Thị trường xe máy Việt Nam đổi chiều: Xe xăng chững lại, xe điện bứt tốc mạnh mẽ

Thị trường xe máy Việt Nam trong những tháng đầu năm đang ghi nhận xu hướng giảm nhu cầu đối với xe chạy xăng, trong khi sức mua xe điện ngày càng tăng.

Xe máy xăng giảm tốc, thị phần dần bị thu hẹp

Thị trường xe máy Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển mình rõ rệt khi doanh số xe máy xăng có dấu hiệu chững lại, trong khi xe điện tăng trưởng nhanh chóng.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng doanh số bán hàng của 5 thành viên gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM trong giai đoạn tháng 7 đến tháng 9/2025 đạt 621.732 xe, giảm 9,37% so với cùng kỳ năm 2024.

Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, các doanh nghiệp thuộc VAMM tiêu thụ 1.906.023 xe, chỉ tăng nhẹ 0,69% so với cùng kỳ năm ngoái (1.892.873 xe). Điều này cho thấy nhu cầu đối với xe máy xăng đang dần bão hòa.

Trong nhóm này, Honda - hãng chiếm khoảng 80% thị phần xe máy tại Việt Nam tiếp tục dẫn đầu doanh số nhưng cũng ghi nhận mức giảm đáng kể. Riêng tháng 9/2025, Honda bán ra 163.787 xe, giảm 11,4% so với cùng kỳ 2024. Tổng cộng, từ tháng 4 đến tháng 9/2025, hãng này bán được 1.028.183 xe, thấp hơn so với cùng kỳ năm tài chính trước.

Thị trường xe máy Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển mình rõ rệt khi doanh số xe máy xăng có dấu hiệu chững lại

Thị trường xe máy Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển mình rõ rệt khi doanh số xe máy xăng có dấu hiệu chững lại

Đà giảm đã được dự báo từ sớm, đặc biệt sau khi xuất hiện thông tin Hà Nội dự kiến hạn chế xe máy xăng từ tháng 7/2026. Chính sách này khiến nhiều người tiêu dùng bắt đầu cân nhắc chuyển sang xe điện. Tại TP.HCM, dù chưa có kế hoạch cụ thể, song các đề xuất tương tự cũng tác động không nhỏ đến tâm lý thị trường.

Xe máy điện tăng trưởng bùng nổ

Trái ngược với đà chững lại của xe máy xăng, xe máy điện đang ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Theo Motorcycles Data, phân khúc xe điện hạng nhẹ (dưới 50cc) tăng gần 90%, trong khi nhóm xe điện hiệu suất cao (tương đương xe xăng trên 50cc) tăng tới 178% trong 9 tháng đầu năm 2025.

VinFast là thương hiệu dẫn đầu với mức tăng trưởng 354%, bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc. Yadea xếp thứ hai với mức tăng 48,5%, còn các hãng như Dibao, Pega, Dat Bike cũng đang mở rộng nhanh chóng thị phần.

Các chuyên gia nhận định, sự tăng tốc của xe máy điện đến từ ba yếu tố chính: giá bán cạnh tranh hơn, chính sách hỗ trợ giao thông xanh của Chính phủ, và hệ sinh thái trạm sạc, trạm đổi pin ngày càng hoàn thiện.

Hiện VinFast và TMT Motors đang đầu tư phát triển mạng lưới trạm đổi pin công cộng tại nhiều đô thị lớn, giúp khắc phục hạn chế lớn nhất của xe máy điện là thời gian sạc và phạm vi di chuyển.

Các hãng xe xăng tăng tốc điện hóa để giữ vị thế

Trong khi đó, các thành viên của VAMM mới chỉ bắt đầu tham gia thị trường xe điện. Honda ra mắt hai mẫu ICON e: và CUV e: trong năm 2025; Yamaha triển khai sớm hơn với dòng Neo’s từ năm 2022. Các hãng khác như SYM, Piaggio, Suzuki vẫn chưa có sản phẩm điện hóa.

Đại diện các doanh nghiệp cho biết, họ cần ít nhất 2 - 3 năm để chuẩn bị cho giai đoạn chuyển đổi, bao gồm nâng cấp dây chuyền sản xuất, đàm phán với nhà cung cấp pin, và hợp tác xây dựng hệ thống sạc.

Tuy nhiên, trước sự vươn lên mạnh mẽ của các thương hiệu nội địa và quốc tế như VinFast, Yadea, Dat Bike, nếu không đẩy nhanh chiến lược điện hóa, các “ông lớn” truyền thống như Honda và Yamaha có nguy cơ bị tụt lại phía sau.

Giới phân tích dự báo, thị trường xe máy điện tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn 2026 - 2030, khi Chính phủ thúc đẩy chính sách giao thông xanh, đồng thời người tiêu dùng dần thay đổi thói quen sử dụng phương tiện.

Với đà phát triển hiện tại, xe máy điện đang dần trở thành xu hướng chủ đạo, mở ra cuộc cạnh tranh mới trên thị trường vốn lâu nay do các hãng xe xăng chiếm lĩnh.Thị trường xe máy Việt Nam đang ở giai đoạn bản lề. Khi xe xăng bắt đầu bước vào thời kỳ suy giảm, xe máy điện nổi lên như biểu tượng của xu hướng mới – xanh hơn, thông minh hơn và phù hợp với tương lai đô thị hóa bền vững.

Hà Nguyễn

Nguồn Cartimes: http://cartimes.tapchicongthuong.vn/thi-truong-xe-may-viet-nam-doi-chieu--xe-xang-chung-lai--xe-dien-but-toc-manh-me-17671.htm