Thị phần TikTok Shop tăng lên 39%, thu hẹp khoảng cách với Shopee

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng 41,52% về doanh số nửa đầu năm 2025. TikTok Shop dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng, trong khi Shopee tiếp tục giữ thị phần cao nhất.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo từ nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric, tổng doanh số giao dịch (GMV) của 4 sàn thương mại điện tử đa ngành lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt 202.300 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 41,52% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong nhóm này, TikTok Shop ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất - đạt 69%, giúp thị phần tăng từ 29% trong nửa đầu 2024 lên 39% trong cùng kỳ 2025. Trong khi đó, Shopee vẫn giữ vị trí dẫn đầu về thị phần, nhưng chỉ tăng trưởng doanh thu 16,12%, khiến tỷ trọng thị phần giảm từ 63% xuống còn 58%.

Như vậy, tính riêng Shopee và TikTok Shop, hai nền tảng này chiếm 97% thị phần thương mại điện tử đa ngành tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm. Ngược lại, Lazada và Tiki đều ghi nhận mức sụt giảm mạnh về doanh số, lần lượt giảm 48% và 63%, chỉ còn nắm giữ khoảng 3% thị phần cộng lại.

Metric đánh giá, sự tăng trưởng nhanh của TikTok Shop phản ánh xu hướng người dùng ngày càng ưa chuộng mô hình mua sắm kết hợp giải trí (“shoppertainment”). Các hình thức như livestream, video ngắn và tiếp thị liên kết được ghi nhận lần lượt tăng doanh thu 2,3 lần và 1,9 lần trong năm 2024.

Ngoài ra, gian hàng chính hãng (shop mall) được xác định là động lực tăng trưởng quan trọng cho các nền tảng thương mại điện tử. Dù chỉ chiếm 3,4% tổng số cửa hàng trên Shopee và TikTok Shop, nhóm này đóng góp tới 28,7% tổng doanh số trong 6 tháng đầu năm 2025. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số từ shop mall trên Shopee tăng 63%, trong khi TikTok Shop tăng 107%.

Dự báo quý III/2025, Metric kỳ vọng tổng doanh số giao dịch của 4 sàn đạt 122.800 tỷ đồng, tăng 21,6% so với quý II. Các dịp khuyến mãi lớn như 8/8, 9/9, Tết Trung Thu và mùa tựu trường được nhận định sẽ kích thích tiêu dùng, đặc biệt trong các ngành hàng như thực phẩm, giáo dục và quà tặng.

Theo nhận định của Metric, thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ tiếp tục cạnh tranh quyết liệt trong thời gian tới, với các yếu tố then chốt bao gồm đầu tư vào nội dung, logistics, và trải nghiệm người dùng.

Đan Anh

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/thi-phan-tiktok-shop-tang-len-39-thu-hep-khoang-cach-voi-shopee-84721.html