Thị trường xe máy truyền thống khởi sắc nhưng vẫn trên đà suy thoái

Đó là nội dung trong báo cáo chiều 11-10 của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM).

Nhiều dòng xe đã có mặt trên thị trường từ lâu, nhưng thời gian qua được "làm mới" với màu sơn hay tính năng, nhằm thu hút khách hàng.

Nhiều dòng xe đã có mặt trên thị trường từ lâu, nhưng thời gian qua được "làm mới" với màu sơn hay tính năng, nhằm thu hút khách hàng.

VAMM gồm 5 đơn vị thành viên là Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha, nắm giữ gần như hoàn toàn thị trường xe máy truyền thống ở Việt Nam. Nhóm này quý III-2023 đã giao 610.635 xe tới tay người tiêu dùng trong nước, tăng 3,69% so với quý trước đó, nhưng vẫn thấp hơn 19,88% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, doanh số của Honda vẫn chiếm tuyệt đối, với trên 80% thị phần. Báo cáo kết quả kinh doanh quý III-2023 của nhà sản xuất Nhật Bản này ghi nhận 505.754 xe bán ra thị trường. Trong đó, riêng doanh số tháng 9 là 195.587 xe, tăng 24,3% so với tháng 8 nhưng vẫn thấp hơn 21,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Các con số trên cho thấy, thị trường xe hai bánh sử dụng động cơ đốt tiếp tục vòng lặp suy giảm sức tiêu thụ, hệ quả của trạng thái bão hòa và sự cạnh tranh mạnh mẽ của các dòng xe điện hai bánh. Để ứng phó tình hình kinh doanh không mấy khả quan, các nhà sản xuất nhóm này đang dành nhiều công sức để khơi gợi sự chú ý của người tiêu dùng, đặc biệt là qua việc trình làng nhiều lựa chọn xe mới.

Cuối tháng 9, Honda đã giới thiệu bộ đôi Wave Alpha và Vision với phong cách cổ điển “retro” (giá tương ứng 19 triệu đồng và 36,6 triệu đồng), nhằm gợi nhớ đến hình ảnh của những chiếc xe số truyền thống quen thuộc trong lòng người tiêu dùng Việt Nam.

Yamaha Exciter 155 vừa có phiên bản mới VVA ABS tại Việt Nam trong quý III-2023.

Yamaha Exciter 155 vừa có phiên bản mới VVA ABS tại Việt Nam trong quý III-2023.

Cùng giai đoạn này, Yamaha cũng ra mắt phiên bản Exciter 155 VVA ABS (giá từ 48-55 triệu đồng) với nâng cấp nhẹ về thiết kế và bổ sung ABS cho phanh. Mẫu xe côn tay ăn khách này bước sang tháng 10 cũng được bổ sung màu Grey Mint mới khá bắt mắt.

Song song với xe phổ thông, các nỗ lực khám phá thị trường xe phân khối lớn tiếp tục được các nhà sản xuất thuộc VAMM quan tâm, coi là một lối thoát lợi nhuận về lâu dài. Tháng 10, Piaggio Việt Nam chính thức giới thiệu ba mẫu xe mới là Aprilia SR GT Replica 200 (giá 101,8 triệu đồng), Aprilia Tuareg 660 (giá 498 triệu đồng) và Moto Guzzi V100 Mandello S (giá 535 triệu đồng).

Tháng 10, xe máy điện CE 04 thầm lặng xuất hiện tại các đại lý BMW Motorrad trên địa bàn Hà Nội với giá từ 569 triệu đồng.

Tháng 10, xe máy điện CE 04 thầm lặng xuất hiện tại các đại lý BMW Motorrad trên địa bàn Hà Nội với giá từ 569 triệu đồng.

Nhóm xe điện hai bánh thời gian qua tuy không có thêm nhiều gương mặt mới, nhưng cũng triển khai một số chính sách “hút khách”. Đơn cử, VinFast trong tháng 10 tặng 1 triệu đồng cho Evo200; 2,1 triệu đồng cho xe Feliz S và 3,2 triệu đồng đối với 3 mẫu xe Klara S (2022), Vento S và Theon S.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của một đại lý xe điện hai bánh lớn tại Hà Nội, áp lực kích cầu đối với xe điện hai bánh lúc này không quá cấp bách, ngay cả khi nhóm xe này đối mặt những lo ngại về nguy cơ cháy nổ. Một lý do được đưa ra là, đa số nhóm học sinh, sinh viên hiện chỉ có lựa chọn mua xe đạp điện và một số loại xe điện công suất nhỏ để phục vụ đi lại do chưa đủ tuổi sử dụng xe gắn máy.

Trong khi đó, những lo ngại về cháy nổ ở người mua xe thường vơi bớt sau khi các nhân viên kinh doanh tư vấn và hướng dẫn sử dụng cẩn thận. Thực tế này kết hợp với làn sóng mua sắm phục vụ mùa tựu trường khiến tình hình kinh doanh xe điện hai bánh trong thời gian qua tương đối sáng sủa. Nhận định này thể hiện rõ nét qua kết quả kinh doanh. Trong báo cáo hoạt động quý III-2023, VinFast cho biết, đã bàn giao 28.220 xe điện hai bánh, tăng 177% so với quý II-2023 và tăng 113% so với quý III-2022.

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/thi-truong-xe-may-truyen-thong-khoi-sac-nhung-van-tren-da-suy-thoai-644714.html