qua các tuyến phố ở Thủ đô.

 Mặc dù đã có biển cấm và thông báo, nhưng vẫn còn một số xe du lịch cố tình hoạt động đi vào khung giờ cấm trên.

Mặc dù đã có biển cấm và thông báo, nhưng vẫn còn một số xe du lịch cố tình hoạt động đi vào khung giờ cấm trên.

 Theo một tài xế xe du lịch (lái xe 45 chỗ) nói: “Phương án hạn chế xe ra vào phố cổ trong khung giờ cao điểm là phù hợp nhưng cũng sẽ gây khó khăn cho các đoàn khách du lịch. Chúng tôi mong muốn có thêm giải pháp hỗ trợ, như mở rộng các điểm trung chuyển thuận tiện hơn.”

Theo một tài xế xe du lịch (lái xe 45 chỗ) nói: “Phương án hạn chế xe ra vào phố cổ trong khung giờ cao điểm là phù hợp nhưng cũng sẽ gây khó khăn cho các đoàn khách du lịch. Chúng tôi mong muốn có thêm giải pháp hỗ trợ, như mở rộng các điểm trung chuyển thuận tiện hơn.”

 Với việc thí điểm hạn chế xe trên 16 chỗ vào khu vực phố cổ và hồ Hoàn Kiếm, nhiều doanh nghiệp du lịch và người dân bày tỏ sự đồng tình nhưng cũng lo ngại về tác động đến hoạt động đưa đón khách. Một số công ty lữ hành cho biết họ sẽ phải điều chỉnh lịch trình tour hoặc bố trí thêm phương tiện trung chuyển để phù hợp với quy định mới.

Với việc thí điểm hạn chế xe trên 16 chỗ vào khu vực phố cổ và hồ Hoàn Kiếm, nhiều doanh nghiệp du lịch và người dân bày tỏ sự đồng tình nhưng cũng lo ngại về tác động đến hoạt động đưa đón khách. Một số công ty lữ hành cho biết họ sẽ phải điều chỉnh lịch trình tour hoặc bố trí thêm phương tiện trung chuyển để phù hợp với quy định mới.

Sông Lam

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/thi-diem-phuong-an-han-che-xe-tren-16-cho-di-vao-pho-co-duong-pho-ra-sao-post336795.html