Thị trường lịch Tết 2020: Sản phẩm phong phú, sức mua chậm

Mặc dù đã được giảm giá mạnh từ 20-40%, nhưng hiện sức mua lịch Tết vẫn khá chậm. Ảnh: NGÔ XUÂN

Từ tháng 12, thị trường lịch Tết 2020 đã bước vào cuối vụ kinh doanh. Năm nay, mặc dù lịch Tết có nhiều chủ đề, hình thức trình bày đẹp nhưng sức mua chậm.

Đa dạng chủ đề

Theo các nhà sách, năm nay, các bộ lịch đều được đầu tư cải thiện về khâu in ấn, nguyên liệu đầu vào nên mẫu mã, hình thức rất bắt mắt, sang trọng... Tuy nhiên, do giá giấy, vật tư đầu vào tăng cao nên giá bán các mẫu lịch đều tăng từ 10-15%.

Khảo sát tại các nhà sách, lịch Tết năm nay có rất nhiều chủ đề hay, gần gũi với đời sống như: “Tinh hoa nước Việt”, “Việt Nam chân trời mới”, “Sống để yêu thương”, “Thắng cảnh du lịch”, “Tôi yêu Việt Nam”, “Khát vọng”, “365 ngày ăn uống thông minh”, “Trà sen”, “Ý nghĩa cuộc sống”…

Cụ thể, Nhà xuất bản lịch xuân Phương Nam đã phối hợp cùng Hội Nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh tổ chức cuộc thi ảnh “Việt Nam nhìn từ trên cao”, thu về hàng ngàn tác phẩm ảnh đẹp. Từ đó cho ra bộ lịch “Tinh hoa nước Việt” và “Việt Nam chân trời mới” khá ấn tượng. Trong 2 bộ lịch này có rất nhiều cảnh đẹp của Việt Nam với những góc nhìn bao quát từ trên cao đầy mới lạ, đặc sắc.

Đặc biệt, đi kèm với mỗi bức ảnh còn có thông tin về các đặc sản, lễ hội, ẩm thực đặc trưng của vùng miền. Ngắm bộ lịch, người xem như được du lịch thực tế, trải nghiệm những vùng đất mới. Ngoài ra, nhà sách này còn có bộ lịch siêu đại “Gieo mầm hạnh phúc” với những câu danh ngôn giản dị, những hình ảnh thiên nhiên trong sáng, đơn sơ, nhưng là những triết lý sống lạc quan, vui tươi, giúp cuộc sống mỗi ngày đều có ý nghĩa hơn.

Lấy ý tưởng biến lịch thành một cuốn sách, bộ lịch “Những điểm đến ấn tượng Việt Nam” với hình ảnh về những điểm đến tuyệt vời của Việt Nam và bộ lịch “Di sản thế giới” với hình ảnh, thông tin về 365 di sản tiêu biểu khắp năm châu, giúp người dùng hiểu thêm về văn hóa, địa danh mỗi vùng đất. Bộ lịch thư pháp “Xuân về lòng đất đơm hoa” gồm 3 loại: Lịch treo tường, lịch để bàn và sổ lịch với chủ đề chính là mai vàng ngày xuân. Với hình thức nhỏ gọn, nội dung trình bày nhẹ nhàng, thanh thoát, cùng nhiều tiện ích như một cuốn sổ ghi chép.

Đây có thể là một món quà nhỏ xinh, thiết thực cho các khách hàng, đối tác. Bộ lịch 52 tuần lò xo có chủ đề “Ăn uống thông minh” giới thiệu các món ăn ngon, từ nguyên liệu, cách chế biến đến công dụng và giá trị thực dưỡng. Mỗi tuần, cuốn lịch giới thiệu một món ăn thông minh, không chỉ cung cấp đủ năng lượng, dưỡng chất mà còn phòng và chữa một số bệnh thông thường.

Theo bà Nguyễn Thị Diễm, chủ một doanh nghiệp ở thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa, lịch Tết năm nay có nhiều chủ đề hay, phong cách thể hiện tinh tế, sáng tạo và hấp dẫn; hình thức trình bày đẹp, thu hút. Đây sẽ là một món quà tặng ý nghĩa cho gia đình, bạn bè trong dịp đầu năm mới 2020.

Giá tăng, sức mua chậm

Theo các nhà sách, năm nay, các bộ lịch đều được đầu tư cải thiện về khâu in ấn, nguyên liệu đầu vào nên mẫu mã, hình thức rất bắt mắt, sang trọng. Tiêu biểu là kiểu in metalize 7 màu cao cấp, chiết quang, bồi ván MDF 4 li, dập nổi 3D, cắt CNC tạo hình… để cho ra những sản phẩm lịch sang trọng, sắc nét, bền màu, chống ẩm… Đặc biệt, mùa lịch năm nay, nhiều đơn vị hạn chế sử dụng nguyên liệu nhựa, ni lông nhằm bảo vệ môi trường. Về hình thức, lịch Tết năm nay cũng tập trung vào các dòng lịch bloc, lịch treo tường, lịch để bàn…

Tuy nhiên, do giá giấy, vật tư đầu vào tăng cao nên giá bán các mẫu lịch đều tăng từ 10-15%. Hiện mỗi bộ lịch bloc siêu cực đại có giá 600.000-750.000 đồng, bloc cực đại 350.000-450.000 đồng, bloc siêu đại 250.000-300.000 đồng, bloc đại đặc biệt 200.000-250.000 đồng, bloc đại 75.000-85.000 đồng, bloc trung màu 47.000-65.000 đồng…

Bà Trần Thị Tuyết Nhung, chủ nhà sách Vạn Bửu (TP Tuy Hòa), cho biết: Những năm gần đây, thị trường lịch Tết cạnh tranh rất gay gắt nên các nhà sách đều không dám nhập nhiều hàng, chỉ nhận mỗi bộ vài quyển bán lẻ và trưng bày cho khách đến tham khảo, đặt mua. Gần đây, những doanh nghiệp lớn đặt hàng với số lượng nhiều thì trực tiếp đặt tại các nhà in, nên khách mua lịch tại nhà sách Vạn Bửu chủ yếu là khách lẻ. Trong khi đó, năm nay giá lịch tăng cao nên sức mua khá chậm. Hầu hết khách lẻ thường đợi đến gần Tết Dương lịch mới đi mua lịch vì sợ được tặng, biếu sẽ thừa, gây lãng phí.

Tai nhà sách Fahasha (Trung tâm thương mại Vincom Plaza), mặc dù đang vào mùa tiêu thụ lịch Tết nhưng không khí mua bán mặt hàng này vẫn khá trầm lắng. Anh Hồ Văn Tân, nhân viên bán hàng của nhà sách này cho biết: Năm nay nhìn chung sức tiêu thụ lịch không bằng năm trước. Dù chỉ mới bước sang đầu tháng 12 nhưng nhà sách Fahasha đã giảm mạnh từ 20-40% đối với tất cả các loại lịch nhưng vẫn không kéo được sức mua là bao. Hiện mỗi ngày đơn vị chỉ bán được vài bộ lịch bloc lớn; còn chủ yếu là khách mua lịch để bàn, sổ lịch. Còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Dương lịch, hy vọng sức mua sẽ được cải thiện trong những ngày cuối năm.

NGÔ XUÂN

Nguồn Phú Yên: http://www.baophuyen.com.vn/82/232411/thi-truong-lich-tet-2020--san-pham-phong-phu-suc-mua-cham.html