Thiết lập 'lá chắn' vững vàng vì an toàn của học sinh
Ngay từ đầu năm học 2025 - 2026, nhiều trường đã siết chặt quy định, gắn việc dạy và học với kỷ cương an toàn giao thông để rèn ý thức, trách nhiệm cho học sinh.

Học sinh tham gia hội thi về ATGT
Ngay từ đầu năm học 2025 - 2026, nhiều trường học đã siết chặt kỷ cương trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông (ATGT). Tại Trường THCS Hàm Liêm, nơi có 783 học sinh, Phó Hiệu trưởng phụ trách Lương Thanh Dũng cho biết: “Hằng năm, nhà trường tổ chức cho học sinh và phụ huynh ký cam kết chấp hành ATGT. Nếu vi phạm, phụ huynh được mời làm việc, học sinh bị hạ hạnh kiểm. Trong các buổi chào cờ đầu tuần, vấn đề này luôn được thảo luận. Nhà trường còn phối hợp với công an thường xuyên tuyên truyền cho các em”. Học sinh cấp II chỉ được phép đi xe đạp, xe đạp điện và bắt buộc đội mũ bảo hiểm.
Tương tự, Trường THCS Nguyễn Du (phường Bình Thuận) với 2.685 học sinh/57 lớp cũng triển khai nghiêm túc. Ngay ngày đầu tiên năm học mới, nhà trường đã nhắc nhở 10 học sinh đi xe máy điện và cảnh báo xử lý nếu tái phạm. Ngoài ra, nhà trường nghiêm cấm hành vi đi hàng 2, hàng 3, không đội mũ bảo hiểm.
Ở bậc THPT, quy định càng chặt chẽ hơn. Nếu học sinh vi phạm ATGT và bị công an lập biên bản, giấy thông báo sẽ được gửi về nhà trường; học sinh đó không chỉ bị đánh giá hạnh kiểm thấp mà còn ảnh hưởng đến thành tích chung của thầy cô và hình ảnh nhà trường. Cô Nguyễn Thị Viên Phương - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Chu Trinh (phường Phú Thủy) nhấn mạnh: “Nhà trường rất quan tâm, không chỉ yêu cầu học sinh nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông mà còn đề cao trách nhiệm nêu gương của giáo viên”.
Những biện pháp này đã tạo sự đồng thuận của phụ huynh. Nhiều học sinh không dám sử dụng phương tiện cấm, tự giác chấp hành Luật Giao thông. Em Lương Tô Đông Nghi, lớp 9.1 Trường THCS Hàm Liêm chia sẻ: “Nhà em cách trường 5 km, bố mẹ đi làm công nhân nên em xin mẹ mua xe đạp điện để tự đi học. Em luôn cố gắng tuân thủ quy định khi tham gia giao thông”.
Tuy nhiên, vẫn còn một số học sinh lén đi xe máy điện, thậm chí là xe phân khối lớn. Có phụ huynh chiều theo con, song cũng có phụ huynh kiên quyết yêu cầu con thực hiện đúng nội quy. Ông Khánh - phụ huynh học sinh Trường THCS Nguyễn Du thẳng thắn: “Dù nhà trường không hạ hạnh kiểm, công an không xử phạt thì cha mẹ vẫn phải quản lý con. Chứ để các cháu đi xe máy ngoài đường, gây nguy hiểm cho người khác thì sao chấp nhận được”.
Hằng năm, công an phối hợp với các trường THCS, THPT tuyên truyền quy định giao thông: đi bên phải theo chiều đi, tuân thủ tốc độ, đội mũ bảo hiểm, không phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng đúng phương tiện... Học sinh đã cam kết nghiêm túc. Nếu vi phạm, công an xử phạt và gửi thông báo cho nhà trường để xử lý theo quy định.
Trung tá Trần Văn Hà - Phó Trưởng Công an phường Mũi Né
Thực tế, phụ huynh ai cũng ý thức được trách nhiệm này. Hiện nay, với Nghị định số 168 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo đảm ATGT cho học sinh, các trường phối hợp chặt chẽ với công an xử lý nghiêm vi phạm. Mục tiêu hướng tới là kéo giảm 3 tiêu chí: số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố yêu cầu tất cả các đơn vị, trường học tổ chức cho học sinh, phụ huynh, giáo viên ký cam kết chấp hành Luật Giao thông. 100% học sinh đi xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện, xe gắn máy đến trường phải đội mũ bảo hiểm, đăng ký phương tiện với nhà trường để phối hợp với công an địa phương quản lý.
Có thể thấy, sự vào cuộc đồng bộ từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, chính quyền, công an, nhà trường và phụ huynh đang tạo thành “lá chắn” vững chắc trong việc bảo đảm ATGT học đường. Đây không chỉ là trách nhiệm pháp lý mà còn là môi trường rèn luyện để thế hệ trẻ hình thành ý thức công dân, sống có trách nhiệm với bản thân và xã hội.