Thị trường xe máy điện thêm ảm đạm

Yêu cầu người điều khiển phương tiện xe máy phân khối nhỏ phải có bằng lái giúp hạn chế tai nạn giao thông ở nhóm học sinh, sinh viên, dù thị trường sẽ bị ảnh hưởng nhất định.

"Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045" vừa được Thủ tướng phê duyệt nêu rõ, định hướng người điều khiển xe máy dưới 50 phân khối hoặc xe máy điện có công suất động cơ dưới 4 KW sẽ được đào tạo, cấp giấy phép lái xe.

Ủy ban An toàn qiao thông quốc gia cho hay quy định trên nhằm mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn năm 2045. Bởi vì, theo kết quả khảo sát về tình hình tai nạn giao thông của Bệnh viện Việt Đức năm 2017, có tới 80% số vụ cấp cứu do tai nạn giao thông xảy ra ở nhóm trẻ từ lớp 8 đến lớp 12 và trên 80% số vụ thương vong cũng nằm trong nhóm này. Phần lớn tai nạn liên quan đến học sinh đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối bởi nhóm này không được trang bị kiến thức về tham gia giao thông an toàn, không phải thi bằng lái...

Hiện, Luật Giao thông đường bộ không bắt buộc sát hạch cấp bằng lái với xe máy dưới 50 phân khối và xe máy điện. Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi được Bộ Giao thông Vận tải xây dựng đầu năm 2020 đã bổ sung loại giấy phép lái xe A0 dành cho xe máy dung tích dưới 50 phân khối và xe điện dưới 4 KW. Cùng đó, xây dựng các bài sát hạch tương đồng với hệ thống sát hạch xe máy, môtô hiện nay để bảo đảm tính an toàn và hạn chế tối đa việc phải thi lại hoặc nâng cấp bằng lái.

Tiêu thụ xe máy dưới 50 phân khối, xe máy điện giảm sút trong thời gian qua

Tiêu thụ xe máy dưới 50 phân khối, xe máy điện giảm sút trong thời gian qua

Nội dung trong chiến lược nêu trên được đánh giá sẽ có tác động nhất định đến thị trường xe phân khúc nhỏ. Bà Lê Thị Huệ (ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) vừa từ bỏ ý định mua xe máy dưới 50 phân khối cho con đi học khi biết thông tin người điều khiển xe phân khối thấp có thể phải thi lấy giấy phép lái xe. Tương tự, ông Quách Thiên Vũ (ngụ quận 6, TP HCM) cũng thừa nhận đã gác lại dự định mua xe máy điện cho mẹ để đi chợ và đưa đón cháu nhỏ, bởi bà chưa có bằng lái.

Nhìn từ góc độ thị trường, dịch Covid-19 khiến thị trường xe máy điện rơi vào tình trạng ảm đạm suốt gần một năm. Mùa tựu trường vừa qua cũng chưa thể vực dậy sức mua của xe máy phân khúc nhỏ và xe máy điện dù các hãng cũng như đại lý đều có chiến lược giảm giá mạnh. Do vậy, thông tin người điều khiển phương tiện xe cơ giới phân khúc nhỏ cũng phải có bằng lái xe khiến giới kinh doanh thêm phần lo ngại.

"Sức mua cả năm nay rất yếu, có những thời điểm cả tuần không bán được chiếc xe nào. Nay, thêm thông tin phải có bằng lái mới được điều khiển xe máy dưới 50 phân khối thì không biết mức tiêu thụ còn giảm sút tới đâu. Dòng xe này chỉ phù hợp cho học sinh hoặc người lớn tuổi sử dụng để di chuyển quãng đường ngắn. Nếu bắt buộc phải có bằng lái, chắc chắn không còn ai mặn mà mua loại xe này" - ông Trần Tuấn Minh, chủ cửa hàng kinh doanh xe máy, xe đạp điện tại TP HCM, lo lắng.

Ông Ngô Văn Thái, chủ cửa hàng xe đạp điện, xe máy điện ở quận 11 (TP HCM), cho biết trong thời gian khá dài, cửa hàng đã chấp nhận lỗ để đẩy hàng tồn. Nếu có thêm quy định khiến thị trường càng đình trệ, đại lý buộc phải bán tháo để thu hồi vốn, thậm chí có thể phải tính đến phương án trả lại mặt bằng và tìm kiếm công việc kinh doanh khác.

Bài và ảnh: Long Giang

Nguồn NLĐ: http://nld.com.vn/oto-xe-dien-may/thi-truong-xe-may-dien-them-am-dam-20201219200128315.htm