Thị trấn Cao Phong đẩy mạnh cải cách hành chính

Xác định được vai trò cải cách hành chính (CCHC), Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của thị trấn Cao Phong (Cao Phong) đã sớm hình thành và đưa vào hoạt động. Với việc được trang bị các thiết bị hiện đại và áp dụng phần mềm điện tử, kết nối liên thông với UBND huyện, sở, ban, ngành cấp tỉnh trên tất cả các lĩnh vực, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại thị trấn đã hạn chế được việc đi lại nhiều lần của tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

 Người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND thị trấn Cao Phong (Cao Phong). Chị Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh ở khu 7 đến bộ phận một cửa thị trấn làm thủ tục chứng thực các loại giấy tờ cho con nhân dịp đầu năm học mới chia sẻ: "Trước đây, việc giải quyết TTHC khá rườm rà, không chỉ là chờ đợi mà còn phải đi đi về về đôi ba lượt mới xong. Mấy năm trở lại đây, mỗi lần đến giao dịch thuận hơn rất nhiều, thường ít phải chờ đợi, lại được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo”. Những năm qua, được sự quan tâm của huyện và của tỉnh, thị trấn đã dành nguồn ngân sách hàng trăm triệu đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả khang trang, hiện đại. Tiếp đến, là trang bị các loại máy móc, thiết bị, kết nối mạng thành một hệ thống liên thông. Về CCHC, UBND thị trấn rà soát các TTHC, quy định rõ ràng, cụ thể và công khai hóa những giấy tờ cần thiết cho việc giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức; niêm yết công khai các quy trình, thủ tục giải quyết hồ sơ; công khai số điện thoại đường dây nóng của UBND xã tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa để tiếp nhận và xử lý kịp thời các kiến nghị, phản ánh của công dân khi đến giải quyết công việc. Tính đến hết tháng 8, tổng số hồ sơ nhận giải quyết của Bộ phận tiếp nhận và trả kết thị trấn Cao Phong là 2.094 hồ sơ, trong đó, kỳ trước chuyển sang 2 hồ sơ, trong kỳ 838 hồ sơ, tiếp nhận qua mạng 1.253 hồ sơ. Số hồ sơ đã giải quyết là 2.093 hồ sơ, trong đó giải quyết trước hạn 277 hồ sơ, đúng hạn 1.814 hồ sơ, quá hạn 2 hồ sơ. Số hồ sơ nhận giải quyết chưa tới hạn là 6 hồ sơ. Cùng với đó, chính quyền thị trấn đặc biệt quan tâm tới công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Các công chức tuyển dụng được bố trí theo đúng ngạch và vị trí việc làm. Hiện, tổng số cán bộ, công chức của thị trấn là 18 đồng chí và 40 người hoạt động không chuyên trách. Hàng năm, UBND thị trấn cử cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn do huyện, tỉnh tổ chức. Qua đào tạo, bồi dưỡng, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức tiếp tục được nâng lên, chuẩn hóa, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết công việc. Đồng chí Nguyễn Thế Anh, Chủ tịch UBND thị trấn Cao Phong cho biết: Trước đây, mỗi khi người dân có việc giải quyết, cần đến các cơ quan công quyền thường phải qua nhiều bước thủ tục ở nhiều cơ quan, mất khá nhiều thời gian, phải chịu sức ép bởi những yêu cầu phức tạp, phiền hà, thậm chí là nhũng nhiễu. Nhưng từ khi thực hiện cơ chế "một cửa”, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trở thành "cầu nối” quan trọng. Cán bộ thường trực ở đây có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, tư vấn, hướng dẫn bà con làm các thủ tục và trả kết quả theo trình tự và thời gian sớm nhất. Mọi thủ tục, quy định về mức lệ phí được niêm yết công khai, minh bạch. UBND huyện cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đưa các nội dung về thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC là một trong những tiêu chí để bình xét, đánh giá thi đua, khen thưởng kết quả công tác hàng năm. Theo đó, công tác CCHC của thị trấn luôn được xếp vào top đầu của huyện, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao. Đinh Thắng

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND thị trấn Cao Phong (Cao Phong). Chị Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh ở khu 7 đến bộ phận một cửa thị trấn làm thủ tục chứng thực các loại giấy tờ cho con nhân dịp đầu năm học mới chia sẻ: "Trước đây, việc giải quyết TTHC khá rườm rà, không chỉ là chờ đợi mà còn phải đi đi về về đôi ba lượt mới xong. Mấy năm trở lại đây, mỗi lần đến giao dịch thuận hơn rất nhiều, thường ít phải chờ đợi, lại được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo”. Những năm qua, được sự quan tâm của huyện và của tỉnh, thị trấn đã dành nguồn ngân sách hàng trăm triệu đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả khang trang, hiện đại. Tiếp đến, là trang bị các loại máy móc, thiết bị, kết nối mạng thành một hệ thống liên thông. Về CCHC, UBND thị trấn rà soát các TTHC, quy định rõ ràng, cụ thể và công khai hóa những giấy tờ cần thiết cho việc giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức; niêm yết công khai các quy trình, thủ tục giải quyết hồ sơ; công khai số điện thoại đường dây nóng của UBND xã tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa để tiếp nhận và xử lý kịp thời các kiến nghị, phản ánh của công dân khi đến giải quyết công việc. Tính đến hết tháng 8, tổng số hồ sơ nhận giải quyết của Bộ phận tiếp nhận và trả kết thị trấn Cao Phong là 2.094 hồ sơ, trong đó, kỳ trước chuyển sang 2 hồ sơ, trong kỳ 838 hồ sơ, tiếp nhận qua mạng 1.253 hồ sơ. Số hồ sơ đã giải quyết là 2.093 hồ sơ, trong đó giải quyết trước hạn 277 hồ sơ, đúng hạn 1.814 hồ sơ, quá hạn 2 hồ sơ. Số hồ sơ nhận giải quyết chưa tới hạn là 6 hồ sơ. Cùng với đó, chính quyền thị trấn đặc biệt quan tâm tới công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Các công chức tuyển dụng được bố trí theo đúng ngạch và vị trí việc làm. Hiện, tổng số cán bộ, công chức của thị trấn là 18 đồng chí và 40 người hoạt động không chuyên trách. Hàng năm, UBND thị trấn cử cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn do huyện, tỉnh tổ chức. Qua đào tạo, bồi dưỡng, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức tiếp tục được nâng lên, chuẩn hóa, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết công việc. Đồng chí Nguyễn Thế Anh, Chủ tịch UBND thị trấn Cao Phong cho biết: Trước đây, mỗi khi người dân có việc giải quyết, cần đến các cơ quan công quyền thường phải qua nhiều bước thủ tục ở nhiều cơ quan, mất khá nhiều thời gian, phải chịu sức ép bởi những yêu cầu phức tạp, phiền hà, thậm chí là nhũng nhiễu. Nhưng từ khi thực hiện cơ chế "một cửa”, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trở thành "cầu nối” quan trọng. Cán bộ thường trực ở đây có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, tư vấn, hướng dẫn bà con làm các thủ tục và trả kết quả theo trình tự và thời gian sớm nhất. Mọi thủ tục, quy định về mức lệ phí được niêm yết công khai, minh bạch. UBND huyện cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đưa các nội dung về thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC là một trong những tiêu chí để bình xét, đánh giá thi đua, khen thưởng kết quả công tác hàng năm. Theo đó, công tác CCHC của thị trấn luôn được xếp vào top đầu của huyện, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao. Đinh Thắng

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/11/156899/thi-tran-cao-ph111ng-day-manh-cai-cach-hanh-chinh.htm