Thích ứng linh hoạt với sự đổi thay

BÀI 2
LỰA CHỌN TRONG THỊ TRƯỜNG MỞ

BPO - Cuộc sống luôn có những biến động bất ngờ, khiến công việc của mỗi người có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Điều quan trọng nhất là mỗi người phải sẵn sàng tâm thế thay đổi, sẵn sàng cho những trải nghiệm và thích ứng với những gì đang diễn ra.

Từ bài học cũng như kinh nghiệm thực tế của những người dám thay đổi từ khu vực công sang khu vực tư cho thấy: Đây không chỉ là thử thách bản thân mà còn là cơ hội để mỗi người có thể khám phá sức mạnh, năng lực của chính mình. Họ không chỉ học được cách vượt qua khó khăn mà còn tìm thấy những cơ hội mà trước đây lúc “thuận lợi” họ chưa nghĩ đến.

SỐNG TRỌN VỚI ĐAM MÊ

Đến tiệm Bánh và Cafe Hiền Nguyễn, TP. Đồng Xoài vào một ngày giữa tháng 4 chuẩn bị kỷ niệm 50 năm ngày đất nước thống nhất, nhóm phóng viên cực kỳ ấn tượng với cách trang trí rực rỡ màu đỏ thắm của cờ Tổ quốc. Quán đông nghịt khách đến chụp ảnh và thưởng thức các món bánh, bên ly cà phê đẹp mắt với lá cờ đỏ sao vàng.

Chúng tôi phải đặt lịch trước, anh Nguyễn Sỹ Hiền, chủ tiệm, người từng rời khu vực nhà nước sang làm kinh tế tư nhân, mới dành cho chút thời gian vì quán đông khách và cũng rất nhiều khách đặt hàng từ xa. Anh Hiền vui vẻ kể với chúng tôi: “Thời điểm đó, tôi chỉ có suy nghĩ đơn giản, mình thích, mình đam mê thì làm. Tôi nói ra suy nghĩ này, người thân, bè bạn, đồng nghiệp đều khuyên suy nghĩ lại. Sau nhiều đêm trằn trọc, tôi vẫn muốn thay đổi, thử sức ở một môi trường khác”.

Niềm đam mê sáng tạo những chiếc bánh thơm ngon, chất lượng chưa bao giờ vơi cạn nên sau khi rời khu vực công, anh Nguyễn Sỹ Hiền, chủ tiệm Bánh và Cafe Hiền Nguyễn, TP. Đồng Xoài toàn tâm, toàn ý cho mô hình kinh doanh của mình

Niềm đam mê sáng tạo những chiếc bánh thơm ngon, chất lượng chưa bao giờ vơi cạn nên sau khi rời khu vực công, anh Nguyễn Sỹ Hiền, chủ tiệm Bánh và Cafe Hiền Nguyễn, TP. Đồng Xoài toàn tâm, toàn ý cho mô hình kinh doanh của mình

Tốt nghiệp đại học năm 2006, sau đó anh Hiền công tác tại VNPT Bình Phước. Sau hơn 10 năm nỗ lực làm việc, năm 2019 anh rời cơ quan, chuyển ra ngoài làm kinh tế, toàn tâm, toàn ý thực hiện đam mê của mình.

Khi bắt đầu kinh doanh, anh Hiền đã đi học hỏi kinh nghiệm khắp nơi rồi tự tìm hiểu và bắt đầu cho ra sản phẩm là những chiếc bánh vừa thơm ngon vừa chất lượng. Đến nay, thương hiệu bánh Hiền Nguyễn do anh Hiền làm chủ đã sản xuất được rất nhiều loại bánh ngọt, bánh mặn, đồ ăn vặt, nước uống phục vụ thực khách trên địa bàn thành phố Đồng Xoài và các vùng lân cận.

Những nền tảng, kinh nghiệm khi làm nhà nước đã giúp anh rất nhiều khi khởi nghiệp. Từ những kỹ năng khi còn công tác ở lĩnh vực công nghệ thông tin đã giúp anh quảng bá sản phẩm hiệu quả, ấn tượng trên mạng xã hội. Những clip ngắn gọn, chân thực giới thiệu bánh và nước của anh luôn thu hút nhiều người quan tâm cũng như giúp anh tiếp cận nhiều khách hàng chỉ bằng vài cái nhấp chuột. Bởi với anh, kinh doanh trong thị trường đầy tính cạnh tranh thì yêu cầu về kỹ năng ứng xử, bán hàng phải được cập nhật liên tục và tốc độ thích nghi cũng phải tính toán. Chính sự chỉn chu, cẩn thận và tinh thần trách nhiệm đã giúp anh Hiền đang phát triển mạnh với sự lựa chọn của riêng mình.

Nhìn không gian cửa tiệm sinh động, phấp phới cờ Tổ quốc, những chiếc bánh ngọt, bánh kem có hình cờ đỏ sao vàng, chiếc bánh gato hình xe tăng A390, phóng viên càng cảm nhận rõ sự năng động của anh Hiền. Thật vậy, ngoài mạnh dạn thích ứng với các yêu cầu của công việc kinh doanh, anh Hiền còn vận động không ngừng để theo kịp xu hướng phát triển của thị trường, nhu cầu của khách hàng và đặc biệt là rất hợp với xu hướng của giới trẻ. Theo anh, thị trường thay đổi thường xuyên, không thể “cố hữu” một sản phẩm hoặc một hướng đi nào đó mà phải linh hoạt nắm bắt cơ hội. Anh Hiền luôn học hỏi để thay đổi những sản phẩm bánh và thức uống mới phù hợp với thị hiếu khách hàng cũng như thị trường. Chị Hồ Thị Thảo ở xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú chia sẻ: “Tôi và các con rất thích bánh ở cửa hàng Hiền Nguyễn. Những chiếc bánh được làm tỉ mỉ, hương vị thơm ngon và có độ ngọt vừa phải, phù hợp với khẩu vị của nhiều người. Nguyên liệu tươi mới, mang lại cảm giác an tâm khi thưởng thức. Ngoài ra, cách trang trí bánh cũng rất bắt mắt, thể hiện sự tinh tế và chuyên nghiệp”.

Ngoài việc đọc sách, báo, tìm hiểu tài liệu, anh Hiền đã tham quan thực tế nhiều mô hình để tích lũy kiến thức kinh doanh, làm ra những chiếc bánh, ly nước xinh xắn, chất lượng đến với thực khách

Ngoài việc đọc sách, báo, tìm hiểu tài liệu, anh Hiền đã tham quan thực tế nhiều mô hình để tích lũy kiến thức kinh doanh, làm ra những chiếc bánh, ly nước xinh xắn, chất lượng đến với thực khách

Với anh Hiền, khi chọn làm ở khu vực tư đồng nghĩa không còn sự ổn định, không có lương hưởng hằng tháng, anh phải nỗ lực hết mình để thích ứng. “Phía sau mô hình khởi nghiệp là thực hiện đam mê và cũng mang lại thu nhập cho bản thân, đó còn là cuộc sống của hàng chục nhân viên - họ đang ngày đêm làm việc và mong đến tháng để được nhận lương, rồi tiền chi phí, tiền thuê mặt bằng… Tất cả buộc tôi phải luôn cố gắng và cố gắng nhiều hơn mỗi ngày” - anh Hiền chia sẻ.

Khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, nhưng khi nhìn lại con đường đã và đang đi, anh Hiền không hề hối tiếc vì đã lựa chọn lối đi của mình. Anh tâm niệm, đừng ngại thay đổi, đừng sợ tiếp cận với cái mới và đừng trì trệ, hãy bứt phá để cho mình cơ hội khẳng định. “Với sự lựa chọn này, tôi bỏ ra rất nhiều công sức, tâm trí, nhưng được lại nhiều hơn. Tự đi trên con đường của mình đã chọn, tôi tự do làm theo ý tưởng, đam mê. Tôi cảm thấy rất vui khi được anh em trong cửa hàng đồng lòng, được khách hàng ủng hộ, từ đó càng nỗ lực hơn để cho ra nhiều sản phẩm chất lượng, phục vụ nhu cầu của thực khách. Trong bất cứ lĩnh vực nào, làm việc trước hết bằng cái tâm của mình” - anh Hiền vui vẻ kể về công việc hằng ngày của mình.

“Khi công tác ở VNPT Bình Phước, anh Nguyễn Sỹ Hiền là một chuyên viên có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, luôn thể hiện sự chuyên nghiệp và tận tâm trong quá trình hỗ trợ khách hàng. Với tác phong làm việc nghiêm túc, cầu thị, nắm bắt nhanh các yêu cầu công việc và chủ động, anh đã duy trì và mở rộng mối quan hệ hợp tác với các đối tác, khách hàng chiến lược của đơn vị. Anh luôn học hỏi, cập nhật kiến thức chuyên môn, nhất là trong lĩnh vực giải pháp công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho khách hàng doanh nghiệp, đóng góp tích cực cho đơn vị”.

Ông NGUYỄN ĐÌNH LĨNH, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, VNPT Bình Phước

Hiện nay, khu vực ngoài nhà nước rộng mở, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ kinh tế tư nhân phát triển mạnh cũng là cơ hội cho người có xu hướng chuyển dịch có thể tiếp tục tham gia cống hiến, đóng góp sức mình để phát triển kinh tế tư nhân, hộ gia đình. Những ai biết nắm bắt xu hướng, tận dụng nguồn lực sẽ nhanh chóng tiếp cận khách hàng.

SÁNG TẠO KHÔNG GIỚI HẠN

Hơn 2 năm qua, chị Nguyễn Thị Thanh Hòa, chủ cơ sở kinh doanh Thuận Hòa Tencel, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài tập trung việc kinh doanh của mình mà không còn phải lo những trang giáo án. Chị dành trọn thời gian, tâm sức cho cửa hàng chăn ga Tencel do mình làm chủ, phối hợp sản xuất với những người bạn ở tỉnh Bình Dương cùng tâm huyết.

Từng là giảng viên Trường cao đẳng Bình Phước hơn 10 năm, nhưng phần vì điều kiện gia đình, phần vì yêu thích lĩnh vực may mặc nên chị đã rời giảng đường để kinh doanh. Đây là quyết định không hề dễ dàng, bởi đồng nghĩa với việc từ bỏ “chiếc phao an toàn” là đối diện với những thách thức, nhưng chị Hòa chưa từng hối tiếc về lựa chọn của mình.

Rời công việc giảng đường - vốn là mơ ước của mình, chị Nguyễn Thị Thanh Hòa quyết định lựa chọn khu vực tư để phát triển, trở thành chủ cơ sở kinh doanh Thuận Hòa Tencel, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài

Rời công việc giảng đường - vốn là mơ ước của mình, chị Nguyễn Thị Thanh Hòa quyết định lựa chọn khu vực tư để phát triển, trở thành chủ cơ sở kinh doanh Thuận Hòa Tencel, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài

Đang bán hàng, làm clip đăng lên trang cá nhân và sắp xếp để giao chăn ga cho trường học, chị Hòa dành cho phóng viên chút thời gian chia sẻ: “Tôi nghĩ không có trường học nào dạy mình cách quản lý một thương hiệu thời trang, cũng không có công ty hay tổ chức nào giúp mình học được nhiều kỹ năng cùng lúc, nhưng chính việc bước ra ngoài, tự vận hành và đối mặt với thử thách, buộc mình phải học nghiêm túc và làm thật tốt. Đối với sự lựa chọn này, tôi học được rất nhiều, trước đây tôi nghĩ kinh doanh tức là bán hàng nhưng khi làm thì mới hiểu… quan trọng nhất là sự kiên trì, sáng tạo và lắng nghe, tôi học được cách để lựa chọn sản phẩm thực sự đáng giá, học được cách thấu hiểu khách hàng”.

Những ngày đầu kinh doanh thực sự là một thách thức lớn đối với chị Hòa. Bởi, phần thì ít kinh nghiệm, phần thì trên thị trường Đồng Xoài khách hàng đã quen với các thương hiệu có sẵn. Song, với niềm đam mê, nhiệt huyết và kiên nhẫn chị đã vượt qua, từng bước khắc phục những khó khăn, rào cản của một giảng viên bước ra kinh doanh.

Chị Hòa cho biết, đã kinh doanh trong lĩnh vực may mặc nhiều cạnh tranh này thì phải làm cho khách hàng thấy rằng, sản phẩm họ lựa chọn là đúng với giá trị họ bỏ ra cũng như niềm tin họ gửi gắm. Không có điều gì là tự nhiên, những gì hạn chế mình tiếp thu để khắc phục mới dẫn đến thành công. Ngoài bán lẻ trực tiếp và trên mạng xã hội, sản phẩm của chị còn nhận được nhiều đơn hàng lớn từ các đơn vị.

Từ một cô giáo không được đào tạo về kỹ năng, kinh nghiệm kinh doanh, nhưng với sự nỗ lực của bản thân, chị Nguyễn Thị Thanh Hòa đang dần khẳng định: việc lựa chọn sự nghiệp chưa bao giờ là muộn, không bao giờ là khó và cơ hội luôn ở quanh mỗi người

Từ một cô giáo không được đào tạo về kỹ năng, kinh nghiệm kinh doanh, nhưng với sự nỗ lực của bản thân, chị Nguyễn Thị Thanh Hòa đang dần khẳng định: việc lựa chọn sự nghiệp chưa bao giờ là muộn, không bao giờ là khó và cơ hội luôn ở quanh mỗi người

Chị Hòa nói với chúng tôi nhiều về câu chuyện khởi nghiệp của bản thân, về sự mạnh dạn bước ra khỏi “vùng an toàn”: “Khởi nghiệp không hề dễ nhưng giúp tôi trưởng thành, linh hoạt và chủ động hơn trong mọi quyết định, đặc biệt là sống đúng với đam mê nhưng vẫn cân bằng được. Vậy nên, nếu ai còn phân vân giữa ổn định và tự do, tôi chỉ muốn nói rằng đừng sợ bước ra khỏi “vùng an toàn”, chọn một con đường dễ dàng thì không đảm bảo bạn sẽ hạnh phúc, nhưng nếu chọn một con đường khiến mình không ngừng lớn lên, chắc chắn mỗi ngày trôi qua đều rất đáng giá”.

“Tôi rất khâm phục chị Hòa vì đã dũng cảm rời bỏ công việc nhà nước để khởi nghiệp. Với sự nỗ lực của cá nhân cũng như vượt qua những khó khăn trong thị trường, đến nay mỗi sản phẩm chăn ga Tencel, thương hiệu Thuận Hòa do chị Hòa làm chủ đều thể hiện sự chỉn chu, sáng tạo và tỉ mỉ đến từng chi tiết. Chị đã cố gắng làm ra sản phẩm đẹp, chất lượng và mang đến giá trị thật cho người sử dụng”.

ThS PHẠM NGUYỄN ANH THƯ, Trường cao đẳng Bình Phước

Thực tế, những người làm khu vực tư đã không ngại gian khó đi lên từ sự lựa chọn của riêng mình, dù là công việc gì, mức độ ra sao, họ đi lên từ những công việc nhỏ đến những công việc lớn hơn, đó có thể là một quán điểm tâm, một quầy cà phê, một tiệm bán quần áo, hay quản lý doanh nghiệp, giám đốc công ty, làm chủ một thương hiệu… Nhưng khi đã bước ra khỏi “vùng an toàn”, họ không ngại gian khó. Những kiến thức, kinh nghiệm khi làm ở khu vực công là hành trang cần thiết để mỗi người khắc phục những khó khăn, nỗ lực tìm cách để thích nghi, đáp ứng yêu cầu của công việc mới, hành trình mới.

Nhóm P.V

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/4/173571/thich-ung-linh-hoat-voi-su-doi-thay