Thí sinh Miss Grand Vietnam 2025 đưa bàn thờ lên sân khấu trình diễn gây tranh luận
Thiết kế này khiến nhiều khán giả tranh luận sau đêm thi National Costume của Miss Grand Vietnam 2025.
Tối 11/9, tại đêm thi Trang phục văn hóa dân tộc trong khuôn khổ Miss Grand Vietnam 2025, các mẫu thiết kế đã lần lượt xuất hiện, mang theo nhiều ý tưởng độc đáo nhằm tôn vinh văn hóa Việt.
Trong số đó, thiết kế mang tên Hương khói gia tiên đã trở thành tâm điểm khi vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ công chúng.
Thiết kế gây tranh luận sau đêm thi National Costume
Theo ban tổ chức, thiết kế lấy cảm hứng từ tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, vốn là nét đẹp văn hóa lâu đời của người Việt. Trang phục được giới thiệu như một lời tri ân tới cội nguồn, gợi nhắc về tình yêu thương và sự gắn kết giữa các thế hệ.
Trên phương diện nghệ thuật, ý tưởng này muốn nhấn mạnh rằng tín ngưỡng dân gian không chỉ hiện hữu trong đời sống tinh thần mà còn có thể được thể hiện qua hình thức trình diễn sáng tạo.

Thiết kế Hương khói gia tiên nhận về nhiều ý kiến trái chiều sau đêm thi National Costume của Miss Grand Vietnam 2025.
Tuy nhiên, sau đêm thi National Costume, thiết kế Hương khói gia tiên đã khiến nhiều người có ý kiến trái chiều. Một bộ phận khán giả đặt câu hỏi: “Từ khi nào bàn thờ lại trở thành trang phục văn hóa dân tộc?”. Nhiều ý kiến cho rằng việc đưa hình ảnh bàn thờ, lư hương vốn được xem là thiêng liêng lên sàn diễn hoa hậu là sự thiếu tinh tế, gây ra tranh cãi là điều tất yếu.
Dẫu vậy, cũng có những quan điểm cho rằng đây là một bước thử nghiệm đáng chú ý. Có netizen cho rằng, trang phục muốn nhấn mạnh sự gắn bó của người Việt với truyền thống lâu đời, tạo nên điểm nhấn khác biệt trong phần thi National Costume.
Sự việc này đã khiến nhiều người liên tưởng đến năm 2019, khi vòng tuyển chọn trang phục dân tộc cho Hoàng Thùy dự thi Miss Universe từng xuất hiện bản vẽ mang tên Bàn thờ với chi tiết khung ảnh thờ, bát hương.

Bản vẽ thiết kế Bàn thờ trong vòng tuyển chọn National Costume dành cho Hoàng Thùy thi Miss Universe từng nhận về nhiều ý kiến trái chiều. (Ảnh từ HHHV Việt Nam)
Ngay sau khi công bố, bản vẽ này nhận về hàng chục nghìn bình luận chỉ trong vài giờ. Dư luận chia làm hai luồng rõ rệt, một bên khen độc đáo, lạ mắt và bên còn lại phản ứng dữ dội, cho rằng việc mô phỏng bàn thờ để mặc lên người là điều khó lòng chấp nhận.
Cuối cùng, bản vẽ Bàn thờ không được chọn cho Hoàng Thùy khi đi thi Miss Universe. Nhưng sự việc đã tạo nên một tiền lệ gây chú ý, cho thấy bất cứ nỗ lực nào khai thác yếu tố tâm linh trong thời trang đều có thể trở thành “tâm bão” dư luận.
Câu hỏi mở cho tương lai
Nhiều năm qua, các cuộc thi sắc đẹp quốc tế như Miss Universe hay Miss Grand International luôn coi phần thi National Costume là nơi để thí sinh giới thiệu bản sắc văn hóa của đất nước.
Nhiều đại diện đến từ Việt Nam từng thành công với ý tưởng gần gũi nhưng sáng tạo như giới thiệu nét đẹp ẩm thực với bánh mì, cà phê sữa đá... Những thiết kế này vừa độc đáo vừa dễ tiếp nhận, tạo được hiệu ứng tích cực cả trong nước lẫn quốc tế.

H'Hen Niê từng gây ấn tượng khi trình diễn thiết kế Bánh mì tại Miss Universe 2018. (Ảnh Miss Universe 2018)
Tuy nhiên, với những yếu tố thuộc về tín ngưỡng, tâm linh, khả năng nhận về nhiều ý kiến trái chiều là khó tránh.
Dù chưa rõ thiết kế Hương khói gia tiên có giành được chiến thắng và cùng đại diện Việt Nam đi thi quốc tế hay không, nhưng qua câu chuyện này, một lần nữa đặt ra câu hỏi cho các nhà thiết kế trẻ về việc nên dừng lại ở đâu khi khai thác chất liệu văn hóa, tâm linh trong thời trang?
Suy cho cùng, National Costume tại các cuộc thi nhan sắc không chỉ là cơ hội để phô diễn sự táo bạo của nhà thiết kế, mà còn là “tấm gương” phản chiếu cách chúng ta trân trọng di sản tinh thần của dân tộc.
Vượt ranh giới, sáng tạo có thể trở thành phản cảm; nhưng nếu quá an toàn, thiết kế lại dễ rơi vào nhàm chán. Chính giữa hai thái cực ấy, thách thức thật sự của thế hệ nhà thiết kế trẻ là tìm được điểm cân bằng, để mỗi lần xuất hiện, National Costume vừa khiến thế giới ngạc nhiên trầm trồ, vừa khiến người Việt tự hào.