Thị trường xe điện sôi động nhưng chưa có quy chuẩn cho hệ thống trạm sạc
Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng cộng 17.536 xe điện chạy pin được tiêu thụ tại Việt Nam. Thị trường xe điện tại Việt Nam đang ngày càng sôi động.
Ngày 20-9, Bộ Công Thương và Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức họp về việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến trạm sạc xe điện.
Thị trường xe điện đang ngày càng sôi động
Báo cáo tại cuộc họp, ông Phạm Nguyên Hùng, Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), cho biết tại Việt Nam, một số doanh nghiệp đang tiến hành sản xuất, lắp ráp ô tô điện.
Đơn cử như Vinfast với xe điện chạy pin, Hyundai Thành Công với xe điện chạy pin và xe hybrid (xe sử dụng kết hợp động cơ xăng và điện - PV). Ngoài ra, Thaco cũng có dòng xe hybrid và plug-in hybrid, TMT với xe điện chạy pin cỡ nhỏ.
Năm 2023, tổng cộng 15.676 xe điện chạy pin và 5.220 xe hybrid, plug-in hybrid được tiêu thụ tại việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng cộng 17.536 xe điện chạy pin được tiêu thụ tại Việt nam, bao gồm 17.482 xe sản xuất, lắp ráp trong nước và 54 xe nhập khẩu.
“Với sự phát triển nhanh của xe ô tô điện trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ mối quan tâm đối với thị trường cung cấp các thiết bị và dịch vụ cho phương tiện giao thông điện, đặc biệt là trạm sạc điện cho xe ô tô điện tại Việt Nam” - ông Hùng cho biết.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết xe điện ở Việt Nam được người tiêu dùng ngày càng đón nhận, ưa chuộng và phát triển nên hạ tầng trạm cũng được ưu tiên đầu tư. Chỉ tính riêng trạm sạc của VinFast, theo quy hoạch, cả nước có khoảng 150.000 cổng sạc phủ khắp 63 tỉnh thành. Mức độ tăng trưởng trạm sạc xe thời gian gần đây cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và các nước có trạm sạc lớn như Mỹ và Hàn Quốc.
Do vậy, nếu không kịp thời có chính sách hỗ trợ phát triển mạng lưới trạm sạc, chưa xây dựng hoàn thiện được quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến trạm sạc thì sẽ dẫn đến sự thiếu đồng bộ, thống nhất trong triển khai hệ thống các trạm sạc cả nước.
Chưa có quy chuẩn Việt Nam đối với hệ thống trạm sạc xe điện
Thời gian qua, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố 8 tiêu chuẩn Việt Nam liên quan đến trạm sạc dùng cho xe điện và 3 tiêu chuẩn Việt Nam về ổ cắm. Tháng 4 năm nay, Bộ ban hành Thông tư sửa đổi bổ sung quy định về đo lường đối với phương tiện nhóm 2 với nội dung bổ sung "thiết bị đo điện năng sạc pin xe điện" và ban hành kế hoạch xây dựng tiêu chuẩn Kỹ thuật quốc gia năm 2024. Trong đó, Bộ đang xây dựng 8 tiêu chuẩn Việt Nam về ổ cắm điện, sạc điện đối với phương tiện giao thông xanh.
Tuy nhiên, trong hệ thống tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam chưa có quy chuẩn Việt Nam đối với hệ thống trạm sạc xe điện.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng cho biết, bên cạnh các quy chuẩn, tiêu chuẩn chung cho các trụ, trạm sạc điện đã có, thì hiện nay còn thiếu những quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể. Đặc biệt cũng chưa có quy định cụ thể trong việc xác định vị trí, địa điểm để xây dựng những trụ, trạm sạc điện và những quy chuẩn kỹ thuật về an toàn điện và loại hình năng lượng cung cấp cho hình thức này.
Ông Diên đề nghị, sau cuộc họp, hai Bộ sẽ cùng hoàn thiện biên bản cuộc họp, thống nhất nhiệm vụ, xác định rõ trách nhiệm của hai Bộ và các Bộ, ngành liên quan như Giao thông, Xây dựng và chính quyền địa phương trong việc xây dựng quy chuẩn về trạm sạc xe điện và các quy định có liên quan đến xác định vị trí, địa điểm, nguồn cấp điện cho các trạm/trụ điện.
Ông Diên cũng yêu cầu các đơn vị của Bộ Công Thương nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bổ sung thêm nguồn điện phục vụ cho việc lắp đặt các trạm sạc; nghiên cứu và xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật về hệ thống cung cấp điện và phương án cấp điện cho các trạm sạc điện.
Đối với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị, bên cạnh những tiêu chuẩn, quy chuẩn chung đã có, Bộ Khoa học và Công nghệ cần sớm xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật riêng cho các trụ/ trạm sạc. Việc này cần triển khai theo quy trình rút gọn để có thể hoàn thành trong tháng 9-2024.
Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông bổ sung quy hoạch xây dựng các trạm sạc điện ở tất cả tòa nhà, khu dân cư, trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc…Chính quyền địa phương cũng cần rà soát, bổ sung các địa điểm có thể xây dựng được trạm sạc xe điện.