Ngành Giáo dục Bắc Ninh: Xây dựng trường học hạnh phúc
Cùng với việc đổi mới, thực hiện tốt chương trình Giáo dục phổ thông 2018, ngành Giáo dục Bắc Ninh quan tâm công tác tư vấn tâm lý học đường nhằm xây dựng 'trường học hạnh phúc' - nơi mỗi học sinh được bảo vệ, thấu hiểu và phát triển toàn diện.
Sẻ chia và tiếp thêm nghị lực cho học trò
Mặc cảm khi gia đình không trọn vẹn bởi bố mẹ ly hôn, bản thân không nhận được sự quan tâm từ gia đình bên nội, em Nguyễn M. H, học sinh lớp 8A2 Trường Trung học cơ sở Lê Văn Thịnh (xã Gia Bình) từng có khoảng thời gian sống khép mình, kết quả học tập đi xuống. Em tâm sự: “Sau khi chia sẻ với cô giáo trong Tổ tư vấn học đường về hoàn cảnh gia đình, em đã nhận được sự quan tâm, động viên của thầy cô và bạn bè, lấy đó làm động lực vươn lên trong học tập và cuộc sống. Năm học vừa qua, em đã phấn đấu giành giải Nhất môn Toán, giải Nhì môn Sinh học cấp huyện. Ngoài học tập, em luôn dành tình yêu thương cho mẹ và anh trai, thường xuyên quan tâm và giúp đỡ mẹ công việc nhà”.

Chương trình "Góc tư vấn học đường" do Sở Giáo dục và Đào tạo, Báo và Phát thanh, Truyền hình Bắc Ninh phối hợp thực hiện góp phần tư vấn hiệu quả một số vấn đề tâm lý của lứa tuổi học sinh.
Phòng tư vấn học đường Trường Trung học cơ sở Lê Văn Thịnh (xã Gia Bình) thành lập năm 2023, đến nay đã hỗ trợ tư vấn cho gần 100 học sinh với các vấn đề như: Căng thẳng, áp lực trong thi cử, lựa chọn môn học đội tuyển; mâu thuẫn với bạn bè; lạm dụng việc sử dụng mạng xã hội; tình yêu tuổi học trò; hoàn cảnh gia đình... Cô Nguyễn Thu Hằng, thành viên Tổ tư vấn tâm lý học đường của Trường Trung học cơ sở Lê Văn Thịnh chia sẻ: “Tư vấn tâm lý học đường đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tư tưởng, nhân cách học sinh. Để làm tốt việc này, các thầy cô là thành viên Tổ tư vấn tâm lý học đường đều được tập huấn và đã vận dụng kiến thức, kinh nghiệm của bản thân, nghiên cứu các tài liệu qua sách, mạng Internet về tâm lý để tư vấn cho học sinh hiệu quả”.
Thầy Trần Văn Trung, Phó Hiệu trưởng, Tổ trưởng Tổ tư vấn tâm lý học đường Trường Trung học phổ thông Giáp Hải (phường Đa Mai) cho biết: “Các vấn đề tâm lý thường gặp đối với học sinh lớp 10, 11, 12 đó là định hướng nghề nghiệp; tình cảm bạn bè, gia đình... Vì vậy, nhà trường đã thành lập Tổ tư vấn tâm lý, tạo điều kiện tốt cho học sinh tham gia khi có nhu cầu được tư vấn. Cùng đó, nhà trường thiết lập phòng tư vấn riêng biệt, đường dây nóng, kênh Zalo để học sinh dễ dàng liên lạc. Nhờ vậy, nhiều tình huống mâu thuẫn bạn bè, áp lực tâm lý, thậm chí nguy cơ bỏ học đã được phát hiện sớm, xử lý kịp thời”.
Phối hợp chặt chẽ
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư hướng dẫn về công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học. Theo đó, mục đích công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học là nhằm nâng cao năng lực cho người học trong phòng ngừa, tự giải quyết và tìm kiếm sự trợ giúp phù hợp để khắc phục khó khăn về học tập, sức khỏe thể chất, tâm lý và quan hệ xã hội. Tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội về công tác tư vấn học đường ...
Toàn tỉnh có 788 cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên có học sinh phổ thông. Công tác tư vấn tâm lý học đường luôn được sở Giáo dục và Đào tạo quan tâm chỉ đạo. Sở đã tổ chức các lớp bồi dưỡng, cấp chứng chỉ cho cán bộ, giáo viên nhân viên tham gia Tổ tư vấn học đường và tập huấn nghiệp vụ tư vấn học đường cho giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp.
Theo ông Phí Hữu Quynh, Trưởng Phòng Giáo dục chính trị và Học sinh sinh viên (Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh), toàn tỉnh hiện có 788 cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên có học sinh phổ thông. Sở đã tổ chức các lớp bồi dưỡng, cấp chứng chỉ cho cán bộ, giáo viên nhân viên tham gia Tổ tư vấn học đường. Các trường thành lập Tổ tư vấn học đường là cán bộ quản lý, cán bộ Đoàn, Đội và giáo viên, nhân viên có chuyên môn và kinh nghiệm. Tổ tư vấn xây dựng nội dung, chương trình, kế hoạch hoạt động; được bố trí phòng hoặc góc tư vấn tâm lý.
Đặc biệt, nhiều trường quan tâm tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các tiết sinh hoạt dưới cờ, câu lạc bộ, các hoạt động ngoài giờ lên lớp về phòng, chống bạo lực học đường, phòng, chống xâm hại tình dục, định hướng nghề nghiệp. Từ năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh (cũ) phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Ninh (cũ), nay là Báo và Phát thanh, Truyền hình Bắc Ninh thực hiện chương trình “Góc tư vấn học đường”. Mỗi chủ đề của chương trình là một lát cắt của đời sống học đường. Đây là một trong những hình thức truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, cung cấp kiến thức, kỹ năng cho học sinh, thầy cô và phụ huynh học sinh.
Tiến sĩ Vũ Thị Bích Hải, giảng viên Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội cho rằng: “Để thực hiện tốt hơn nữa công tác này, các trường cần xây dựng đội ngũ chuyên trách, được đào tạo bài bản về tâm lý giáo dục. Tổ chức nhiều buổi tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề gần gũi, thiết thực; xây dựng kênh tư vấn trực tuyến, hộp thư điện tử hoặc đường dây nóng để hỗ trợ kịp thời, bảo đảm tính riêng tư cho học sinh. Phối hợp gia đình - nhà trường - xã hội tăng cường trao đổi thông tin giữa giáo viên, phụ huynh và chuyên gia tâm lý để hỗ trợ đồng bộ...