Thị trường ô tô Trung Quốc biến động, nhiều nhà sản xuất tính đường rút lui
Ford liên tục sa thải nhân viên, nhiều hãng xe khác tìm cách thoát khỏi liên doanh với doanh nghiệp địa phương để tiện rút lui.
2019, doanh số bán ô tô mới tại Trung Quốc đã giảm năm thứ hai liên tiếp. Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số giảm 8,2% trong năm 2019, xuống còn 25,77 triệu xe, sau khi đã giảm 2,8% trong năm 2018. Nguyên nhân được cho là do căng thẳng thương mại với Mỹ khiến người tiêu dùng trung lưu Trung Quốc giảm nhu cầu mua hàng.
Không những doanh số của xe chạy bằng xăng giảm mà 2019 cũng là năm đầu tiên doanh số bán hàng của xe điện giảm 4%, chỉ còn hơn 1,2 triệu xe sau khi chính phủ Trung Quốc cắt giảm trợ cấp cho việc phát triển dòng sản phẩm này. Triển vọng đạt được mục tiêu 2 triệu doanh số năm 2020 của Bắc Kinh trở nên xa vời.
Các nhà sản xuất ô tô đang rút lui, đáng chú ý là trong trung tâm công nghiệp ô tô của Trùng Khánh. Changan Ford, liên doanh giữa Ford Motor và Changan đang tiếp tục sa thải công nhân ngay trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới. Họ đã giảm biên chế khoảng 10% trong năm 2019 và sẽ còn cắt giảm với quy mô lớn hơn.
Changan Ford sản xuất khoảng 200.000 xe vào năm ngoái, giảm khoảng một nửa so với năm 2018 và thấp hơn khoảng 80% so với năm 2016. Chính phủ Trùng Khánh đã hỗ trợ cho liên doanh khoảng 20 triệu USD trong tháng 8 nhưng công ty vẫn tiếp tục phải giảm biên chế.
Doanh số các thương hiệu riêng của Changan cũng sụt giảm và Groupe PSA của Pháp có kế hoạch thoát khỏi liên doanh với công ty này. Bên cạnh đó, nhà máy liên doanh của Hyundai Motor ở vùng đô thị phía Tây Nam cũng bị cho là hoạt động thấp hơn nhiều so với công suất.
Ở những địa phương khác, nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu tư nhân Hawtai Motor đã đình chỉ hoạt động ở ba nhà máy. Hunan Leopaard Motors thì đang phải nhận sự hỗ trợ tài chính từ các nguồn, bao gồm cả chính quyền thành phố.