Thiết thực để hạn chế rác thải nhựa trong du lịch

Thời gian qua, cùng với nhiều địa phương, ngành du lịch đã phát động chiến dịch 'Nói không với rác thải nhựa'. Tuy nhiên hô hào bằng văn bản khó trở thành hiện thực nếu không có sự ủng hộ tích cực từ phía doanh nghiệp du lịch, những người trực tiếp tiếp xúc với du khách.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường: Ở Việt Nam, mỗi năm thải ra môi trường khoảng 25 triệu tấn rác sinh hoạt, trong đó, rác thải nhựa xấp xỉ hai triệu tấn. Tuy nhiên, việc thu hồi rác thải nhựa lại rất thấp, khiến tình trạng ô nhiễm môi trường càng trở nên nghiêm trọng.

Các chuyên gia cho rằng, giảm rác thải nhựa không phải là việc khó vì bất cứ tổ chức, cá nhân nào cũng có thể làm được. Mỗi người chỉ cần có ý thức hạn chế tối đa việc sử dụng rác thải nhựa, tránh xả thải ra môi trường, phân loại, tái sử dụng, tái chế chất thải… là đã giảm được gánh nặng lớn cho môi trường. Điều quan trọng là ý thức của toàn xã hội đối với vấn đề này. Vì lý do đó, nhiều tỉnh, thành phố, nhiều bộ, ngành trong cả nước đã phát động phong trào, các sáng kiến, cách làm hay trong giảm rác thải nhựa… Tuy nhiên, những phong trào được phát động chỉ nằm trên giấy và mang tính hình thức nếu không huy động được sáng kiến của toàn xã hội, đặc biệt từ cộng đồng doanh nghiệp, đối tượng có ảnh hưởng nhiều tới môi trường và xã hội.

 Nhân viên Vietravel tặng túi vải thân thiện môi trường cho du khách. Ảnh: HÀ ANH.

Nhân viên Vietravel tặng túi vải thân thiện môi trường cho du khách. Ảnh: HÀ ANH.

Ngành du lịch đóng góp một phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế nhưng đồng thời cũng đang tạo nên những ảnh hưởng nhất định đến môi trường du lịch và sinh thái. Với mong muốn góp phần vào bảo vệ môi trường, ông Nguyễn Tiến Đạt, nguyên Phó giám đốc Công ty Du lịch TransViet, một công ty có khá nhiều hoạt động thiết thực trong bảo vệ môi trường, thực hiện làm du lịch trách nhiệm và bền vững, cho rằng: “Du lịch đang hướng tới trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Các tổ chức, cá nhân trong ngành cần đi tiên phong trong các vấn đề môi trường, xã hội bằng những việc làm thiết thực, cụ thể. Giảm rác thải nhựa ra môi trường các doanh nghiệp du lịch hoàn toàn có thể làm tốt, bằng chính những chính sách của công ty, tuyên truyền cho du khách”.

Thực tế cũng đã chứng minh tác động to lớn khi doanh nghiệp du lịch tham gia hành động trong phong trào giảm rác thải nhựa. Theo tiết lộ của ông Tuấn Phạm, Tổng giám đốc PEAK DMC Việt Nam, chuỗi khách sạn của PEAK DMC Việt Nam đã tiết kiệm được khoảng 600.000 chai nhựa mỗi năm bằng cách làm rất đơn giản là tiếp lại nước cho du khách trong các chai nhựa rỗng; giảm 3 triệu chiếc túi ni lông thải ra môi trường qua chương trình vận động du khách “nói không với túi nhựa”…

Với khẩu hiệu “Chúng tôi không hứa, chúng tôi làm”, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tiên phong thay thế các vật dụng có chất liệu nhựa, ni lông bằng chất liệu thân thiện với môi trường và sức khỏe, như: Vải, giấy tại hệ thống gần 60 khách sạn. Theo tính toán, mặc dù những vật dụng được thay thế của Mường Thanh chỉ là những đồ vật nhỏ như ống hút, hộp và túi đựng đồ mang đi, cốc nhựa, túi đựng dao cạo, túi đựng tăm bông, túi đựng xà bông, vỏ đựng túi vệ sinh, túi đựng bàn chải, túi đựng kim chỉ, túi đựng lược, túi đựng chụp tóc, túi giặt là… nhưng đây lại là những vật dụng chiếm số lượng tiêu thụ rất lớn trong ngành dịch vụ lưu trú nói chung và các khách sạn nói riêng. Tính sơ bộ, 60 khách sạn sẽ thay thế ước tính khoảng: 1.162.000 ống hút giấy, 271.000 cốc giấy, 308.000 hộp giấy, 184.000 túi giấy, 2.350.000 túi vải.

Năm 2019, nhận thấy rác thải thật sự là vấn đề đáng quan ngại và cần phải có các chiến dịch lan tỏa sâu rộng hơn, với vai trò người trong cuộc đã và đang trực tiếp sử dụng những tài nguyên thiên nhiên này trong hoạt động kinh doanh, Vietravel cũng đồng loạt triển khai các hoạt động hưởng ứng chiến dịch “Go Green-Du lịch xanh” trên diện rộng. Với phương châm bằng hành động cụ thể trong hoạt động của mình, công ty đề ra những yêu cầu, như: Trong nội bộ, cán bộ, nhân viên được khuyến khích sử dụng ly và đồ dùng cá nhân trong sinh hoạt tại nơi làm việc và tại gia đình, bổ sung các bình nước nóng lạnh thay cho việc sử dụng chai nước suối nhựa tại các phòng họp. Đối với các đối tác dịch vụ, Vietravel đã có văn bản đề xuất cùng chung tay trong các hoạt động giảm sử dụng nhựa dùng một lần, như: Ngừng cắm sẵn các ống hút nhựa, sử dụng cốc, thìa nhựa… cho khách của công ty. Đối với khách hàng, công ty tặng các vật dụng thân thiện với môi trường để sử dụng trong chuyến du lịch và có thể tái sử dụng nhiều lần như túi vải không dệt, bình đựng nước…

HUY AN

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/du-lich/thiet-thuc-de-han-che-rac-thai-nhua-trong-du-lich-591975