Thị trường du lịch nước ngoài của Ấn Độ 'bùng nổ': Việt Nam thành điểm đến được quan tâm số 1
Dữ liệu của Agoda cho thấy, số lượt tìm kiếm về Việt Nam - một điểm đến vốn không được du khách Ấn Độ quá quan tâm trước đây - đã tăng 390% so với năm 2019.
Nói về sự phục hồi du lịch của châu Á vẫn chủ yếu tập trung vào sự trở lại của du khách Trung Quốc. Nhưng chính du khách Ấn Độ đang tìm kiếm các điểm đến quốc tế nhanh hơn du khách ở bất kỳ nước nào khác trên thế giới, Omri Morgenshtern - Giám đốc điều hành của công ty cung cấp dịch vụ đặt phòng trực tuyến Agoda cho biết.
Ông nói với phóng viên kênh CNBC: "Mọi thứ đang bùng nổ. "[Du lịch] ra nước ngoài của Ấn Độ đang phát triển nhanh hơn nhiều so với bất kỳ nơi nào khác."
Dữ liệu của Agoda cho thấy, trong khi lượt tìm kiếm du lịch nước ngoài từ hầu hết các quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương tăng từ 30% đến 60% so với năm 2019, thì lượt tìm kiếm của du khách Ấn Độ đã tăng 225%.
Lalitya Dhavala - chuyên gia tư vấn định giá tại công ty phân tích du lịch Cirium - cho biết: "Ngành du lịch của Ấn Độ đã phục hồi mạnh mẽ nhờ tăng trưởng kinh tế trong nước. Dữ liệu cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của lưu lượng truy cập trong nước và quốc tế so với năm 2019, và dự kiến còn tăng trưởng tích cực trong quý tới."
Du khách Ấn Độ đang đi du lịch nơi đâu?
Dữ liệu của Agoda cho thấy, từ tháng 1/2019 đến giữa tháng 5 năm nay, lượt tìm kiếm của du khách Ấn Độ đối với khách sạn và chuyến bay đến Indonesia đã tăng 256%, đến Singapore tăng 215% và đến Thái Lan tăng 147%.
Nhưng các tìm kiếm về Việt Nam - một điểm đến vốn không được du khách Ấn Độ quá quan tâm trước đây - thậm chí còn tăng mạnh hơn. Dữ liệu của Agoda cho thấy mức tăng 390% so với năm 2019.
"Việt Nam nằm trong top 5 điểm đến, điều chưa từng có vào năm 2019", Morgenshtern nói.
Ông Vishal Suri - Giám đốc điều hành của SOTC Travel - cho biết, trước năm 2019, không có đường bay thẳng nào từ Ấn Độ đến Việt Nam, nhưng việc kết nối giữa hai nước hiện đã tốt hơn.
"Việt Nam là một điểm đến không quá xa Ấn Độ và vẫn nằm trong khu vực ASEAN, chỉ cần một chuyến bay kéo dài 4 hoặc 5 tiếng là có thể đến nơi", Suri nói.
Morgenshtern của Agoda cho biết, các điểm đến Đông Nam Á vẫn được du khách Ấn Độ ưa chuộng, nhưng dữ liệu của Agoda cho thấy sự quan tâm của họ đối với các điểm đến Đông Bắc Á đã giảm dần.
Theo dữ liệu của Agoda, số lượt tìm kiếm khách sạn và chuyến bay đến Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) đã giảm so với năm 2019, nhưng lượt tìm kiếm về Hàn Quốc lại tăng lên kể từ trước đại dịch COVID-19.
Morgenshtern cho biết: "Du lịch đến Đông Nam Á đang cực kì bùng nổ, nhưng các nước Đông Bắc Á là những điểm đến đắt đỏ hơn nhiều."
Tuy nhiên, Morgenshtern hi vọng sự quan tâm đến du lịch ở Đông Bắc Á sẽ sớm tăng lên. Ông cũng lưu ý hai thị trường đắt đỏ khác phổ biến đối với người Ấn Độ là Mỹ và Vương quốc Anh.
Chi tiêu ngày càng mạnh tay
Cho dù đó là một kỳ nghỉ ngắn ngày ở châu Á hay một kỳ nghỉ dài ngày ở châu Âu, người Ấn Độ đang tiêu tiền nhiều hơn.
"Có quan điểm cho rằng năng lực chi tiêu của du khách Ấn Độ rất thấp. Nó có thể đúng ở trong nước [Ấn Độ], nhưng khi nói đến du lịch nước ngoài, tôi thực sự nghĩ rằng nó ngang bằng với người Trung Quốc khi họ đến thăm các quốc gia châu Á khác", Morgenshtern của Agoda cho biết.
Theo dữ liệu của Agoda, năm ngoái, du khách Ấn Độ đã chi tiêu nhiều hơn khoảng 30% cho chỗ ở trong các chuyến du lịch nước ngoài của họ so với trước đại dịch, và cao hơn 20% so với mức trung bình của du khách Trung Quốc.
Ở Thái Lan, du khách Trung Quốc và Ấn Độ chi tiêu cho các khách sạn như nhau, ông Morgenshtern nói.
Suri của SOTC cho biết: "Người Ấn Độ thích ở trong những khách sạn 4 hoặc 5 sao, cũng như những khách sạn có thương hiệu mà họ quen thuộc. Họ cũng đang khám phá các nhà hàng thích hợp thay vì ăn ở các cửa hàng bán đồ ăn nhanh."
Tuy nhiên, Dhavala của Cirium chỉ ra rằng, sự bùng nổ du lịch nước ngoài chỉ giới hạn ở những du khách Ấn Độ giàu có. Bà nói: "Phần còn lại của giới trung lưu tập trung vào du lịch nội địa, và các hãng hàng không giá rẻ ở Ấn Độ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đó."