Thị trấn Vương: Khắc phục khó khăn sau sắp xếp đơn vị hành chính
Thị trấn Vương (Tiên Lữ) được thành lập trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích và dân số của 2 xã Dị Chế, Ngô Quyền vào thị trấn Vương. Những ngày đầu sau khi sắp xếp, hoạt động của bộ máy chính quyền thị trấn Vương còn gặp nhiều khó khăn nhưng với nỗ lực và quyết tâm, thị trấn Vương đang cố gắng vượt qua để bảo đảm hoạt động bình thường, ổn định, đặc biệt là các hoạt động liên quan trực tiếp đến người dân.
Sau sắp xếp đơn vị hành chính, trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND thị trấn đặt tại trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND thị trấn Vương (cũ). Trụ sở chật hẹp, một số hạng mục đã xuống cấp là những khó khăn đầu tiên trong những ngày đầu hoạt động theo đơn vị hành chính mới. Trụ sở này được xây dựng từ năm 2007 với thiết kế 2 tầng, 12 phòng làm việc và 1 hội trường. Do số lượng cán bộ, công chức của 3 địa phương dồn lại tăng lên sau sắp xếp, hiện nay, thị trấn phải bố trí dồn những cán bộ cùng chức danh về làm việc cùng một phòng, thậm chí phải sắp xếp ngồi tại bộ phận một cửa. Trong khi diện tích phòng làm việc nhỏ, hẹp, một số bộ phận có lượng tài liệu, giấy tờ nhiều, ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công việc.
Anh Vũ Văn Hiếu, công chức - địa chính nông nghiệp của thị trấn Vương cho biết: Trước đây một mình tôi 1 phòng, tài liệu nhiều đã thấy chật chội, nay 3 người ngồi chung 1 phòng lại càng chật hơn. Nhiều tài liệu chúng tôi phải buộc gọn, cất vào thùng nên khi cần sử dụng phải mất thời gian tìm kiếm.
Tại bộ phận một cửa, để bảo đảm phục vụ người dân, thị trấn bố trí 10 cán bộ trực thường xuyên tại bộ phận này. Tuy nhiên, phòng một cửa diện tích chật chội, chỉ trên 35m², người dân đến giao dịch lại đông hơn trước nên khó khăn trong quá trình phục vụ người dân. Khó khăn là vậy, nhưng đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa vẫn thực hiện nghiêm nội quy tiếp công dân. Thái độ phục vụ niềm nở, nhiệt tình hỗ trợ người dân, giúp họ tin tưởng khi thực hiện thủ tục hành chính. Chị Vũ Thị Phương Liên, người dân địa phương cho biết: Tôi đến chứng thực bản sao giấy khai sinh cho con, được cán bộ niềm nở đón tiếp, hướng dẫn tận tình nên tôi đã hoàn thành thủ tục trong thời gian ngắn.
Không chỉ khó khăn về điều kiện làm việc, sau sắp xếp đơn vị hành chính, địa bàn rộng, dân cư đông là vấn đề trăn trở đối với đội ngũ cán bộ sau khi nhận nhiệm vụ. Diện tích mở rộng, dân số tăng lên so với trước nên việc đi cơ sở, nắm bắt, bao quát các hoạt động ở khu dân cư của cán bộ có lúc chưa kịp thời. Để bảo đảm hoạt động ổn định, thị trấn đã chỉ đạo các chi bộ, các hội, đoàn thể tích cực tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, hội viên và Nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc sắp xếp đơn vị hành chính. Đội ngũ cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát cơ sở giải quyết những, hạn chế. Đẩy mạnh công tác truyền thông trên hệ thống truyền thanh để người dân nắm bắt thông tin.
Một trong những khó khăn khi sắp xếp đơn vị hành chính là giải quyết cán bộ, công chức dôi dư, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên việc sắp xếp cán bộ, công chức vào các vị trí công tác tại thị trấn đã cơ bản hoàn thành và bộ máy Đảng, chính quyền của thị trấn Vương đã đi vào hoạt động bình thường, ổn định từ ngày 1/12/2024. Đồng chí Trần Đức Thắng, thời điểm trước khi sắp xếp đơn vị hành chính làm Bí thư đảng bộ xã Ngô Quyền cho biết: Trong quá trình sắp xếp 3 xã, thị trấn thành 1 đơn vị chắc chắn sẽ dôi dư ra một số cán bộ, công chức. Tôi tự nhận thấy tuổi mình đã cao nên tự nguyện xin nghỉ chế độ sớm và đã được Huyện ủy chấp thuận. Từ ngày 1/12/2024, tôi đã nghỉ chế độ trước tuổi theo quy định.
Mặc dù còn khó khăn về cơ sở vật chất, bộ máy mới, song với quyết tâm, sự đồng lòng, đoàn kết, Đảng bộ, chính quyền thị trấn Vương nỗ lực khắc phục khó khăn, hoạt động ổn định, đồng thời chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ thị trấn nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Đồng chí Phạm Văn Phương, Chủ tịch UBND thị trấn Vương cho biết: Trong thời gian tới, thị trấn nhanh chóng ổn định tổ chức hoạt động để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng thời mong muốn cấp trên quan tâm hỗ trợ kinh phí nâng cấp trụ sở làm việc, đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác.