Thị trường hàng Tết khởi động sớm

Những ngày đầu tháng 11, không khí sản xuất tại nhiều nhà máy thực phẩm, bánh kẹo trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã rộn ràng, sôi động.

Thị trường hàng Tết Nguyên đán 2026 tại TP. Hồ Chí Minh đã khởi động sớm. Các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, bánh kẹo, thực phẩm chế biến tăng tốc chuẩn bị nguồn cung, với mục tiêu vừa đảm bảo đủ hàng, vừa giữ giá ổn định trong bối cảnh chi phí đầu vào ở mức cao.

Người tiêu dùng mua sắm tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

Người tiêu dùng mua sắm tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

* Tăng tốc sản xuất

Những ngày đầu tháng 11, không khí sản xuất tại nhiều nhà máy thực phẩm, bánh kẹo trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã rộn ràng, sôi động. Doanh nghiệp tăng nhịp sản xuất, tích cực tăng nguồn cung và chủ động tung hàng ra các kênh phân phối, bán lẻ, mục tiêu đón đầu nhanh và sớm sức mua thị trường cuối năm.

Theo ông Nguyễn Công Anh, Giám đốc Kinh doanh Chi nhánh Công ty cổ phần Hữu Nghị Miền Nam, ngay từ giữa năm, đơn vị đã lên kế hoạch sản xuất hàng hóa Tết. Đến thời điểm này, hoạt động sản xuất đã ổn định, chờ thị trường phản hồi.

“Hiện chúng tôi tăng ca, tăng công suất tối đa để kịp các đơn hàng Tết. Sản lượng dự kiến tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Hàng hóa cũng bắt đầu được vận chuyển, phân bổ tới hệ thống cửa hàng, kênh bán lẻ truyền thống và hiện đại trên cả ba miền, bảo đảm dồi dào về sản lượng và ổn định về giá cả”, ông Nguyễn Công Anh chia sẻ.

Cũng theo ông Công Anh, TP. Hồ Chí Minh là thị trường rất lớn, đồng nghĩa sức cạnh tranh cao, đòi hỏi doanh nghiệp phải nghiên cứu thị hiếu tiêu dùng, xu hướng mua sắm, từ đó phát triển sản phẩm và kênh phân phối cho phù hợp. Dự báo sức mua năm nay sẽ tăng mạnh ở phân khúc giỏ quà biếu, tặng, đơn vị đã chủ động sản xuất hàng hóa với nhiều phân khúc giá, từ 200.000 đồng đến trên 1 tiệu đồng một sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thiết kế giỏ quà sang trọng, chất lượng. Đơn vị kỳ vọng năm nay, doanh thu từ phân khúc này cũng tăng 30% so với cùng kỳ.

Tương tự công ty Fancy Food cũng nhận định sức mua thị trường tăng 2 – 3 lần vào dịp Tết, nên ngay từ sớm đã gia tăng năng lực sản xuất, chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu và con người để tập trung sản xuất, cung ứng hàng hóa Tết. Bà Nguyễn Đặng Thu Thảo Giám đốc phát triển sản phẩm công ty Fancy Food cho biết, nhờ chủ động trong quy trình sản xuất nên đơn vị đã kiểm soát đáng kể chi phí, đồng thời sớm làm việc với các đơn vị cung ứng nguyên phụ liệu để sản phẩm đảm bảo về chất lượng, bao bì và giá cả ổn định.

“Năm nay dự kiến sản lượng tăng gấp đôi so với năm ngoái, chúng tôi đã và sẽ tiếp tục tăng tốc sản xuất để cung hàng ra thị trường. Với thị trường rộng lớn, khẩu vị đa dạng như TP.Hồ Chí Minh, chú trọng chất lượng, mẫu mã đẹp mắt, hài hòa để mỗi sản phẩm Made in Việt Nam chỉn chu nhất đến tay người Việt”, bà Thảo chia sẻ.

Để sớm cung hàng ra thị trường, nhân lực, trang thiết bị và nguyên liệu là yếu tố quyết định. Nhiều nhà máy cũng chủ động mở rộng quy mô sản xuất để phục vụ nhu cầu khai thác tốt hơn thị trường. Đơn cử như Công ty cổ phần Richy miền Nam, vừa tăng 30% quy mô nhà máy, vừa vận hành toàn bộ công suất để kịp tiến độ sản xuất hàng Tết.

“Lường trước những biến động chi phí đầu vào, trong kế hoạch sản xuất hàng Tết ngay đầu năm, chúng tôi đã ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ, đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, tối ưu hóa chi phí sản xuất, nhờ đó kiểm soát được giá thành sản phẩm, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố mùa vụ. Hiện nay chúng tôi đang tăng tốc sản xuất để kịp thời cung ứng hàng hóa ra thị trường dịp cuối năm”, ông Hoàng Đăng Anh Kiệt, Phó Tổng Giám đốc sản xuất Nhà máy, Công ty cổ phần Richy miền Nam cho biết.

Theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, doanh nghiệp ngành thực phẩm, đồ uống, bánh kẹo trên địa bàn đều đã hoàn tất kế hoạch sản xuất Tết, nguồn cung dự kiến tăng từ 15–20% so với năm trước, trong khi giá bán cơ bản giữ ổn định. Hầu hết doanh nghiệp đã chủ động nguồn nguyên liệu, dự trữ sớm từ giữa năm để không bị động trước biến động thị trường.

Cũng theo bà Chi, năm nay hàng Việt đang có lợi thế khi người tiêu dùng quay lại ưu tiên sản phẩm nội địa, đặc biệt là các sản phẩm có bao bì đẹp, chất lượng cao, minh bạch nguồn gốc và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

“Điều quan trọng là doanh nghiệp không chỉ bán hàng, mà còn xây dựng niềm tin thương hiệu lâu dài. Đây chính là ‘vốn Tết’ bền vững nhất”, bà Lý Kim Chi nhấn mạnh.

*Kiểm soát giá thành

Dù phải đối mặt với tình trạng nguyên vật liệu đầu vào đều tăng, nhưng các doanh nghiệp vẫn tìm nhiều giải pháp để giữ giá thành. Đây là yếu tố cạnh tranh then chốt trong bối cảnh chi tiêu ngày càng hạn hẹp và xu hướng tiêu dùng “ngon, bổ, rẻ” lên ngôi. Theo nhiều doanh nghiệp, năm nay người tiêu dùng ưu tiên sản phẩm của doanh nghiệp uy tín, có nguồn gốc xuất xứ và chất lượng minh bạch.

“Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe, độ an toàn và chất lượng sản phẩm, trong bối cảnh Chính phủ quyết liệt kiểm soát hàng giả, hàng lậu cuối năm, chính là cơ hội để những doanh nghiệp làm ăn uy tín khẳng định vị thế. Song song với đảm bảo chất lượng sản phẩm, chúng tôi cũng phát triển sản phẩm mới, tăng khuyến mại, tăng nhận diện để thu hút người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến hàng Việt chất lượng cao”, ông Hoàng Đăng Anh Kiệt, Phó Tổng Giám đốc sản xuất Nhà máy, Công ty cổ phần Richy miền Nam cho biết.

Cùng với đó, xu hướng tiêu dùng giảm ngọt, healthy cũng được các doanh nghiệp nắm bắt và khai thác sâu, mục tiêu đáp ứng tối đa nhu cầu quà Tết tinh tế của người tiêu dùng. Không để “lỡ nhịp” tiêu dùng, Công ty Orion Việt Nam vừa tung ra bộ đôi sản phẩm mới giảm 50% đường với bánh Custas và ChocoPie, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình cân bằng giữa vị ngon và trải nghiệm mới cho người tiêu dùng Việt, qua đó kỳ vọng đa dạng lựa chọn và đáp thị hiếu, thói quen tiêu dùng của người Việt.

Tương tự, ông Nguyễn Công Anh, Giám đốc Kinh doanh Chi nhánh Công ty Cổ phần Hữu Nghị Miền Nam cho biết: “Xu hướng năm nay người tiêu dùng thông thái, sử dụng sản phẩm tốt cho sức khỏe nhưng phải ngon, nên chúng tôi cho ra nhiều sản phẩm cải tiến, tăng dinh dưỡng nhiều, giảm đường, đáp ứng nhiều phân khúc thị trường. Dòng cao cấp là sản phẩm mứt sấy công nghệ cao, vừa bắt mắt, vừa ngon miệng, hi vọng sẽ tạo được dấu ấn khác biệt, thu hút người tiêu dùng”.

Nhiều doanh nghiệp cũng nhận định, yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công khi phát triển thị trường là hiểu tâm lý người tiêu dùng, và hướng dòng sản phẩm phù hợp với từng phân khúc và kênh bán hàng.

“Chúng tôi đóng gói sản phẩm phù hợp với từng kênh bán lẻ, từ loại gói nhỏ, đến gói lớn tiết kiệm hay hộp thiếc sang trọng, vừa đáp ứng phần nhìn, vừa đáp ứng khẩu vị của tệp khách hàng trẻ. Năm nay chúng tôi tung ra nhiều mẫu mã, hương vị mới cho 2 sản phẩm chính là socola và cookie, hi vọng được đón nhận”, Nguyễn Đặng Thu Thảo Giám đốc phát triển sản phẩm Công ty Fancy Food cho biết.

Về phát triển thị trường, nhiều hệ thống siêu thị lớn như Co.opmart, Winmart, GO!, Satra, AEON Việt Nam, MM Mega Market Việt Nam… cũng đã đàm phán giá và đặt hàng sớm với nhà cung cấp, nhằm đảm bảo bình ổn giá trong suốt cao điểm Tết. Dự kiến lượng hàng dự trữ tại các kênh bán lẻ hiện đại sẽ tăng 20 – 50% so với năm ngoái. Các đơn vị cũng chú trọng phát triển sản phẩm mới theo xu hướng xanh, thiên nhiên, ưu tiên những nhà phân phối tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm của Thành phố, mục tiêu tiếp cận người tiêu dùng bằng chất lượng, giá trị thật.

Các chuyên gia thị trường nhận định, việc doanh nghiệp Việt chủ động sản xuất, chuẩn bị nguồn hàng và kiểm soát chi phí từ sớm là yếu tố then chốt giúp thị trường Tết năm nay ổn định, hạn chế tránh tình trạng “sốt giá” cục bộ hoặc khan hàng. Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ sớm triển khai hoạt động bình ổn giá trong cao điểm cuối năm, đẩy mạnh thực hiện Tích xanh trách nhiệm với nhóm hàng hóa Tết và triển khai hàng loạt chương trình kích cầu tiêu dùng, khởi động thị trường sớm nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu ổn định, hiệu quả.

Dù áp lực chi phí vẫn còn, nhưng với sự chuẩn bị chủ động từ doanh nghiệp và hỗ trợ chính sách từ Nhà nước (như giảm thuế VAT 2%), thị trường hàng Tết năm nay được dự báo sôi động, ổn định và mang đậm dấu ấn hàng Việt, hứa hẹn mùa mua sắm Tết nhiều tín hiệu tích cực.

Hương Giang/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/thi-truong-hang-tet-khoi-dong-som/395149.html