Thiếu sót trong quản lý, sử dụng nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước ở Bình Tân

TP HCM giao chủ tịch UBND quận Bình Tân tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và xử lý theo quy định pháp luật đối với các tập thể, cá nhân thuộc quyền quản lý có sai sót, vi phạm đã nêu

Thanh tra TP HCM vừa ban hành kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước và quản lý nhà nước về trật tự đô thị tại UBND quận Bình Tân (thời kỳ 2021-2022).

Cụ thể, trong quản lý trật tự đô thị, UBND quận đã chấn chỉnh được nhiều khu vực buôn bán tự phát trên địa bàn, tiếp tục đề ra các giải pháp mạnh mẽ để tăng cường công tác xử phạt vi phạm hành chính, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, tuyên truyền trong quá trình tổ chức thực hiện, góp phần quan trọng trong việc chỉnh trang đô thị và làm đẹp cho TP.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, thiếu sót như: Về quản lý, sử dụng nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước: Việc theo dõi, đôn đốc các đơn vị sự nghiệp công lập trong việc lập, điều chỉnh đề án sử dụng nhà, đất công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết chưa sâu sát, đến nay chưa có đề án trình UBND TP phê duyệt.

Thanh tra TP HCM vừa chỉ ra tồn tại, thiếu sót trong quản lý, sử dụng nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước ở Bình Tân

Thanh tra TP HCM vừa chỉ ra tồn tại, thiếu sót trong quản lý, sử dụng nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước ở Bình Tân

Để 40 đơn vị sự nghiệp công lập và 2 địa chỉ của Trung tâm Văn hóa – Thể dục thể thao quận sử dụng nhà, đất công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết nhưng chưa được UBND TP phê duyệt đề án, là chưa đảm bảo quy định.

Về khu đất tại địa chỉ số 1756A đường Tỉnh lộ 10, phường Tân Tạo báo cáo UBND TP chưa đúng diện tích trong quy hoạch.

Chủ trương dừng cho thuê đối với 4 mặt bằng tại các phường Bình Hưng Hòa, Bình Hưng Hòa B và phường An Lạc nhưng chưa báo cáo và chưa được UBND TP chấp thuận.

Áp dụng đơn giá cho thuê của chứng thư thẩm định giá đối với tài sản thẩm định có diện tích lớn để ký nhiều hợp đồng cho thuê mặt bằng với diện tích nhỏ hơn tại cùng 1 địa chỉ, là chưa phù hợp, làm giảm đơn giá thuê của tài sản; chấp thuận gia hạn hiệu lực chứng thư thẩm định giá (đã hết hiệu lực theo quy định) để ký hợp đồng cho thuê, là chưa đảm bảo quy định.

Còn 10 địa chỉ sử dụng chưa hết công năng, giảm hiệu quả khai thác tài sản, không đảm bảo vệ sinh môi trường (6 địa chỉ để trống, 3 địa chỉ sử dụng để làm kho, 1 địa chỉ người dân dựng nhà tạm cư ngụ) theo quy định tại khoản 5, điều 10 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và 3 địa chỉ nhà, đất cần báo cáo, đề xuất lại Thường trực Ban chỉ đạo 167 để rà soát, trình UBND TP xem xét, chỉ đạo.

Chưa xây dựng phương án quản lý, sử dụng đối với các khu đất dôi dư trên địa bàn quận theo kết luận thanh tra số 26/KL-TTTP-P4.

Phòng Tài chính – Kế hoạch quận không ký hợp đồng thuê nhà, không ký phụ lục gia hạn đối với hợp đồng đã hết hạn; ký hợp đồng đơn giá 00 đồng/tháng đối với các trường hợp nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước, có nguồn gốc tự chia tách khuôn viên, sang nhượng đất ở trong khuôn viên nhà ở, đất ở thuộc sở hữu nhà nước; chưa đôn đốc thu nộp đầy đủ nghĩa vụ tài chính, còn tồn đọng chưa thu được hơn 168 triệu đồng.

Những hạn chế, sai sót nêu trên trách nhiệm chính trực tiếp thuộc về Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch quận, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận, thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp công lập được giao sử dụng nhà, đất công và các cá nhân có liên quan qua các thời kỳ có địa chỉ nhà, đất như nêu tại phần kết quả thanh tra. Trách nhiệm trong quản lý địa bàn thuộc về chủ tịch UBND các phường có liên quan. Phó chủ tịch UBND quận được giao phụ trách và chủ tịch UBND quận tại thời kỳ có liên quan có trách nhiệm trong quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Về quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị:

Một số trường hợp cấp giấy phép xây dựng; giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà chưa đầy đủ về trình tự, thủ tục: không có bản kê khai năng lực, kinh nghiệm, chứng chỉ hoạt động xây dựng của công ty và chứng chỉ hành nghề của cá nhân tham gia kiểm định móng, kết cấu công trình; trong đó có 3 công trình trong khu quy hoạch 1/500 cấp phép không đúng quy hoạch, sai mẫu nhà được duyệt. Cá biệt có 3 cá nhân sử dụng chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng không phải do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp, có dấu hiệu vi phạm hình sự, cần chuyển cho cơ quan điều tra để làm rõ và xử lý theo quy định.

Còn 79 công trình tại phường Tân Tạo, 1 công trình là biệt thự xây trái phép trên đất trồng cây lâu năm và 1 công trình vị trí đất bên hông cầu An Lạc cùng trên địa bàn phường An Lạc chưa được tháo dở dứt điểm.

Còn 9 trường hợp phát hiện chậm dẫn đến quá thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính (gồm 2 trường hợp tại phường An Lạc A, 3 trường hợp tại phường An Lạc, 1 trường hợp tại phường Tân Tạo và 3 trường hợp tại phường Bình Hưng Hòa B).

Để xảy ra các sai sót, vi phạm nêu trên trách nhiệm chính trực tiếp thuộc về đội Thanh tra địa bàn quận, phòng Quản lý đô thị, đội Quản lý trật tự đô thị, chủ tịch UBND các phường có địa chỉ nhà, đất vi phạm qua các thời kỳ. Phó chủ tịch UBND quận được giao phụ trách và chủ tịch UBND quận tại thời kỳ có liên quan có trách nhiệm trong quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Từ những kết luận nêu trên, Chánh Thanh tra TP kiến nghị chủ tịch UBND TP chỉ đạo giao chủ tịch UBND quận Bình Tân tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và xử lý theo quy định pháp luật đối với các tập thể, cá nhân thuộc quyền quản lý có sai sót, vi phạm đã nêu.

Bảo Ngọc

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/thieu-sot-trong-quan-ly-su-dung-nha-dat-thuoc-so-huu-nha-nuoc-o-binh-tan-196240501135443317.htm