Thị trường gần, thị trường xa và kỷ lục xuất nhập khẩu

Mức kim ngạch xuất nhập khẩu gần 800 tỷ USD của năm 2024 là con số cao kỷ lục từ trước đến nay, một phần là thành quả từ những nỗ lực đa dạng hóa thị trường.

Từ những thị trường truyền thống…

Thành tích xuất nhập khẩu của năm 2024 có lẽ sẽ còn được nhắc đến rất nhiều lần trong những năm tới, không chỉ bởi đã dần tiệm cận con số kỷ lục nhất từ trước đến nay – gần 800 tỷ USD mà còn là những nỗ lực vô cùng lớn của Đảng, Chính phủ, Bộ Công Thương, các bộ, ngành và các hiệp hội, doanh nghiệp trong việc đa dạng hóa thị trường, đưa hàng Việt đến khắp nơi trên thế giới.

Năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đã đạt 786,29 tỷ USD, tăng 15,4% so với năm trước. Đáng chú ý, ngoài các thị trường truyền thống, hiện nay, thị trường xuất khẩu được các doanh nghiệp đa dạng hóa sang nhiều thị trường mới như: Châu Phi, Bắc Âu, Tây Á...

Kết quả này có được hoàn toàn không dễ dàng mà là nhờ nỗ lực đa dạng hóa thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Trong đó, nổi bật là Lễ hội trái cây năm 2024 được tổ chức tại Bắc Kinh.

Lễ hội trái cây năm 2024 được tổ chức tại Bắc Kinh (Ảnh: Nguyên Minh)

Lễ hội trái cây năm 2024 được tổ chức tại Bắc Kinh (Ảnh: Nguyên Minh)

Người đứng đầu Bộ Công Thương – Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã không ít lần đau đáu chuyện Việt Nam có vị trí vô cùng thuận lợi khi kề bên một thị trường khổng lồ với 1,4 tỷ dân, song kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này còn vô cùng khiêm tốn. Hình thức xuất khẩu còn nặng về xuất khẩu tiểu ngạch. Chính vì lẽ đó, Lễ hội Trái cây Việt Nam đã lần đầu tiên được tổ chức từ ngày 29-30/9/2024, với sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp nông sản lớn tại Việt Nam và các hiệp hội chuyên ngành nông sản, nhà nhập khẩu của Trung Quốc được đánh giá là giải pháp vô cùng kịp thời để đẩy mạnh xuất khẩu trái cây – mặt hàng vốn được người dân Trung Quốc đặc biệt ưa chuộng sang thị trường này.

Với chủ đề “Trái cây Việt Nam – Bốn mùa thơm ngon”, Lễ hội là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng tại thị trường Trung Quốc đối với các mặt hàng củ, quả tươi và sản phẩm chế biến từ củ, quả đã được phép nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Sự kiện được tổ chức đúng vào dịp trái dừa tươi lần đầu tiên được cấp phép sang thị trường này.

Người tiêu dùng Trung Quốc thưởng thức trái cây Việt Nam (Ảnh: Nguyên Minh)

Người tiêu dùng Trung Quốc thưởng thức trái cây Việt Nam (Ảnh: Nguyên Minh)

Phát biểu tại Lễ hội, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, Hiện nay, trái cây Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc qua đường biên mậu nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường một số địa phương khu vực phía Nam, Đông Nam Trung Quốc và các tỉnh gần kề với Việt Nam. Đối với các địa phương khác, sự xuất hiện của các sản phẩm trái cây Việt Nam còn khá khiêm tốn, trong khi nhu cầu tiêu thụ trái cây của thị trường Trung Quốc rất lớn và khả năng cung ứng trái cây đặc sản, chất lượng cao của Việt Nam rất dồi dào…

Đây là cơ hội tốt để các nhà sản xuất, cung ứng của Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm trái cây tiêu biểu, cũng như gặp gỡ, tìm kiếm khách hàng, tăng cường hoạt động giao thương, tạo dựng mối quan hệ hợp tác bền vững với các đối tác tiềm năng về nhập khẩu trái cây tại Trung Quốc. Đồng thời, là dịp thuận lợi để đông đảo người tiêu dùng Trung Quốc có cơ hội trải nghiệm trực tiếp chất lượng và hương vị đặc trưng, khác biệt của các loại trái cây Việt Nam.

Bên cạnh sự kiện xúc tiến thương mại với Trung Quốc, năm vừa qua, rất nhiều hoạt động xúc tiến thương mại theo ngành hàng, theo địa phương, xúc tiến thương mại khu vực cửa khẩu với Trung Quốc đã được tổ chức. Nhờ đó, theo Tổng cục Hải quan kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc đạt 205,2 tỷ USD. Trung Quốc cũng là đối tác thương mại đầu tiên mà nước ta thiết lập được quy mô kim ngạch 200 tỷ USD trở lên. Trung Quốc cũng là thị trường lớn nhất của nhiều loại nông sản, đặc biệt là trái sầu riêng Việt Nam.

Cùng với Trung Quốc, Bộ Công Thương còn tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến thương mại lớn như Hội nghị Tham tán Thương mại và Trưởng cơ quan Thương vụ khu vực châu Âu vào tháng 7/2024; Hội nghị Tham tán thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ khu vực thị trường châu Á - châu Phi tháng 12/2024; Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển; Lễ hội mua sắm và tiêu dùng quốc tế (world bazaar festival) tháng 12/2024 tại Thủ đô Manila, Philippines… Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường truyền thống của Việt Nam vẫn duy trì được tương đối đều đặn.

Đến những thị trường mới…

Không chỉ những thị trường truyền thống, các hoạt động xúc tiến thương mại còn được triển khai đến nhiều thị trường xa, thị trường mới. Đơn cử như trong khuôn khổ ngày Việt Nam từ ngày 13-15/12/2024 tại thủ đô Riyadh, Vương quốc Ả rập Xê út, Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út đã tổ chức trưng bày sản phẩm của trên 100 doanh nghiệp đang tìm kiêm cơ hội mở rộng thị trường sang khu vực Trung Đông.

Hoặc, ngày 22/11/2024 tại Sylicon Oasis, Dubai đã diễn ra Lễ khai mạc “Tuần hàng Việt Nam tại Đại Siêu thị Lulu”. Đây là sự kiện được tổ chức lần đầu tiên tại Dubai với sự phối hợp giữa Bộ Công Thương, UBND Thành phố Hồ Chí Minh và Tập đoàn Lulu.

Tuần hàng Việt Nam tại Đại Siêu thị Lulu (Ảnh: Vụ Thị trường châu Á, châu Phi)

Tuần hàng Việt Nam tại Đại Siêu thị Lulu (Ảnh: Vụ Thị trường châu Á, châu Phi)

Đặc biệt, sự kiện được tổ chức ngay sau chuyến thăm chính thức UAE của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ngay sau khi Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) - một sự kiện được Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá là một trong hai dấu mốc lịch sử trong quan hệ hai nước được ký kết, hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam và UAE.

Hiệu quả công tác xúc tiến thương mại góp phần vào thành quả xuất khẩu hàng hóa thời gian qua là minh chứng hùng hồn cho thấy, xúc tiến thương mại thực sự là cầu nối dẫn đường đưa sản phẩm Việt Nam thâm nhập ra thị trường quốc tế. Từ thị trường gần đến thị trường xa, từ thị trường truyền thống đến thị trường mới, với mục tiêu đa dạng hóa, không “bỏ trứng vào một giỏ”, các chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại đã giúp cho các doanh nghiệp có cơ hội tìm hiểu thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng; gặp gỡ, kết nối với các đối tác cũng như tận dụng được các lợi thế từ các FTA; quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến các nhà nhập khẩu nước ngoài; tìm kiếm được nguồn nguyên liệu ổn định phục vụ sản xuất, giúp doanh nghiệp tham gia sâu vào các chuỗi giá trị toàn cầu. Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa đã và đang giúp hàng Việt Nam tiếp tục định danh giá trị và thương hiệu trên thị trường toàn cầu, nối dài những kết quả tốt đẹp trong thời gian tới.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương cho biết, năm 2025, ngành Công Thương sẽ chú trọng thực hiện công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm kinh tế xanh, thân thiện với môi trường, góp phần thúc đẩy chuyển xanh, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh mới, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác xúc tiến thương mại.

Bảo Ngọc

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/thi-truong-gan-thi-truong-xa-va-ky-luc-xuat-nhap-khau-371130.html