Thi hành án dân sự tỉnh chính thức vận hành theo cơ cấu tổ chức bộ máy mới
Bắt đầu từ ngày 1/7/2025, cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh hoạt động theo cơ cấu tổ chức bộ máy mới. Căn cứ theo mô hình tổ chức THADS mới tại địa phương, Báo và Đài Phát thanh truyền hình Lạng Sơn xin thông tin cụ thể một số quy trình, thủ tục liên quan đến chức năng, nhiệm vụ công tác THADS để thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân nắm bắt.
Theo đó, THADS tỉnh hiện nay gồm: Phòng Nghiệp vụ và Tổ chức THADS; Phòng Kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Phòng Tài chính, kế toán; Văn phòng; 5 phòng THADS khu vực.

Về thẩm quyền tổ chức thi hành án của THADS tỉnh và các việc phân công cho phòng THADS khu vực
Toàn bộ hồ sơ thi hành án (cả hồ sơ đang thi hành) sẽ chuyển về cơ quan THADS tỉnh. Cơ quan THADS tỉnh phân công các phòng THADS khu vực tổ chức thi hành các vụ việc sau:
- Các vụ việc đang do các chi cục THADS trong khu vực trước khi sắp xếp tổ chức thi hành.
- Các bản án, quyết định sơ thẩm của tòa án nhân dân khu vực; bản án, quyết định phúc thẩm, quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm đối với bản án, quyết định của tòa án nhân dân tại khu vực đó.
- Các trường hợp khác do thủ trưởng cơ quan THADS tỉnh quyết định.
(Căn cứ theo Điều 35 Luật THADS )
Cách thức, thủ tục tiếp nhận bản án, quyết định của Tòa án
Sau sắp xếp, Cơ quan THADS tỉnh tiếp nhận tất cả bản án, quyết định, các tài liệu có liên quan (nếu có) của tòa án nhân dân theo quy định tại Điều 35 Luật THADS (đã được sửa đổi, bổ sung) và ra quyết định thi hành án theo quy định.
(Căn cứ theo Điều 28 Luật THADS)

Trụ sở THADS tỉnh tại đường Hùng Vương, phường Đông Kinh
Thủ tục nhận đơn yêu cầu
Sau sắp xếp, đương sự có thể gửi yêu cầu thi hành án tại cơ quan THADS tỉnh hoặc bất kỳ phòng THADS khu vực nào trong phạm vi địa bàn và các phòng THADS khu vực đó tự bố trí tiếp nhận yêu cầu thi hành án.
(Căn cứ theo Điều 26, Điều 31 Luật THADS)
Tiếp công dân
Sau sắp xếp, việc tiếp công dân, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tiếp tục thực hiện theo quy định của Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Cơ quan THADS tỉnh bố trí địa điểm tiếp công dân tại trụ sở Cơ quan THADS tỉnh và trụ sở các phòng THADS Khu vực; phân công công chức trực tiếp tiếp công dân thường xuyên tại các địa điểm tiếp công dân để tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Thủ trưởng cơ quan THADS tỉnh trực tiếp thực hiện tiếp công dân ít nhất một ngày trong tháng tại địa điểm tiếp công dân của trụ sở cơ quan; phân công/ủy quyền phó thủ trưởng cơ quan THADS tỉnh trực tiếp tiếp công dân ít nhất một ngày trong tháng tại địa điểm tiếp công dân của mỗi phòng THADS khu vực.

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại THADS tỉnh tiếp công dân trong ngày làm việc đầu tiên (1/7) vận hành theo bộ máy mới
Thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo và các nội dung có liên quan
Sau sắp xếp, thủ trưởng cơ quan THADS tỉnh giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định, hành vi của mình; quyết định, hành vi của phó thủ trưởng và chấp hành viên thuộc quyền quản lý. Thủ trưởng cơ quan quản lý THADS thuộc Bộ Tư pháp giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định giải quyết khiếu nại của thủ trưởng cơ quan THADS tỉnh.
Các trường hợp trong giai đoạn chuyển tiếp trước và sau khi sắp xếp:
Trường hợp khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết lần đầu của chi cục trưởng chi cục THADS đã thụ lý trước ngày 1/7/2025 và đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo nhưng sau ngày 1/7/2025 mới phát sinh khiếu nại lần hai, tố cáo tiếp thì thủ trưởng cơ quan THADS tỉnh giải quyết khiếu nại lần hai, giải quyết tố cáo tiếp.
Trường hợp hành vi, quyết định bị khiếu nại, tố cáo xảy ra trước ngày 1/7/2025 thuộc thẩm quyền giải quyết của chi cục trưởng chi cục THADS nhưng chưa thụ lý hoặc đã thụ lý nhưng chưa giải quyết xong hoặc sau ngày 1/7/2025 mới phát sinh khiếu nại, tố cáo thì thủ trưởng cơ quan THADS tỉnh giải quyết lần đầu khiếu nại, tố cáo; thủ trưởng cơ quan quản lý THADS thuộc Bộ Tư pháp giải quyết khiếu nại lần hai và giải quyết tố cáo tiếp.
Trường hợp khiếu nại quyết định, hành vi của thủ trưởng cơ quan THADS tỉnh mà thủ trưởng cơ quan quản lý THADS đã thụ lý trước ngày 1/7/2025 và đang giải quyết thì thủ trưởng cơ quan quản lý THADS tiếp tục giải quyết khiếu nại lần đầu, Bộ trưởng Bộ Tư pháp giải quyết khiếu nại lần hai.
(Căn cứ theo Điều 142 Luật THADS; Điều 38 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ)