Thị trường bán lẻ Hà Nội quý I/2022 tiếp mạch phục hồi
Báo cáo thị trường bán lẻ Hà Nội quý I/2022 của CBRE cho thấy, đang có nhiều tín hiệu tích cực cho sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường. Từ đó, mang đến sự lạc quan cho thị trường thời gian tiếp theo.
Ngành bán lẻ đang phục hồi trở lại sau khi các lệnh giãn cách được rỡ bỏ. Ảnh: Thành Nguyễn.
Trong quý I/20222, thị trường không ghi nhận nguồn cung mới, không có dự án mới nào đi vào hoạt động. Diện tích sàn bán lẻ cho thuê không đổi trong 15 tháng qua, ở mức hơn một triệu m2 NLA (diện tích có thể cho thuê).
Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý I/2022 của Hà Nội tăng hơn 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức tăng 6,8% của quý I/2021 so với cùng kỳ năm 2020. Trong khi tính chung cả năm 2021, tổng mức bán lẻ giảm 4,6% so với năm 2020, mức thấp nhất trong nhiều năm gần đây.
Giá chào thuê mặt bằng ở tầng trệt và tầng một (không bao gồm thuế giá trị gia tăng và phí dịch vụ) tại các trung tâm thương mại ngoài trung tâm giảm do một số dự án có các chính sách giảm giá để thu hút khách thuê mới cũng như để giữ chân các khách thuê hiện tại. Giá chào thuê trung bình tại tầng trệt và tầng một khu vực ngoài trung tâm đạt 23,6 USD/m2/tháng, giảm 1,14% theo quý và 3,17% theo năm.
Tỷ lệ trống của các địa điểm ngoài trung tâm nhìn chung giữ ổn định so với quý trước đó trong khi tăng 2,6 điểm phần trăm theo năm. Mặc dù khu vực ngoài trung tâm chứng kiến tỷ lệ trống không đổi và giá thuê giảm, các dấu hiệu hồi phục được thể hiện rõ ràng hơn tại khu vực trung tâm với giá thuê tăng so với quý trước.
Tại khu vực trung tâm, mặc dù giảm nhẹ 0,45% so với cùng kỳ năm trước, mức giá chào thuê trung bình tăng khoảng 1,48% so với quý trước, đạt 107 USD/m2/tháng do các khách thuê lĩnh vực thời trang, dịch vụ ăn uống và kinh doanh phụ kiện đều chủ động tìm kiếm các địa điểm kinh doanh chất lượng.
Tương tự đối với các trung tâm thương mại ngoài trung tâm, tỷ lệ trống tại khu vực Trung tâm không biến động nhiều so với quý trước, trong khi tăng khoảng 2,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường chứng kiến một làn sóng mở rộng kinh doanh mới từ các tập đoàn lớn. Nhiều nhãn hàng đã lên kế hoạch khai trương cửa hàng mới như Pandora, Muji, Adidas, Anta Sports ở Aeon Mall Long Biên, hay như Giovanni ở Vincom Mega Mall Royal City.
CBRE cho biết, mặc dù thị trường Hà Nội không ghi nhận dự án khai trương trong quý này, nhưng dự kiến sẽ có thêm hơn 371.000 m2 NLA từ 10 trung tâm thương mại dự kiến đi vào hoạt động trong giai đoạn từ nay tới năm 2025. Các dự án mới tập trung tại khu vực ngoài trung tâm. Hai dự án với quy mô lớn là Lotte Mall Hà Nội và Aeon Mall Hoàng Mai dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023-2024, trong đó dự án Aeon Mall Hoàng Mai đã gần xong phần giải phóng mặt bằng.
Sự gia nhập thị trường của các nhãn hiệu cao cấp kỳ vọng có thể mang lại ảnh hưởng tích cực cho thị trường bán lẻ vào các tháng tiếp theo. Về khách hàng, thế hệ gen Z với khả năng nắm bắt xu hướng toàn cầu đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc kết nối các kênh bán lẻ với mạng xã hội, giúp thúc đẩy doanh thu từ các thế hệ trẻ hơn, và thậm chí là từ cả gia đình của họ.