Thí điểm tổ chức lại giao thông đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Giải 'bài toán' ùn tắc

Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trong hơn 2 năm đưa vào khai thác đã trở thành tuyến đường huyết mạch của tỉnh Đồng Nai. Mặc dù giúp tăng kết nối vùng nhưng vẫn bộc lộ nhiều bất cập như: ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông. Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) đã thí điểm tổ chức lại giao thông nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và an toàn.

Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây giao với quốc lộ 1 đoạn qua xã Xuân Hòa (tỉnh Đồng Nai). Ảnh: Minh Thành

Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây giao với quốc lộ 1 đoạn qua xã Xuân Hòa (tỉnh Đồng Nai). Ảnh: Minh Thành

Những “điểm nghẽn” cần tháo gỡ

Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (tổng chiều dài 99km; trong đó 51,5km qua địa bàn Đồng Nai) là công trình giao thông trọng điểm phía Nam, thông xe từ tháng 4-2023. Đường cao tốc với 4 làn xe này (chưa tính 2 làn khẩn cấp) giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Nam Trung Bộ, giảm tải quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Đồng Nai và khu vực lân cận. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm vận hành, tuyến đường cao tốc này đã bộc lộ một số vấn đề cần sớm được điều chỉnh để đảm bảo an toàn và lưu thông ổn định, nhất là vào các dịp cao điểm.

Anh Nguyễn Đông Hà (ngụ xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai) bày tỏ: Dịp nghỉ Lễ 2-9-2025, lượng phương tiện từ các tỉnh miền Trung đổ về Thành phố Hồ Chí Minh tăng mạnh khiến đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây rơi vào tình trạng di chuyển chậm. Đoạn qua các xã: Xuân Hòa, Xuân Lộc, Xuân Quế, Cẩm Mỹ… thường xuyên “dồn ứ”, nhiều tài xế phải chờ đợi hằng giờ, làm ảnh hưởng đến hành trình.

Ngày 28-10, tại cuộc họp về công tác thu hồi đất và giải phóng mặt bằng đường gom dân sinh đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà nhấn mạnh: Đồng Nai cần thu hồi hơn 31ha đất tại 6 xã, phường để xây dựng 14km đường gom. Việc hoàn thành các hạng mục đường gom và mương thoát nước là thiết thực, cần được ưu tiên thực hiện trước khi dự án hết thời hạn.

Bên cạnh đó, một số sự cố phương tiện xảy ra trên đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cũng làm tăng áp lực cho công tác điều tiết giao thông. Như trường hợp khuya 18-6, xe đầu kéo biển số 50H-037.27 chở ván ép bốc cháy tại Km93+300 (thuộc xã Xuân Quế, tỉnh Đồng Nai) khiến việc lưu thông của các phương tiện trên tuyến đường cao tốc bị gián đoạn. Hay chiều 22-6, xe ô tô biển số 61A-721.73 lưu thông qua Km85+260 (đoạn thuộc xã Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) bất ngờ bị mất kiểm soát và lao thẳng vào hàng rào bên đường.

Các sự cố nêu trên đặt ra yêu cầu tăng cường kiểm soát tốc độ và hướng dẫn phân luồng hợp lý. Trong đó, nhiều tài xế và người dân bày tỏ mong muốn đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được tổ chức giao thông hiệu quả hơn.

Anh Nguyễn Văn Hải (tài xế xe hợp đồng tại phường Trảng Dài, tỉnh Đồng Nai) chia sẻ: Đường đẹp, chạy êm nhưng khi vào dịp lễ, lượng xe quá đông khiến các xe di chuyển khó khăn. Nếu có quy định rõ về làn đường cho từng loại xe thì giao thông sẽ thông suốt hơn. Ngoài ra, ngành chức năng cần lắp thêm biển báo tốc độ, camera giám sát và bố trí thêm lực lượng tuần tra lưu động trên đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.

Thí điểm phân làn - an toàn thực chất

Trước tình hình giao thông trên tuyến đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây còn tồn tại một số bất cập, Cục Đường bộ Việt Nam đã triển khai giải pháp thí điểm mới về tổ chức giao thông nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và đảm bảo an toàn cho người, phương tiện. Từ ngày 27-10-2025, phương án phân làn và quy định tốc độ được áp dụng trong vòng một tháng, trên cơ sở thống nhất với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Khu Quản lý đường bộ IV.

Theo phương án này, xe tải có khối lượng toàn bộ trên 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ ngồi bị cấm lưu thông ở làn 1 (làn sát dải phân cách giữa) và chỉ được phép di chuyển ở làn 2. Tốc độ tối thiểu ở làn 1 được nâng từ 60 lên 80km/h, tốc độ tối đa vẫn giữ 120km/h. Làn 2 được phép lưu thông cho tất cả các loại phương tiện với tốc độ từ 60-120km/h. Trường hợp xe ở làn 2 cần vượt xe khác cùng chiều thì được phép chuyển sang làn 1, song phải bật tín hiệu, đảm bảo khoảng cách an toàn và nhanh chóng trở lại làn 2 sau khi vượt.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, giải pháp phân làn thí điểm được kỳ vọng giảm xung đột tốc độ, giúp luồng giao thông ổn định và thông thoáng hơn. Hạn chế xe tải nặng và xe khách lớn ở làn trong cùng giúp phương tiện nhỏ, tốc độ cao lưu thông tốt hơn, tránh tình trạng chiếm làn. Khu Quản lý đường bộ IV sẽ giám sát chặt chẽ để hoàn thiện phương án chính thức sau giai đoạn thử nghiệm.

Theo Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6, Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an), vào các dịp lễ, Tết, cuối tuần…, lực lượng chức năng luôn túc trực, tuần tra liên tục tại các nút giao đường cao tốc nhằm điều tiết dòng phương tiện từ các đường cao tốc: Dầu Giây - Phan Thiết và Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây xuống quốc lộ để kịp thời giảm tải lưu lượng phương tiện, đảm bảo giao thông thông suốt.

Anh Nguyễn Minh Khoa (tài xế xe hợp đồng tại phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai) cho rằng: “Cấm xe lớn chạy làn trong là hợp lý. Trước đây, xe đầu kéo chạy chậm chiếm hết làn đường khiến xe nhỏ muốn vượt cũng khó, nay phân làn như vậy giao thông sẽ thuận lợi hơn nhiều. Việc nâng tốc độ tối thiểu lên 80km/h ở làn trong cùng sẽ hạn chế tình trạng xe chạy chậm sai làn, giúp lưu thông nhịp nhàng hơn”.

Anh Nguyễn Bảo Vĩnh (ngụ phường Trảng Dài) đề xuất: Cơ quan chức năng tăng cường camera giám sát, kiểm tra tải trọng và công tác cứu hộ, cứu nạn trên tuyến để đảm bảo xử lý nhanh khi có sự cố. Cùng với đó, phải tuyên truyền, hướng dẫn tài xế nắm rõ quy định mới để thí điểm đạt hiệu quả.

Việc thí điểm tổ chức lại giao thông trên đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho thấy tinh thần cầu thị và sự chủ động của các ngành chức năng trong việc điều chỉnh phù hợp với thực tiễn. Dù chỉ kéo dài một tháng nhưng đây là bước thử nghiệm cần thiết, góp phần hoàn thiện mô hình quản lý giao thông an toàn, hiện đại và bền vững cho tuyến đường cao tốc trọng điểm quốc gia.

Minh Thành

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/202511/thi-diem-to-chuc-lai-giao-thong-duong-cao-toc-phan-thiet-dau-giay-giai-bai-toan-un-tac-2330a50/