Thiếu hơn 1.700 biên chế, ngành giáo dục Kon Tum linh hoạt giải pháp khắc phục
Cận kề năm học mới, đến nay các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Kon Tum vẫn thiếu hơn 1.700 chỉ tiêu biên chế giáo viên, lãnh đạo quản lý và nhân viên.
Kon Tum thiếu hơn 1700 chỉ tiêu biên chế giáo dục
Cách ngày tựu trường chỉ còn ít ngày nữa, tuy nhiên đến thời điểm này, theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum, năm học 2022-2023, các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn thiếu hơn 1.700 chỉ tiêu biên chế giáo viên, lãnh đạo quản lý và nhân viên.
“Chỉ tiêu biên chế sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh còn thiếu so với định mức quy định, cơ cấu giáo viên chưa hợp lý, vẫn còn tình trạng thừa, thiếu cục bộ ở một số bộ môn cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông của các địa phương thuộc tỉnh, nhất là môn Ngoại ngữ, Tin học nên rất khó khăn trong công tác triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum chia sẻ khó khăn về đội ngũ giáo viên hiện nay.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Huỳnh Thời - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum cho biết, tại văn bản số 1661/UBND-NC ngày 31/5/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum, kế hoạch số lượng người làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh Kon Tum là 12.767 chỉ tiêu.
“Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý được tỉnh đặc biệt quan tâm, tăng cường về cả số lượng và chất lượng. Đến nay, toàn ngành có 11.173 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; trong đó cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục có 942 người, giáo viên có 9.303 người, nhân viên có 928 người. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu dạy học năm học mới 2022-2023, hiện nay các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập toàn tỉnh vẫn thiếu 1.722 chỉ tiêu biên chế”, ông Thời chia sẻ.
Theo đó, hiện nay cấp mầm non thiếu hơn 705 chỉ tiêu (gồm 11 cán bộ quản lý, 641 giáo viên và 53 nhân viên); cấp tiểu học thiếu 477 chỉ tiêu (gồm dư 9 cán bộ quản lý, thiếu 332 giáo viên và 154 nhân viên); cấp trung học cơ sở thiếu 497 chỉ tiêu (gồm 11 cán bộ quản lý, 158 giáo viên, 328 nhân viên); cấp trung học phổ thông thiếu hơn 40 chỉ tiêu, chủ yếu là nhân viên.
Năm học 2022-2023 là năm thứ 3 thực hiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tuy nhiên đến hiện nay đội ngũ giáo viên tiếng Anh, Tin học hiện có vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu giảng dạy theo yêu cầu của chương trình.
Đặc biệt, các cơ sở giáo dục tiểu học ở vùng sâu, vùng xa, nguồn giáo viên tiếng Anh và Tin học tuyển dụng chưa đủ đáp ứng so với chỉ tiêu cần tuyển.
Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum, tổng số giáo viên dự kiến tham gia dạy lớp 3, lớp 7 và lớp 10 năm học 2022-2023 là 2.767 giáo viên. Với đội ngũ hiện có, số giáo viên cấp tiểu học dạy môn Tin học còn thiếu là 53 người, số giáo viên dạy môn tiếng Anh còn thiếu là 57 người.
Đảm bảo 100% học sinh lớp 3 được học tiếng Anh từ năm học 2022-2023
Bên cạnh tiếp tục sắp xếp, sáp nhập các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập có quy mô nhỏ, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum cho biết, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện/thành phố để thực hiện tuyển dụng hết số lượng người làm việc được giao năm 2022 (gồm 391 chỉ tiêu biên chế giáo viên).
Để đảm bảo điều kiện dạy học cho năm học mới, ngoài các giải pháp trên, theo ông Huỳnh Thời, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum đang tích cực chuẩn bị đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên năm học 2022-2023. Cụ thể, chia sẻ với phóng viên, ông Huỳnh Thời cho biết:
"Năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum tiếp tục chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trực thuộc tiếp tục triển khai thực hiện bố trí giáo viên đi đào tạo nâng chuẩn (theo Luật Giáo dục 2019);
Đào tạo trên chuẩn, văn bằng 2 nhằm giải quyết trường hợp thừa thiếu giáo viên cục bộ tại một số trường học, đào tạo sinh viên sư phạm để tạo nguồn tuyển dụng cho các cơ sở giáo dục vùng khó khăn.
Tỉnh Kon Tum dự kiến kế hoạch đào tạo năm 2022 sẽ nâng chuẩn 87 giáo viên, trên chuẩn 7 giáo viên; văn bằng 2 gồm 33 giáo viên, sinh viên sư phạm theo hình thức giao nhiệm vụ, đặt hàng là 31 sinh viên”.
Cũng theo ông Thời, hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum đã ban hành công văn gửi Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đề nghị chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo rà soát, cử giáo viên tiếng Anh cấp trung học cơ sở trên địa bàn tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cấp tiểu học nhằm đảm bảo 100% lớp 3 được học tiếng Anh từ năm học 2022-2023.
Cùng với việc triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, ông Thời cho biết, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum tiếp tục chỉ đạo thực hiện một số giải pháp quan trọng khác để chuẩn bị đội ngũ.
“Sở đã tham mưu kịp thời công tác tuyển dụng, hợp đồng bổ sung giáo viên, trong đó chú trọng những môn thiếu nhiều giáo viên như tiếng Anh, Tin học dạy từ lớp 3 cấp tiểu học; giáo viên môn Âm nhạc, Mỹ thuật dạy cấp trung học phổ thông. Điều động, chuyển công tác điều hòa giáo viên giữa nơi thừa, nơi thiếu, giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn.
Ngoài ra, Sở cũng chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các trường thuộc quyền quản lý phân công giáo viên đến dạy tại các trường trên cùng địa bàn để giải quyết trường hợp còn thiếu giáo viên theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên tiếng Anh, Tin học cho năm học 2022-2023.
Cụ thể, Sở dự kiến sẽ bố trí giáo viên tiểu học, trung học cơ sở đến dạy trường cùng cấp, giáo viên trung học cơ sở (được bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm tiểu học) đến dạy trường tiểu học”, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum thông tin.
Đối với các trường Phổ thông Dân Tộc Nội trú huyện, trường cấp 2-3, ông Thời cho biết sẽ bố trí giáo viên trung học cơ sở các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Giáo dục Quốc phòng – An ninh, Giáo dục Công dân, Tiếng Anh, Tin học (đã bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dạy trung học phổ thông) dạy các lớp trung học phổ thông tại trường nếu cấp trung học phổ thông thiếu giáo viên, phân công đến dạy trường trung học phổ thông trên địa bàn.
Riêng đối với giáo viên môn Âm nhạc, Mỹ thuật dạy cấp trung học cơ sở tại các đơn vị trực thuộc đều phải tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dạy trung học phổ thông để đáp ứng nhu cầu dạy học tại đơn vị, điều phối đến dạy tại các trường trên địa bàn theo chỉ đạo của Sở, phân công của đơn vị.
Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum cũng tập trung các giải pháp nhằm thực hiện tốt Đề án phát triển đội ngũ giáo viên mầm non và phổ thông ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Trưởng phòng tổ chức cán bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum nhấn mạnh thêm:
“Ngoài các giải pháp nêu trên, năm học mới này Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum sẽ tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục; khuyến khích các tổ chức, cá nhân phát triển cơ sở giáo dục ngoài công lập; tăng cường đầu tư theo hình thức đối tác công tư tại địa phương.
Đồng thời, thực hiện hợp đồng theo Nghị quyết 102 của Chính phủ, hợp đồng thỉnh giảng theo tiết nếu trường hợp các biện pháp điều động, chuyển công tác, điều hòa đội ngũ không thực hiện được”.
Thực trạng thiếu giáo viên so với định mức quy định các năm học qua đều xảy ra. Điều này dẫn đến nhiều khó khăn trong việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đây cũng là bối cảnh chung của nhiều tỉnh thành khác, là bài toán khó đối với ngành giáo dục cả nước trước thềm năm học mới 2022-2023 đang đến gần.
Theo kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên của tỉnh Kon Tum, học sinh sẽ tựu trường vào ngày 29/8, khai giảng năm học 2022 - 2023 vào ngày 5/9.
Riêng đối với lớp 1 sẽ bắt đầu tựu trường vào ngày 22/8 năm 2022 để thực hiện “Tuần làm quen” và triển khai tăng cường Tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp 1, nhằm thực hiện có hiệu quả Đề án nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh dân tộc thiểu số tính đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.