Thị trường bánh Trung thu khởi động sớm đón mùa trăng

Mùa trăng rằm tháng Tám đang đến gần kéo theo sự nhộn nhịp của thị trường bánh Trung thu với nhiều mẫu mã đa dạng, các hương vị mới phong phú cuốn hút người tiêu dùng.

Các kiot, gian hàng bán bánh Trung Thu kéo dài trên khắp các tuyến phố. (Ảnh: Anh Thư/Vietnam+)

Các kiot, gian hàng bán bánh Trung Thu kéo dài trên khắp các tuyến phố. (Ảnh: Anh Thư/Vietnam+)

Còn gần một tháng nữa mới đến Tết Trung thu, song nhiều tuyến phố trung tâm Hà Nội như Tràng Tiền, Hàng Bông, Bà Triệu, Phan Đình Phùng… đã rộn ràng sắc màu với các gian hàng bánh Trung thu đồng loạt xuất hiện kèm banner quảng bá thương hiệu, tạo nên không khí rộn ràng trước mùa trăng.

Ghi nhận của Phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, so với năm ngoái, giá bánh Trung thu năm nay tăng từ 3.000-10.000 đồng/chiếc ở phân khúc phổ thông.

Theo đó, bánh nướng, bánh dẻo loại 1–2 trứng của Kinh Đô, Hữu Nghị hay Thu Hương năm ngoái dao động từ 55.000-160.000 đồng/chiếc, thì năm nay ghi nhận mức 58.000 – 170.000 đồng/chiếc. Các vị nhân truyền thống như thập cẩm, đậu xanh, hạt sen, cốm… vẫn chiếm ưu thế. Một số nhân cao cấp như bào ngư, vi cá, yến sào hay tôm hùm cũng được nhiều người quan tâm.

Ngoài bánh lẻ thì hộp bánh của các đơn vị năm nay cũng được nâng cấp về bao bì đa dạng, bắt mắt hơn. Các hộp quà có giá từ 300.000-2.500.000 đồng/hộp tùy mẫu và số lượng bánh. Maison Mooncake giới thiệu hộp bánh mang phong cách Đông Dương (Indochine style) với họa tiết cây sinh mệnh ánh vàng trên nền đỏ – đen, gợi cảm giác sang trọng và cổ điển. Trong khi đó, Kinh Đô đưa vào bộ sưu tập Trăng Vàng hình ảnh hoa sen và vầng trăng in nổi, còn một số thương hiệu thủ công lại chọn phong cách tranh dân gian hoặc tối giản hiện đại.

 Nhiều hộp bánh được đầu tư, cải tiến về mẫu mã, chất lượng. (Ảnh: Anh Thư/Vietnam+)

Nhiều hộp bánh được đầu tư, cải tiến về mẫu mã, chất lượng. (Ảnh: Anh Thư/Vietnam+)

Chị Thư Quỳnh, nhân viên bán hàng tại quầy bánh Kinh Đô cho biết năm nay mẫu mã đa dạng hơn,còn có thêm các dòng nhân mới lạ nhân xoài, cam, trà xanh, than tre, mochi trứng chảy, thậm chí cả xôi xéo để thu hút khách. "Trong đó dòng bánh lava tan chảy được nhiều bạn trẻ tìm mua, một số nhân socola, mochi hiện đã hết hàng, sát lễ mới về thêm," chị Quỳnh nói.

Về sức mua, chị Quỳnh cũng chia sẻ thêm rằng hiện tại lượng khách đang lác đác, chậm hơn năm ngoái chủ yếu là khách lẻ.

Nhận định về sức mua, các nhân viên bán hàng tại các kiot bánh đều cho rằng hiện người tiêu dùng đa số mua về để cúng trước cho dịp Rằm tháng Bảy hoặc biếu tặng. Thông thường khách sẽ đông hơn khi cách dịp chính vụ khoảng 2 tuần.

Bên cạnh các dòng bánh phổ thông, thị trường bánh Trung Thu còn có sự tham gia của các thương hiệu cao cấp, khách sạn. Bên cạnh các “ông lớn” trong nước, nhiều thương hiệu quốc tế và khách sạn 5 sao như Maison Mooncake, Brodard, Sheraton, JW Marriott cũng nhập cuộc. Các hộp bánh ở phân khúc này thường có thiết kế tinh xảo, đi kèm trà thượng hạng hoặc rượu vang, giá từ 900.000 đồng đến trên 5 triệu đồng/hộp.

Các đơn vị kinh doanh bánh nhỏ cũng không nằm ngoài cuộc chơi với dòng bánh handmade, đây cũng là xu hướng nổi bật vài năm gần đây. Giá bánh handmade dao động từ 65.000-120.000 đồng/chiếc hoặc hộp quà từ 350.000 – 800.000 đồng. Dòng sản phẩm này được khách hàng trẻ ưa chuộng nhờ hương vị sáng tạo như matcha, Earl Grey, quinoa, ít ngọt, cùng bao bì thân thiện môi trường (giấy tái chế, hộp gỗ).

 Người dân có nhiều sự lựa chọn về mẫu mã, giá cả trong mùa bánh Trung Thu năm nay. (Ảnh: Anh Thư/Vietnam+)

Người dân có nhiều sự lựa chọn về mẫu mã, giá cả trong mùa bánh Trung Thu năm nay. (Ảnh: Anh Thư/Vietnam+)

Chị Thu Trang, một khách hàng tại Nghi Tàm, chia sẻ: “Năm nay tôi thấy hộp bánh không chỉ đẹp để biếu tặng mà còn có nhiều lựa chọn hợp túi tiền. Đặc biệt, tôi rất thích các thiết kế bằng giấy tái chế vì vừa hiện đại vừa có ý nghĩa bảo vệ môi trường.

Song song với sự sôi động của thị trường, lực lượng chức năng Hà Nội tăng cường kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm nay. Kế hoạch triển khai từ ngày 15/8-10/10 tại 126 xã, phường nhằm kiểm tra, đánh giá việc tuân thủ pháp luật về an toàn thực phẩm của cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm Tết Trung thu; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm, bảo vệ sức khỏe người dân; đồng thời đánh giá công tác chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành trong quản lý an toàn thực phẩm.

Trong kế hoạch, Sở Y tế thành phố Hà Nội là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm thành phố, chủ trì xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu 2025. Theo đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã thành lập 2 đoàn kiểm tra đột xuất các nhà hàng, khách sạn, tập trung vào các cơ sở có sản xuất, kinh doanh các sản phẩm phục vụ Tết Trung thu.

Thực tế, cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý một số vụ nhập lậu, trong đó có lô hàng hơn 1.000 bánh không hóa đơn chứng từ bị buộc tiêu hủy. Người tiêu dùng được khuyến cáo chỉ nên mua tại các gian hàng chính hãng, có nhãn mác và tem chứng nhận đầy đủ để đảm bảo an toàn sức khỏe. Có thể thấy, thị trường bánh Trung thu 2025 không chỉ chứng kiến sự thay đổi về giá cả và mẫu mã, mà còn siết chặt yếu tố an toàn./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/thi-truong-banh-trung-thu-khoi-dong-som-don-mua-trang-post1062547.vnp