Thị trường phim rạp: Phim ngoại lấn át phim nội

Cán cân phòng vé hiện nghiêng hẳn về các phim ngoại, khi danh sách phim ăn khách nhất thời điểm hiện tại hoàn toàn vắng bóng các cái tên từ thị trường nội địa.

Gia đình anh Đức Hiếu (quận Đống Đa, Hà Nội) quyết định lựa chọn bộ phim hoạt hình Despicable Me 4 - Kẻ trộm mặt trăng. Lý do anh không lựa chọn phim Việt bởi anh cho rằng kịch bản, đề tài của phim nội chưa đủ ấn tượng, gây sức hút.

''Phim bây giờ rất nhiều bom tấn, nhiều phim hay như Insides Out hay Minion nên phim Việt chưa có chỗ đứng. Đề tài phim Việt hiện nay chưa có sự đổi mới, vẫn loanh quanh phim gia đình và tình yêu, cần sự đổi mới để làm phim Việt tốt hơn'', anh Cung Đức Hiếu nhận xét.

Phim ngoại lấn át phim nội.

Phim ngoại lấn át phim nội.

Giữa một rừng phim bom tấn và phim hoạt hình từ nước ngoài, phim Việt hoàn toàn bị lép vế. Trụ lại tại các rạp đến thời điểm này chỉ còn 2 phim Việt là "Lật mặt 7" và "Mùa hè đẹp nhất".

Trong khi bộ phim "Lật mặt 7" đạt doanh thu cao thì "Mùa hè đẹp nhất", phim thanh xuân vườn trường của đạo diễn Vũ Khắc Tuận, chỉ kiếm tiền nhỏ giọt dù mới bước sang tuần thứ 2 phát hành.

"Mùa hè đẹp nhất" chỉ kiếm tiền nhỏ giọt dù mới bước sang tuần thứ 2 phát hành.

"Mùa hè đẹp nhất" chỉ kiếm tiền nhỏ giọt dù mới bước sang tuần thứ 2 phát hành.

"Mùa hè đẹp nhất" có số suất chiếu ít ỏi, không được khán giả mặn mà đón nhận. Sau gần 2 tuần ra rạp, phim thanh xuân của Vũ Khắc Tuận mới kịp thu 3,5 tỷ đồng, chìm nghỉm giữa bảng tổng sắp phòng vé.

Theo chị Đặng Thị Hương (phường Khương Trung, quận Thanh Xuân): ''Tôi thấy phim Việt khá hấp dẫn, hình ảnh cũng đẹp mắt hơn ngày xưa rất nhiều. Nhưng phim nước ngoài hình ảnh 3D khá đẹp mắt, nội dung khá hay, hấp dẫn, lôi cuốn hơn, nội dung phim Việt chưa phong phú''.

Phim nội, chỉ có 2 phim của Lý Hải và Trấn Thành vượt mốc doanh thu trăm tỷ đồng ở ngoài rạp.

Phim nội, chỉ có 2 phim của Lý Hải và Trấn Thành vượt mốc doanh thu trăm tỷ đồng ở ngoài rạp.

Từ đầu năm 2024 đến nay, về phim nội, chỉ có 2 phim của Lý Hải và Trấn Thành vượt mốc doanh thu trăm tỷ đồng ở rạp, các phim còn lại thua lỗ nặng nề.

Mai Thu Huyền là đạo diễn lỗ nặng nhất nửa đầu năm 2024 khi "Đóa hoa mong manh" chỉ thu 430 triệu đồng. Các bộ phim: "Quý cô thừa kế 2", "Sáng đèn", "Cái giá của hạnh phúc" may mắn hơn với doanh thu vài tỷ đồng đến vài chục tỷ đồng, nhưng vẫn lỗ. Phim chiếu Tết "Gặp lại chị bầu" của đạo diễn Nhất Trung trội hơn khi thu khoảng 100 tỷ đồng.

Chất lượng phim tốt hay không mới là yếu tố then chốt giúp phim thu hút khán giả

Chất lượng phim tốt hay không mới là yếu tố then chốt giúp phim thu hút khán giả

Sự thành công về doanh thu của phim "Mai" và "Lật mặt 7" dịp Tết Nguyên Đán được giới chuyên gia nhận định đã khai thác tốt đề tài về gia đình và chạm tới cảm xúc của khán giả.

Chị Dư Thùy Linh, Phó trưởng Phòng Dịch vụ truyền thông, Trung tâm Chiếu phim quốc gia, cho biết: ''Hiện Trung tâm vẫn ưu ái cho những bộ phim Việt Nam. Rạp vẫn luôn dành những khung giờ đẹp, suất chiếu 5-7 suất cho một bộ phim.

Bộ phim "Lật mặt" hơn 30 buổi chiếu trong một ngày. Đợt trước Trung tâm Chiếu phim quốc gia có chiếu bộ phim "Đóa hoa mong manh" và "Móng vuốt" nhưng số lượng khán giả không đạt như kỳ vọng.

Tính từ thời điểm Tết, sau thành công của phim "Mai" và "Lật mặt", chưa bộ phim nào vượt qua doanh thu của 2 phim đó. Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới có nhiều bộ phim Việt hay hơn nữa để kéo khán giả quay lại rạp''.

Dịp hè là một kỳ nghỉ khá dài, thuận lợi để trở thành "mùa vàng" của phim nội. Dù vậy, chất lượng phim là yếu tố then chốt giúp phim thu hút khán giả. Rõ ràng phim Việt buộc phải đầu tư thêm về chất lượng kịch bản chi tiết, lẫn diễn xuất, kỹ thuật.

Nếu phim làm ra không hay, câu chuyện phim và cách làm cũ kỹ, thiếu sự hấp dẫn thì chiếu lúc nào cũng sẽ bị khán giả thờ ơ.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/thi-truong-phim-rap-phim-ngoai-lan-at-phim-noi-250356.htm