Thị trường bánh Trung thu sẵn sàng đón khách

Năm nay, thị trường bánh Trung Thu khởi động từ rất sớm. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu của người tiêu dùng, các thương hiệu nổi tiếng như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, ChamCham... đã tung ra thị trường nhiều sản phẩm với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của các phân khúc khách hàng khác nhau. Để người dân có mùa Tết Trung thu an toàn, trọn vẹn, các ngành chức năng của tỉnh đang tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu.

Những ngày này, tại các tuyến phố lớn trên địa bàn thành phố Phủ Lý như Biên Hòa, Lê Công Thanh, Lý Thường Kiệt, Hoàng Văn Thụ… xuất hiện nhiều gian hàng bánh Trung thu. Ngoài ra, tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, kệ bánh Trung thu được bố trí bày bán ở vị trí trung tâm cửa hàng. Qua quan sát cho thấy, các thương hiệu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Cham Cham… tiếp tục chiếm ưu thế tại thị trường bánh Trung thu năm nay với việc cho ra đời nhiều bộ sưu tập bánh mới đa dạng hương vị, mẫu mã, thiết kế khác nhau từ phân khúc cao cấp đến bình dân.

So với năm trước, giá bánh Trung thu năm nay tăng từ 5-10%, dao động từ 55-120.000 đồng/chiếc. Các hộp quà Trung thu được thiết kế tinh tế, bắt mắt hơn với 2 gam màu chủ đạo là đỏ, vàng… có giá bán từ 200.000 đồng đến khoảng 2 triệu đồng/hộp. Để kích cầu mua sắm, nhiều đơn vị bán hàng áp dụng hình thức khuyến mãi, chiết khấu hấp dẫn cho khách hàng khi đặt mua bánh với số lượng lớn hoặc mua bánh qua kênh online.

Có mặt tại các quầy hàng bán bánh Trung thu thương hiệu Cham Cham trên đường Lê Công Thanh, Biên Hòa (thành phố Phủ Lý) dễ dàng nhận thấy, dòng bánh Trung thu nhân thập cẩm truyền thống vẫn “được lòng” khách hàng nhất. Ngoài ra, một số loại bánh mới có nhân làm từ nguyên liệu chọn lọc, có hương vị thanh mát và có hàm lượng dinh dưỡng cao hạt chia, hạt dẻ, sữa dừa, mơ tây, trà xanh, mè đen, đậu đỏ, sầu riêng, khoai môn… cũng được giới trẻ yêu thích, chọn mua.

Mùa Trung thu này, Cham Cham “tung” ra thị trường 7 set hộp quà Trung thu với giá bán mỗi hộp từ 220.000 đồng đến 1.350.000 đồng. Trong đó, bán chạy nhất là set hộp 4 bánh Tứ quý và set hộp 5 bánh Ngũ phúc (giá bán lần lượt là 380.000 đồng và 495.000 đồng/hộp).

Ngoài ra, Cham Cham còn thiết kế set hộp Sen đỏ dành riêng cho đối tượng khách hàng là doanh nghiệp mua làm quà tặng cho công nhân viên, người lao động, với giá bán 110.000 đồng và 220.000 đồng/hộp (hộp 2 bánh và 4 bánh). Không chỉ “tung” ra thị trường các thiết kế mới, mùa Trung thu này, Cham Cham còn tiếp tục phát triển mở rộng hệ thống gian hàng bánh tại Hà Nam và các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Gian hàng bánh Trung thu Cham Cham, đường Lê Công Thanh, thành phố Phủ Lý thu hút đông khách hàng mua bánh.

Gian hàng bánh Trung thu Cham Cham, đường Lê Công Thanh, thành phố Phủ Lý thu hút đông khách hàng mua bánh.

Để kích cầu tiêu dùng, năm nay, Cham Cham cũng đã đăng ký bán hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử và áp dụng chính sách chiết khấu hấp dẫn cho khách hàng là doanh nghiệp đặt mua bánh với số lượng lớn. Bên cạnh đó, thực hiện giảm giá cho các đơn hàng từ 2 triệu đồng đến trên 20 triệu đồng với mức giảm từ 3% đến 10% tổng giá trị đơn hàng.

Ông Trần Hoàng Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sản xuất – Thương mại - Dịch vụ Cham Cham cho biết: Năm nay, Cham Cham bán bánh Trung thu từ đầu tháng 7 âm lịch. Hiện, bánh Trung thu Cham Cham được bày bán tại 10 gian hàng trong tỉnh; đồng thời đưa vào phân phối tại hàng trăm kênh đại lý, trung tâm thương mại, siêu thị lớn tại Hà Nam, Hà Nội, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Hưng Yên… Trong vài năm gần đây, Cham Cham tiếp cận hiệu quả với phân khúc khách hàng doanh nghiệp nên doanh thu, sản lượng bánh tiêu thụ có sự tăng trưởng đều qua các năm. Ngoài chính sách chiết khấu cho doanh nghiệp khi đặt mua bánh với số lượng lớn, Cham Cham còn hỗ trợ doanh nghiệp chi phí thiết kế logo, bao bì riêng mang thương hiệu của doanh nghiệp.

Theo các cửa hàng, mặc dù năm nay bánh Trung thu được bày bán khá sớm với giá cả phải chăng nhưng sức mua của người dân chưa cao. Khả năng, thị trường bánh Trung thu sẽ sôi động, nhộn nhịp hơn trong những ngày cận kề Tết Trung thu.

Tuy nhiên, bên cạnh những thương hiệu bánh Trung thu nổi tiếng, trên thị trường cũng xuất hiện phổ biến các loại bánh Trung thu trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; bánh do các cơ sở, hộ gia đình sản xuất thời vụ, quy mô nhỏ lẻ với giá bán phải chăng. Đây cũng là cơ hội để các cơ sở sản xuất, phân phối “tung” ra thị trường các loại bánh giá rẻ, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh, hằng năm, vào dịp Trung thu, không ít cá nhân, hộ kinh doanh lợi dụng sức “nóng” của thị trường hàng hóa để bày bán, tiêu thụ những sản phẩm là hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm để kiếm lời. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng và uy tín của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính. Chẳng hạn như trong dịp Tết Trung thu năm 2023, qua kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý trên 80 cơ sở vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu với các hành vi vi phạm chủ yếu là sản phẩm không bảo đảm các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm; hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ; không thực hiện niêm yết giá bán…

Trao đổi về nội dung này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh nhấn mạnh: Trước thực trạng sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng gia tăng, năm nay, Cục Quản lý thị trường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp với phòng, ban chuyên môn các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm bánh nướng, bánh dẻo dịp trong và sau Tết Trung thu. Qua kiểm tra, sẽ thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không bảo đảm chất lượng được giảm giá, khuyến mại, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Năm nay, bên cạnh kênh bán hàng truyền thống, các đơn vị sản xuất, phân phối bánh Trung thu còn đẩy mạnh bán hàng online với các chương trình giảm giá, khuyến mại hấp dẫn. Điều này cũng tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm do các tổ chức, cá nhân kinh doanh trà trộn bán hàng không bảo đảm chất lượng để trục lợi. Do vậy, để Tết Trung thu diễn ra vui tươi, an toàn, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, mỗi người dân cũng nên là người tiêu dùng thông thái. Khi chọn mua sản phẩm bánh Trung thu, người dân cần kiểm tra kỹ tem nhãn, hạn sử dụng, nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm và nên mua hàng tại các cửa hàng, thương hiệu có uy tín trên thị trường.

Nguyễn Oanh

Nguồn Hà Nam: https://baohanam.com.vn/kinh-te/thuong-mai-dich-vu/thi-truong-banh-trung-thu-san-sang-don-khach-134012.html