Thị trường fintech tại Việt Nam đạt 18 tỷ USD trong năm 2024
Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ, dễ tiếp thu các kiến thức về các nền tảng số cũng như có nhu cầu cao về các dịch vụ số liên quan tới giao dịch, thanh toán và ví điện tử.
Đây chính là lý do được các chuyên gia Publicis Sapient đưa ra dự báo thị trường fintech tại Việt Nam được dự báo đạt 18 tỷ USD trong năm 2024.
Thời gian vừa qua, hoạt động chuyển đổi số của hệ thống tài chính ngân hàng Việt Nam đã có nhiều dấu hiệu tích cực. Nhiều ngân hàng đã đạt hơn 70% kế hoạch mục tiêu đã đặt ra cho năm 2025 khi ghi nhận hơn 90% giao dịch hiện tại đã được thực hiện trên nền tảng số. Theo dự đoán, tới năm 2024, một nửa dịch vụ ngân hàng Việt sẽ được số hóa.
Các ngân hàng ở Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển đổi số và nâng cấp những cơ sở hạ tầng truyền thống vốn đang hạn chế những bước phát triển của họ và ngăn cản các ngân hàng này mang đến những sản phẩm và trải nghiệm cá nhân hóa theo thời gian thực mà khách hàng mong đợi.
Tyler Munoz - Người phụ trách khu vực Đông Nam Á của Publicis Sapient - cho biết: “Nắm bắt công nghệ tiên tiến rõ ràng là điều bắt buộc đối với các ngân hàng muốn vượt lên trong thời đại số hóa. Việc áp dụng hệ thống ngân hàng lõi hiện đại và cải tổ cơ sở hạ tầng toàn diện đòi hỏi phải có chiến lược cộng sinh rõ ràng giữa hệ thống hiện hữu và những công nghệ mới, đây đã được chứng minh là phương pháp hiệu quả để hướng đến thành công”.
Cũng theo đại diện Publicis Sapient, mỗi ngân hàng sẽ có hệ thống dữ liệu phức tạp và chuyên biệt của riêng mình. Do đó, sẽ không có công thức chung nào có thể áp dụng cho tất cả khi ứng dụng mô hình cùng tồn tại. Tuy nhiên vẫn có một vài kinh nghiệm chung mà đội ngũ IT và nhóm vận hành truyền thống có thể lưu ý để có thể triển khai mô hình cùng tồn tại hiệu quả.
Để chuẩn bị cho công cuộc số hóa toàn diện, các ngân hàng cần chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận những công nghệ mới, những cách tiếp cận và chiến lược mới. Trong tương lai gần, những ngân hàng dẫn đầu sẽ là những ngân hàng số hóa thành công.
Được biết, Publicis Sapient là tập đoàn chuyển đổi doanh nghiệp kỹ thuật số dựa trên các năng lực SPEED (Strategy, Product, Experience, Engineering and Data & AI). Publicis Sapient là trung tâm chuyển đổi kinh doanh kỹ thuật số của Publicis Groupe với 20.000 nhân sự và hơn 50 văn phòng trên toàn thế giới.