Thiếu nguồn đất san lấp cho các công trình trọng điểm

Theo cấp phép, hiện nay các địa phương như Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Thủ Thừa, tỉnh Long An không có nguồn đất san lấp nên ảnh hưởng đến việc thực hiện các công trình trọng điểm.

Theo cấp phép hiện nay, một số địa phương không có nguồn đất san lấp

Theo cấp phép hiện nay, một số địa phương không có nguồn đất san lấp

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Võ Minh Thành, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 37 điểm mỏ đã được UBND tỉnh cấp phép khai thác còn hiệu lực. Trong đó, trữ lượng còn lại chưa khai thác của đất san lấp khoảng 24,69 triệu m3, tập trung tại các địa phương: Đức Huệ, Đức Hòa, Tân Thạnh, Thạnh Hóa, thị xã Kiến Tường. Đối với huyện Mộc Hóa có 1 điểm có giấy phép khai thác nhưng ngưng khai thác do công an đang xử lý; huyện Tân Hưng có 1 điểm có giấy phép nhưng đã ngưng khai thác và đề nghị đóng mỏ.

“Nguyên nhân trên là do giai đoạn 2015-2020, một số địa phương không dự đoán, dự báo được nguồn đất san lấp các công trình của địa phương nên không bố trí vị trí khai thác đất trong quy hoạch sử dụng đất” - ông Võ Minh Thành thông tin.

Hiện nay, nguồn vật liệu san lấp (cát, sỏi, đá,...) khan hiếm và nguồn vật liệu san lấp chính trên địa bàn tỉnh là đất san lấp. Thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương xác định nguồn vật liệu của tỉnh cho giai đoạn đến năm 2030 là đất san lấp và cũng chỉ ưu tiên cho các công trình đầu tư công.

Theo ông Võ Minh Thành, trên cơ sở nhu cầu san lấp của các địa phương, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh phân bổ chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất (đất san lấp) trong kỳ quy hoạch 2021-2030 cho UBND cấp huyện. Đến nay, UBND cấp huyện hoàn thành quy hoạch sử dụng đất và được UBND tỉnh phê duyệt vào cuối năm 2022.

Theo quy định pháp luật khoáng sản về thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản thì tùy vào từng mục tiêu khai thác phải trình UBND tỉnh quyết định khoanh định vào khu vực không đấu giá hoặc đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm cơ sở thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác.

Cụ thể, đối với trường hợp “cung cấp nguyên, vật liệu phục vụ xây dựng các công trình sử dụng ngân sách nhà nước (phát triển hạ tầng giao thông; công trình thủy lợi, thủy điện); công trình khắc phục thiên tai, địch họa; khu vực có khoáng sản dùng làm vật liệu san lấp phục vụ công trình hạ tầng giao thông, công trình phúc lợi thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới” được xem xét khoanh định không đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 22 Nghị định số 158/2016/NĐCP, ngày 29/12/2016 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khoáng sản.

Trên cơ sở quy hoạch sử dụng đất cấp huyện được UBND tỉnh phê duyệt, các địa phương đề xuất nhu cầu trữ lượng và khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Sau khi hoàn thành việc khoanh định này thì các địa phương phải thực hiện các thủ tục cấp phép theo quy định.

Do vậy, việc chậm hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác là do vướng quy hoạch sử dụng đất và thời gian để hoàn thành cấp phép khai thác khoáng sản phụ thuộc vào tiến độ lập thủ tục cấp phép của huyện và chủ đầu tư sau khi được UBND tỉnh khoanh định vào khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản./.

V.Quang

Nguồn Long An: https://baolongan.vn/thieu-nguon-dat-san-lap-cho-cac-cong-trinh-trong-diem-a159655.html