Thị trường xe điện Tây Âu tăng tốc trở lại
Theo các chuyên gia, xe điện Tây Âu tăng trưởng nhờ giá pin giảm, nhiều mẫu giá rẻ ra mắt và hạ tầng sạc mở rộng.
Một nghiên cứu cho thấy số xe điện chạy pin (BEV) đăng ký tại Tây Âu trong quý II đã đạt kỷ lục gần 600.000 chiếc, đánh dấu sự tăng trưởng mạnh sau giai đoạn chững lại vào năm ngoái.
Theo chuyên gia Matthias Schmidt tại Berlin, doanh số xe điện có thể tiếp tục lập đỉnh trong quý III khi nhiều mẫu BEV giá phải chăng xuất hiện và thị trường Nam Âu tăng tốc, bởi xe điện hiện hấp dẫn cả khách hàng cá nhân, không chỉ doanh nghiệp hay lái xe công ty.
Mặc dù giá xe điện trung bình vẫn cao hơn xe chạy xăng, chi phí pin giảm đã khiến tổng chi phí sở hữu trở nên cạnh tranh hơn. Sự xuất hiện của các mẫu xe nhỏ gọn, giá rẻ được coi là bước ngoặt, giúp người thu nhập thấp có thêm cơ hội chuyển đổi sang phương tiện xanh.
Các hãng châu Âu như Renault và Stellantis tung ra mẫu BEV giá hợp lý như Renault 5 hay Citroen e-C3, vừa mở rộng khách hàng vừa đáp ứng quy định cắt giảm khí thải của EU.

Số xe điện chạy pin (BEV) đăng ký tại Tây Âu trong quý II đã đạt kỷ lục gần 600.000 chiếc. Ảnh: Electrek
Song song đó, việc mở rộng mạng lưới trạm sạc trên khắp châu Âu đang dần xóa bỏ nỗi lo thiếu điểm sạc, một trong những rào cản lớn nhất đối với người mua.
Theo thống kê của PwC (PricewaterhouseCoopers) - hãng kiểm toán và tư vấn toàn cầu - trong quý II/2025, doanh số BEV toàn cầu tăng 42% so với cùng kỳ, trong đó châu Âu chiếm tỷ trọng đáng kể.
Trong nửa đầu năm, số xe BEV đăng ký mới tại khu vực này tăng hơn 30% so với cùng kỳ, nhưng không đồng đều: Na Uy đạt tới 94% doanh số xe mới là điện, trong khi Đức và Tây Ban Nha thấp hơn nhiều.
Triển vọng quý III tích cực, với dự báo doanh số BEV ở Tây Âu lần đầu vượt 600.000 chiếc từ tháng 7 đến tháng 9, trong đó Anh đóng góp lớn nhờ truyền thống bùng nổ doanh số vào tháng 9 khi cấp biển số mới.
Một xu hướng đáng chú ý là sự hiện diện ngày càng lớn của xe điện Trung Quốc, đặc biệt là BYD. Hãng này cạnh tranh mạnh mẽ với Tesla bằng chiến lược giá rẻ và mở rộng nhanh thị trường châu Âu. Khoảng một phần tư số xe BYD xuất khẩu sang châu Âu được tiêu thụ tại Anh.
Việc ra mắt mẫu Dolphin Surf ở Berlin với giá từ 22.990 euro (26.900 USD), giảm còn 19.990 euro (23.396 USD) trong đợt khuyến mại, đã tạo áp lực lớn cho các đối thủ châu Âu. Doanh số BYD tại châu Âu trong quý I gấp bốn lần cùng kỳ năm trước, riêng tại Đức, chỉ bốn tháng đầu năm đã đạt mức tương đương cả năm 2024.
Theo JATO Dynamics, công ty nghiên cứu thị trường ô tô có trụ sở tại London, các hãng xe Trung Quốc hiện chiếm gần 6% thị phần tại châu Âu, gấp đôi so với một năm trước. Dù EU đã áp thuế chống trợ cấp tới 35% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc vào cuối năm 2024, thị phần của họ vẫn tiếp tục tăng nhanh.
Hiện nay, cứ 10 xe điện lăn bánh trên đường phố châu Âu thì có một chiếc có nguồn gốc từ Trung Quốc. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ cho các hãng châu Âu trong việc duy trì sức cạnh tranh mà không làm suy giảm lợi nhuận.
Chính sách hỗ trợ của các chính phủ cũng đóng vai trò quan trọng. Pháp khôi phục chương trình cho thuê xã hội, giúp người thu nhập thấp tiếp cận xe điện dễ dàng hơn. Tại Anh, chương trình trợ cấp được triển khai lại, giảm tối đa 3.750 bảng cho xe dưới 37.000 bảng, nhưng loại trừ các mẫu cao cấp như Tesla hay nhiều xe Trung Quốc như BYD. Điều này cho thấy định hướng khuyến khích người tiêu dùng chọn các dòng xe phổ thông, vừa túi tiền, thay vì tập trung vào phân khúc cao cấp.
Thị trường xe điện Tây Âu vẫn giàu tiềm năng trong nửa cuối năm 2025, với dự báo đạt hàng triệu chiếc. Giá pin giảm, mẫu xe rẻ xuất hiện và hạ tầng sạc mở rộng đang củng cố niềm tin người tiêu dùng.
Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định thách thức vẫn còn lớn khi áp lực cạnh tranh từ Trung Quốc, chi phí sản xuất cao và tranh luận về lộ trình loại bỏ xe xăng buộc các hãng châu Âu thận trọng. Một số ý kiến đề xuất kéo dài thời gian cho xe lai nhằm bảo vệ ngành công nghiệp trong nước, nhưng điều này có thể làm chậm mục tiêu giảm phát thải.
Dù còn nhiều ý kiến khác nhau, việc chuyển sang xe điện ở Tây Âu được xem là xu hướng chắc chắn và không thể quay ngược.
Người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn phù hợp, trong khi các nhà sản xuất buộc phải đẩy nhanh đổi mới để giữ chỗ đứng. Với đà tăng trưởng hiện nay, quý III và quý IV hứa hẹn sẽ là giai đoạn sôi động, khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của xe điện trong ngành công nghiệp ô tô châu Âu.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/thi-truong-xe-dien-tay-au-tang-toc-tro-lai.810969.html