Thiên Long đầu tư 2,8 triệu USD vào Philippines

Khoản đầu tư 2,8 triệu USD ở Philippines đánh dấu lần thử sức đầu tiên của Thiên Long ở một thị trường ngoài lãnh thổ bằng pháp nhân nội địa.

Tập đoàn Thiên Long vừa thông qua nghị quyết thành lập pháp nhân tại Philippines với số vốn 2,8 triệu USD, toàn bộ từ vốn chủ sở hữu.

Đây là lần đầu tiên doanh nghiệp này không chỉ xuất khẩu sản phẩm mà còn đặt chân trực tiếp vào thị trường sở tại với tên gọi dự kiến FlexOffice Philippines Inc. Trong nhiều năm, Philippines là thị trường tăng trưởng nhanh của Thiên Long. Thương hiệu FlexOffice cũng đã trở thành lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng bản địa.

Năm 2024, doanh thu tại thị trường Đông Nam Á của Thiên Long tăng tới 25% so với mức tăng 9% ở Việt Nam. Trong cơ cấu chung, mảng xuất khẩu hiện chiếm khoảng 20% tổng doanh thu, nhiều năm liền tăng trưởng hai con số và lần đầu tiên vượt ngưỡng nghìn tỷ đồng trong năm 2024.

Khoản đầu tư mới cho thấy tham vọng của Thiên Long trong chiến lược vươn ra khu vực. Ban lãnh đạo cho biết sẽ tái ứng dụng kinh nghiệm phát triển kênh bán hàng tại Việt Nam sang thị trường nước ngoài, đồng thời hợp tác với đội ngũ địa phương để tận dụng sự am hiểu bản xứ.

Bên cạnh Philippines, Thiên Long còn đang tăng tốc ở Indonesia, duy trì thị phần ở Myanmar và khảo sát các cơ hội tại châu Âu, Nhật, Trung Đông, Nam Mỹ và châu Phi.

Ngành văn phòng phẩm trong khu vực đang thu hẹp khi nhiều doanh nghiệp rút sang lĩnh vực khác. Chính khoảng trống này mở ra dư địa cho Thiên Long, một thương hiệu Việt vẫn giữ được biên lợi nhuận ổn định.

Bà Trần Phương Nga, CEO Thiên Long từng chia sẻ với TheLEADER, công ty kiên định với chiến lược “glocalisation”, tức là chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam.

Thiên Long kiên định với chiến lược "glocalization".

Thiên Long kiên định với chiến lược "glocalization".

Trong nửa đầu năm 2025, Thiên Long ghi nhận hơn 2.040 tỷ đồng doanh thu, gần như đi ngang so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế giảm 9% xuống còn hơn 300 tỷ đồng do chi phí bán hàng tăng 35%, chủ yếu đến từ hoạt động tiếp thị, hội chợ và quảng bá thương hiệu. Biên lợi nhuận gộp vẫn cải thiện từ 46% lên 49,5%. Công ty đã hoàn thành 49% chỉ tiêu doanh thu và 67% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Song song với kế hoạch mở rộng ra nước ngoài, Thiên Long cũng đang củng cố thị trường nội địa. Cuối tháng 5/2025, công ty con Tân Lực Miền Nam đã mua lại Công ty CP Văn hóa Phương Nam, đơn vị sở hữu gần 50 nhà sách trên toàn quốc. Ban lãnh đạo công ty xem đây là một bước đi chiến lược để phát triển các ngành hàng mới như đồ chơi và sản phẩm tiêu dùng mang phong cách sống.

Với Philippines, khoản đầu tư 2,8 triệu USD đánh dấu lần thử sức đầu tiên của Thiên Long ở một thị trường ngoài lãnh thổ bằng pháp nhân nội địa. Theo nghị quyết, HĐQT đã ủy quyền cho chủ tịch quyết định các thủ tục phát sinh, từ hình thức đầu tư, tiến độ chuyển vốn đến các điều chỉnh pháp lý cần thiết.

Tùng Anh

Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/thien-long-dau-tu-28-trieu-usd-vao-philippines-d41698.html