Thị trường xe bán tải Việt Nam trước ngày tăng phí
Kể từ ngày mai 10/4, những khách hàng mua xe ôtô bán tải sẽ phải chi thêm hàng chục triệu đồng nộp phí trước bạ. Liệu quy định mới có hạn chế sức hút của loại xe này?
Hơn 18 nghìn là tổng doanh số xe bán tải (pick up) tiêu thụ tại thị trường Việt Nam trong năm 2018. Đây là doanh số thấp nhất trong liên tiếp 3 năm qua của loại ô tô đa dụng này (năm 2016 và 2017 đạt khoảng 24 nghìn xe).
Từ ngày 10/4, loại xe này sẽ chính thức được điều chỉnh tăng lệ phí trước bạ (LPTB) bằng 60% so với xe con thay vì mức 2% như hiện nay. Việc áp dụng mức mới đồng nghĩa với phí trước bạ của xe bán tải sẽ là 7,2% (60x12%) tại Hà Nội và 6% (60x10%) ở các tỉnh/thành khác. Như vậy sau ngày 10/4, khách hàng sẽ phải chi thêm hàng chục triệu để lăn bánh một mẫu xe bán tải tại Việt Nam.
Xe bán tải đóng LPTB bằng 60% xe con nhưng chỉ có niên hạn sử dụng 25 năm trong khi xe con không có niên hạn sử dụng. Vì vậy việc thay đổi mức LPTB có thể sẽ làm hạn chế sức hút của mẫu xe được đánh giá là tiện dụng, vừa chở người vừa chở hàng và có mức phí để lăn bánh thấp này.
Nhận định về tác động của chính sách mới đối với dòng xe ôtô bán tải, một số người chuyên kinh doanh ôtô tại Hà Nội cho biết; Trước đây, người tiêu dùng mua xe bán tải phần lớn vì mức LPTB thấp (2%) và tiền biển số rẻ (500 nghìn đồng). Khi mua xe bán tải, gần như họ được sở hữu một chiếc xe có giá lăn bánh sát với giá bán của chiếc xe, lại có trang bị như một chiếc SUV và không bị hạn chế về mặt lưu thông trên đường phố như xe tải. Tuy nhiên, mức thu LPTB đối với xe bán tải tăng lên sẽ khiến dòng xe này giảm sức cạnh tranh với các dòng xe khác.
Theo ông Nguyễn Văn Lân, Giám đốc kinh doanh đại lý Mazda Phạm Văn Đồng nhận định. "Sau khi quy định tăng LPTB có hiệu lực, thị trường xe bán tải ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng. Con số sụt giảm đối với doanh số xe bán tải tại Việt Nam được dự đoán khoảng 30%. 70% còn lại là những người có nhu cầu mua xe bán tải thực sự bởi dòng xe bán tải rất đa năng, vừa có thể chở người lại chở được nhiều hàng hóa, hơn hẳn so với ôtô con".
Nhân viên đại lý Ford Long Biên cũng nhận định, sau thời điểm 10/4, doanh số của dòng xe này cũng sẽ sụt giảm khoảng 20% so với hiện nay.
Tại Việt Nam hiện có mặt nhiều mẫu xe bán tải ăn khách như: Ford Ranger, Toyota Hilux, Mazda BT50, Mitsubishi Triton, Chevrolet Colorado... Hầu hết các mẫu xe bán tải được nhập khẩu từ Thái Lan và có giá bán từ khoảng 600 đến hơn 1 tỷ đồng.
Theo quy định mới, đối với ôtô vừa chở người, vừa chở hàng (ôtô Pick-up chở hàng) có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, ôtô tải Van có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500kg nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô chở người từ 9 chỗ trở xuống. Từ lần 2 trở đi, mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
Hiện nay, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe ôtô chở người từ 9 chỗ trở xuống là 10%, ngoại trừ Hà Nội là 12%. Như vậy, theo Nghị định, kể từ ngày 10/4, khi đăng ký lần đầu, xe bán tải và xe Van sẽ phải chịu mức thu lệ phí trước bạ tối thiểu là 6%, cao gấp 3 lần so với hiện nay là 2%. Thậm chí, người nộp lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải tại Hà Nội sẽ phải chịu mức thu cao nhất, lên tới 7,2%.
Nghị định 20/2019 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 10/4/2019, quy định mức thu lệ phí trước bạ mới đối với xe bán tải và xe Van bằng 60% so với xe con. Theo tính toán, với mức lệ phí trước bạ mới, giá lăn bánh của một chiếc xe bán tải sẽ tăng lên tới từ 28 - 47 triệu đồng tùy từng mẫu xe, phiên bản.