Thị trường mùa Valentine: Kênh bán hàng trực tuyến 'lên ngôi'
Cận ngày lễ Valentine 14-2, thị trường quà tặng với hoa hồng, chocolate, son môi… được bày bán rất phong phú trên nhiều tuyến phố và trung tâm thương mại. Tuy nhiên, trước thực tế sức mua suy giảm vì dịch bệnh viêm đường hô cấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) gây ra, kênh bán hàng trực tuyến đang được các cơ sở kinh doanh tận dụng tối đa đáp ứng nhu cầu trong mùa lễ Valentine 2020.
Các cửa hàng lưu niệm khá vắng khách. Ảnh: V.H
Tại nhiều cửa hàng đồ lưu niệm và kinh doanh hoa tươi trên các tuyến phố Lương Văn Can, Cầu Giấy, Chùa Bộc, Thái Hà, Kim Mã, ngõ Cầu Gỗ…, mấy ngày nay đã ngập tràn sắc màu của các món đồ lưu niệm và hoa tươi, song vẫn thưa vắng khách. Chị Đỗ Thị Lan, chủ một cửa hàng hoa ở ngõ 44 Cầu Gỗ cho biết, đến chiều nay (13-2): “Khách thì vắng mà giá hoa hồng khá đắt, đặc biệt là hoa hồng Ecuador giá lên tới gần 100.000 đồng/bông. Do đó chúng tôi không dám nhập nhiều hoa”.
Cửa hàng hoa tươi vắng người mua. Ảnh: V.H
Trái ngược với cảnh vắng khách của các cửa hàng đồ lưu niệm và hoa tươi, tại các cửa hàng chocolate trên các phố Lý Thường Kiệt, Phố Huế, Phan Đình Phùng... khá đông khách tới mua sắm. Duy Ly, nhân viên một cửa hàng chocolate trên phố Thợ Nhuộm cho biết, các sản phẩm chocolate đen dạng thanh làm sẵn ghi địa danh từng vùng đất của Việt Nam hoặc hộp chứa các viên chocolate trang trí cầu kỳ, được nhiều bạn trẻ lựa chọn.
Nhiều bạn trẻ lựa chọn chocolate làm quà tặng. Ảnh: V.H
Các sản phẩm chocolate trên thị trường có giá dao động từ 150.000 đồng đến 500.000 đồng/hộp. Các sản phẩm son môi có giá từ 300.000 đồng tới gần 1.000.000 đồng cũng được nhiều khách hàng lựa chọn. Tại các cửa hàng mỹ phẩm trên phố Lê Thái Tổ, Hàng Bông, Kim Mã, các trung tâm thương mại Lotte, Aeon, Vincom…, những ngày này lượng khách hàng tới mua mỹ phẩm làm quà tặng đã tăng so với tuần trước.
Cửa hàng mỹ phẩm đẩy mạnh bán hàng trực tuyến. Ảnh: V.H
Ghi nhận thực tế diễn biến thị trường tại Hà Nội cho thấy, sức mua quà tặng Valentine 2020 tại hệ thống các cửa hàng giảm so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, giao dịch trên các trang mua sắm trực tuyến như Tiki, Shopee… có phần sôi động hơn do đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng hiện nay. Chị Vũ Thị Cúc Hoa, quản lý một cửa hàng mỹ phẩm trên phố Lê Thái Tổ và anh Tuấn Minh, quản lý tiệm hoa tươi trên phố Ngô Thì Nhậm cho biết, các công ty này đẩy mạnh bán hàng trực tuyến trên fanpage với lượng khách hàng tăng lên khoảng 40% những ngày qua.