Thị trường chật vật với Apple
Dù bán tốt trong quý III, Apple Vision Pro không có nhiều đóng góp cho thị trường kính thực tế ảo vốn đang chững lại.
Theo công ty nghiên cứu Counterpoint Research, doanh số thị trường kính thực tế ảo (VR) trên toàn cầu trong quý III giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời giảm 16% so với quý trước.
Đây là quý thứ 3 liên tiếp thị trường kính VR xuống dốc. Các nhà phân tích liệt kê một số nguyên nhân, bao gồm phân khúc kính VR có dây sụt giảm 50%, trong khi thị trường kính VR độc lập tăng trưởng chỉ 14%.
Meta vẫn đứng đầu thị trường kính VR toàn cầu với 65% thị phần trong quý III. Dù vậy, con số này thấp hơn quý trước bởi doanh số kính Meta Quest 3 sụt giảm, trong khi người dùng đang chờ đợi Meta Quest 3S giá rẻ hơn.
So với quý II, doanh số Vision Pro của Apple trong quý III tăng gấp đôi sau khi bán ra một số thị trường quốc tế, bao gồm Trung Quốc, châu Âu và châu Á – Thái Bình Dương.
Quý III vừa rồi, Apple đứng thứ 3 toàn thị trường kính VR với thị phần 9%. Dù vậy, đà phục hồi của Táo khuyết có thể không kéo dài, doanh số Vision Pro trong quý IV dự kiến giảm do sức hút không còn trên toàn cầu.
Theo Counterpoint Research, thị trường quốc tế sẽ chiếm khoảng 90% doanh số Vision Pro trong nửa cuối năm 2024.
Đứng thứ 2 là Pico với thị phần 11%. Doanh số kính VR của thương hiệu so với cùng kỳ năm ngoái giảm 2%, nhưng lại tăng 6% so với quý trước nhờ màn ra mắt kính Pico 4 Ultra tại Trung Quốc và châu Âu.
Tại quê nhà Trung Quốc, Pico vẫn chiếm ưu thế nhờ hợp tác với doanh nghiệp nội địa trong lĩnh vực du lịch và giải trí.
Bám sát Apple là Sony với thị phần 8%. Doanh số kính VR của công ty quý III giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tăng gấp đôi so với quý trước.
Trong quý III, công ty Nhật Bản ra mắt adapter kết nối PlayStation VR2 với máy tính, đồng thời tăng cường quảng bá sản phẩm tại Bắc Mỹ và châu Âu.
Trong khi đó, nhà sản xuất DPVR ghi nhận mức tăng trưởng 67% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ nhu cầu lớn của thị trường doanh nghiệp.
Dù tích hợp nhiều công nghệ mới, thị trường kính VR vẫn gặp thách thức về mặt kỹ thuật như thu gọn kích thước, tăng chất lượng màn hình, thời lượng pin, nội dung phong phú và giá cả phải chăng hơn.
Tin đồn cho biết Apple đang phát triển màn hình OLED cho kính Vision phiên bản giá rẻ. Công nghệ này giúp tiết kiệm chi phí so với Micro OLED, song việc cân bằng giá bán, kích thước màn hình, độ phân giải với trải nghiệm người dùng vẫn là bài toán khó với Táo khuyết.
Theo Counterpoint Research, thị trường kính VR nhiều khả năng không có đột phá lớn trong những năm tới. Điểm sáng có thể đến từ phân khúc kính thực tế tăng cường (AR), với màn ra mắt của Meta Orion hay Snap Spectacles '24.
“Những sản phẩm này nêu bật nỗ lực của ngành công nghiệp trong việc kết hợp chức năng tiên tiến cùng thiết kế thân thiện, mở đường cho nội dung giải trí AR thực sự”, các nhà phân tích của Counterpoint Research cho biết.
Cơ hội khác đến từ thị trường kính AR kết hợp AI. Các công ty Rokid, INMO đã tích hợp AI tạo sinh lên kính AR trong năm 2024, với một số thương hiệu dự kiến gia nhập từ năm 2025. Hệ điều hành Android XR cũng có thể thúc đẩy thị trường này.
Nguồn Znews: https://znews.vn/thi-truong-chat-vat-cua-apple-post1521183.html