Thị trường khách Trung Quốc phục hồi ấn tượng

Lượng khách du lịch Trung Quốc đến Khánh Hòa trong 2 tháng đầu năm 2024 đã tăng cao so với những tháng cuối năm 2023. Hiện nay, khách Trung Quốc đang tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam rất nhiều. Tuy nhiên, để thu hút khách Trung Quốc vẫn cần phải đổi mới sản phẩm, đẩy mạnh công tác quảng bá.

Lượng khách tăng cao

Năm 2023, Khánh Hòa đã đón hơn 283.000 lượt khách Trung Quốc. Tiếp đà hồi phục đó, thời gian gần đây, lượng khách Trung Quốc đến Khánh Hòa ngày càng nhiều hơn. Đến các điểm du lịch, các khách sạn có thể bắt gặp khá nhiều du khách Trung Quốc. Ngoài khách du lịch đi theo đoàn còn có nhiều khách lẻ theo hộ gia đình.

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh, trong tháng 1-2024, có khoảng 73 chuyến bay/tuần từ các địa phương của Trung Quốc đến Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh. Đến tháng 2-2024, lượng khách Trung Quốc tăng nên các chuyến bay từ Trung Quốc đến Cam Ranh tăng lên 101 chuyến bay/tuần. Hiện tại, có 11 hãng hàng không khai thác các chuyến bay từ Trung Quốc đến Cam Ranh, trong đó nhiều nhất là Hãng Hàng không Vietjet. Bà Nguyễn Thị Chung - đại diện Hãng Hàng không Vietjet tại Khánh Hòa cho biết, Vietjet đang phối hợp với các đối tác khai thác khoảng 10 - 12 chuyến bay/ngày từ các địa phương của Trung Quốc đến Cam Ranh, mỗi chuyến có khoảng 200 khách. Trong đó, các điểm bay như: Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang), Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên) có lượng khách nhiều. Số lượng các chuyến bay từ Trung Quốc đến Cam Ranh còn có thể tăng hơn trong thời gian tới”.

Khách Trung Quốc xem hàng lưu niệm bày bán tại Khu danh thắng Hòn Chồng.

Khách Trung Quốc xem hàng lưu niệm bày bán tại Khu danh thắng Hòn Chồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, đại diện các đơn vị lữ hành chuyên đón khách Trung Quốc ở Khánh Hòa đều nhận định, thời gian tới, lượng khách từ Trung Quốc đến Khánh Hòa sẽ tăng. Nhận định này hoàn toàn có cơ sở khi mới đây, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda đánh giá, Việt Nam là điểm du lịch ưa thích của du khách Trung Quốc đầu năm 2024. Cụ thể, dữ liệu tìm kiếm của Agoda cho thấy lượng tìm kiếm từ Trung Quốc đến Việt Nam trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua đã bằng 95% so với trước đại dịch Covid-19. Các địa phương: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng và đảo ngọc Phú Quốc là 5 điểm đến được du khách Trung Quốc ưa thích trong năm 2024.

Theo số liệu thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), năm 2023, Việt Nam đón gần 1,7 triệu lượt khách Trung Quốc; 2 tháng đầu năm 2024, đón hơn 536.600 lượt khách Trung Quốc, tăng 658,3% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng tại Khánh Hòa, 2 tháng đầu năm 2024 đã đón hơn 100.000 lượt khách Trung Quốc.

Cạnh tranh gay gắt

Thị trường khách Trung Quốc sẽ phục hồi tốt nhưng việc đón khách Trung Quốc của ngành Du lịch Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, nhất là Thái Lan. Ông Alex Đỗ - đại diện Công ty Cổ phần Du lịch Charter Việt Nam tại Khánh Hòa chia sẻ: “Sự quan tâm của khách Trung Quốc dành cho Việt Nam đã phục hồi nhưng vẫn kém hơn một số quốc gia Đông Nam Á như: Thái Lan, Singapore. Dữ liệu của nền tảng du lịch trực tuyến Agoda cho thấy, 5 thị trường Đông Nam Á được khách Trung Quốc quan tâm lần lượt là: Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore và Việt Nam. Đặc biệt từ tháng 3-2024, Thái Lan và Trung Quốc sẽ miễn thị thực vĩnh viễn cho nhau nên nhiều du khách Trung Quốc sẽ cân nhắc lựa chọn đi du lịch Thái Lan thay vì Việt Nam…”. Bên cạnh đó, đại diện các công ty lữ hành chuyên đón khách Trung Quốc cho biết, hiện nay, khách Trung Quốc có xu hướng đặt tour sát ngày đi hơn là đặt trước cả tháng như trước dịch Covid-19, đôi khi khách còn hủy tour nên nhiều khi các công ty khá bị động. “Với việc Thái Lan miễn visa cho khách Trung Quốc lưu trú 30 ngày, việc làm tour cho khách Trung Quốc của các công ty du lịch Việt Nam sẽ khó hơn. Khi ấy, khách ngẫu hứng muốn du lịch chỉ cần “xách ba lô lên là đi” Thái Lan thay vì chờ đợi xin visa đi du lịch ở Việt Nam, điều này sẽ tác động đến những khách hàng tiềm năng của chúng ta… ”, bà Đỗ Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Công ty TNHH Khang Thái Vietnam Travel phân tích.

Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, năm 2023, Việt Nam đón được gần 1,7 triệu lượt khách Trung Quốc, trong khi đó Thái Lan đón hơn 3,5 triệu lượt khách Trung Quốc. Với việc miễn thị thực vĩnh viễn cho khách Trung Quốc từ tháng 3-2024, cùng các giải pháp mềm như: Cho phép các hộp đêm được kéo dài thời gian mở cửa từ 2 thành 4 giờ sáng, cắt giảm thuế với đồ uống có cồn…, Thái Lan đặt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách du lịch từ Trung Quốc trong năm nay. Với sự cạnh tranh này, nhiều chuyên gia du lịch đã đề nghị Việt Nam xem xét miễn visa cho khách Trung Quốc; xây dựng các sản phẩm để thu hút khách Trung Quốc… Ở địa phương, trong khi chờ đợi chính sách visa mới của Chính phủ, du lịch Khánh Hòa sẽ phải nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá… để thu hút khách Trung Quốc. “Sau dịch Covid-19, nhu cầu, thị hiếu của khách Trung Quốc thay đổi nên du lịch Khánh Hòa cần những sản phẩm mới. Việc UBND tỉnh chỉ đạo mở thêm các chợ đêm để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cũng là hướng đi đầy hứa hẹn. Hiện nay, nhóm khách du lịch trẻ, ưa đi tour tự túc, ưu tiên điểm đến đẹp nên cần đẩy mạnh truyền thông trên các trang mạng xã hội…”, ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa bày tỏ.

XUÂN THÀNH

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/du-lich/202403/thi-truong-khachtrung-quoc-phuc-hoi-an-tuong-9923510/