Thị trường xe sang Việt Nam chờ cơ hội tăng tốc
Loạt thương hiệu xe sang như Porsche, Volvo, Land Rover và Lexus đang trải qua một năm khó khăn cùng với cả thị trường xe Việt.
Bên cạnh bộ 3 xe sang nước Đức, khách hàng Việt Nam còn có những lựa chọn khác ở phân khúc ôtô hạng sang, gồm Porsche, Volvo, Land Rover hay Lexus.
Tương tự tình hình chung ở nhiều thị trường quốc tế, phần đông trong nhóm thương hiệu này cũng đang phải đối diện không ít khó khăn tại Việt Nam trong giai đoạn gần đây và đang tìm kiếm cơ hội tăng tốc.
Chờ Volvo, Porsche bứt phá
So với vị thế top đầu như các năm trước, Volvo đang phải trải qua một năm 2024 tương đối khó khăn, chủ yếu vì tình hình kinh tế không khả quan, từ đó kéo giảm sức mua của khách hàng.
Hãng xe Thụy Điển cũng khá chậm chạp trong trình làng xe mới, khiến dải sản phẩm Volvo tại Việt Nam hiện khá đơn sơ và không có nhiều điểm nhấn.
So với đối thủ trong phân khúc xe sang, Volvo được cho là nhanh tay hơn khi sớm giới thiệu các dòng xe hybrid như XC60 Recharge, XC90 Recharge hay S90 Recharge.
Dải sản phẩm thuần điện của hãng ở Việt Nam vẫn chưa có đại diện góp mặt, khiến Volvo phần nào bị đánh giá là chậm chân hơn so với những đối thủ như Audi, Mercedes-Benz hay BMW.
Việc xe thuần điện không về kịp cũng được cho là nguyên nhân khiến Volvo quyết định không tham gia VMS 2024.
Tính an toàn là đặc trưng của ôtô thương hiệu Volvo và tại Việt Nam, đây vẫn là điểm nổi bật nhất. Điển hình trong vụ tai nạn liên hoàn ở dốc cầu Phú Mỹ đầu tháng 8, người điều khiển chiếc Volvo XC90 vẫn sống sót dù chiếc SUV này bị kẹp giữa, vò nát đến biến dạng trước khi bốc cháy và bị thiêu rụi hoàn toàn.
Tasco vừa hoàn tất thâu tóm Volvo, qua đó trở thành đơn vị nắm quyền phân phối đến 4 thương hiệu ôtô thuộc tập đoàn Geely cho khách Việt, gồm Volvo, Lynk & Co cùng với Zeekr và Geely Auto trong tương lai.
Về lý thuyết, việc thâu tóm quyền phân phối dải thương hiệu của cùng tập đoàn Geely sẽ là nền tảng để Tasco có được hiểu biết sâu rộng về từng hãng xe nói chung và Volvo nói riêng, cũng như cho thấy cam kết lâu dài của các thương hiệu với khách hàng Việt Nam.
Tuy nhiên, điều này cũng có thể khiến Tasco phải phân tán nguồn lực cho 4 hãng xe thuộc tập đoàn Geely, bên cạnh hàng loạt hãng xe khác mà đơn vị đang nắm quyền phân phối, khiến mức độ quan tâm dành cho Volvo có thể bị suy giảm.
Khả năng cạnh tranh của các dòng xe thuần điện Volvo tại Việt Nam có thể sẽ bị ảnh hưởng khi Tasco chuẩn bị phân phối Zeekr, một thương hiệu xe điện hạng sang có mối quan hệ “anh em” với Volvo và Lynk & Co.
Nhìn chung, Volvo vẫn sẽ là một thương hiệu xe sang có chỗ đứng khá vững tại Việt Nam. Với việc Tasco bắt tay cùng Geely thành lập nhà máy lắp ráp xe trong nước, khả năng loạt xe Volvo chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp là có, giúp giá xe trở nên cạnh tranh hơn.
Tương tự Volvo, Porsche cũng gặp không ít khó khăn tại Việt Nam trong năm nay do những ảnh hưởng từ biến động kinh tế.
Dù vậy, Porsche vẫn sẽ tiếp tục trình làng các phiên bản mới của loạt xe thể thao hạng sang tại Việt Nam, trong đó chủ lực là bộ đôi SUV Macan và Cayenne.
Theo thông tin do hãng cung cấp, Porsche sẽ tiếp tục giới thiệu đến khách Việt các mẫu xe mới của thương hiệu, từ xe xăng cho đến các mẫu ôtô thuần điện.
Hiện, Porsche đang phân phối chính hãng nhiều dòng xe thể thao hạng sang tại Việt Nam gồm Macan, Cayenne, Taycan, Panamera, 911 và 718.
Các sản phẩm xe thể thao của Porsche được trưng bày tại trung tâm Porsche Sài Gòn (quận 7, TP.HCM), trung tâm Porsche Hà Nội (quận Long Biên, TP Hà Nội) cùng với Porsche Studio Hà Nội có địa chỉ ở quận Ba Đình, TP Hà Nội.
Sự ổn định của Land Rover và Lexus
Tại Việt Nam, dòng sản phẩm chủ lực của Land Rover vẫn là Range Rover với các phiên bản Evoque, Velar và Sport. Bên cạnh đó, khách hàng Việt cũng dành nhiều sự quan tâm cho dòng sản phẩm Defender của hãng xe sang nước Anh, gồm các phiên bản 90, 110 và 130.
Land Rover có kế hoạch khai trương showroom chuẩn quốc tế tại TP.HCM cùng với trung tâm Phú Thái Mobility ở TP Hà Nội.
Hiện, Land Rover có 3 cơ sở showroom, xưởng dịch vụ và Studio tại TP Hà Nội, rải rác ở các quận Long Biên, Thanh Xuân và Hoàn Kiếm. Ở TP.HCM, hãng xe sang nước Anh có một xưởng dịch vụ và một showroom, tất cả đều nằm trên địa bàn quận 7.
Land Rover cũng là hãng xe thường tổ chức các hành trình trải nghiệm riêng tư cho khách hàng để mang lại sự khác biệt.
Về mặt doanh số, Land Rover tại Việt Nam hiện được nhập khẩu, phân phối bởi Phú Thái Mobility - công ty thành viên của Pon Holdings - từ năm 2019. Tuy nhận được khoản đầu tư lớn từ Pon Holdings, sức bán của Land Rover tại Việt Nam được đánh giá là không quá bùng nổ.
Dù vậy, Land Rover vẫn sở hữu một vị thế riêng do phân khúc sản phẩm cao hơn mặt bằng chung xe sang tại Việt Nam. Nhóm xe này cũng có tệp khách hàng nhất định.
Về phần mình, Lexus - thương hiệu xe sang thuộc tập đoàn Toyota - tỏ ra khá kín tiếng trên thị trường. Thương hiệu này vừa trình làng khách Việt các mẫu xe LM và GX, tuy nhiên các dòng sedan hay SUV mới là sản phẩm chủ lực về doanh số của Lexus tại Việt Nam.
Nhìn chung, Lexus có đôi chút ưu thế nhờ tệp khách hàng riêng, đồng thời sở hữu dải sản phẩm đa dạng phân khúc và giá bán, phục vụ đúng nhu cầu của từng nhóm khách hàng.
Ở nhóm sedan, khách Việt có các lựa chọn gồm Lexus IS (từ 2,13 tỷ đồng), Lexus ES (từ 2,62 tỷ đồng) hay Lexus LS với giá khởi điểm 7,65 tỷ đồng. Nhóm SUV của thương hiệu này có Lexus RX (từ 3,43 tỷ đồng), Lexus GX (6,2 tỷ đồng) cùng với Lexus LX, khởi điểm 8,5 tỷ đồng.
Ngoài ra, khách Việt còn có thêm Lexus LM là một lựa chọn ở phân khúc MPV hạng sang, sử dụng động cơ hybrid với 2 phiên bản 4 chỗ ngồi hoặc 6 chỗ ngồi, giá khởi điểm 7,29 tỷ đồng.
Nhìn chung, xe sang tại Việt Nam nói riêng và toàn thị trường nói chung đang có một năm 2024 tương đối khó khăn. Những nỗ lực của từng hãng xe có thể giúp phục hồi phần nào trong giai đoạn cuối năm, nhưng rất có khả năng những chuyển biến tích cực sẽ chỉ đến từ năm tới.