Thiếu Ukraine, Nga bất lực trong việc cất cánh dòng trực thăng mạnh nhất thế giới

Thiếu động cơ từ Ukraine, những chiếc trực thăng khổng lồ thế hệ mới Mi-26TV2 phát triển từ Mi-26 đã phải nằm đất, kế hoạch sản xuất hàng loạt phiên bản mới của Nga đã bị dừng vô thời hạn.

Mi-26 là trực thăng vận tải hạng nặng do Liên Xô sản xuất trong thập niên 1970. Đây là mẫu trực thăng lớn nhất trên thế giới được đưa vào sản xuất hàng loạt, với khối lượng cất cánh tối đa lên đến 56 tấn.

Hiện nay nhu cầu về loại trực thăng khổng lồ này là rất lớn, nắm bắt được điều này, Nga đã tái khởi động việc sản xuất Mi-26 với những nâng cấp mạnh mẽ nhằm đáp ứng nhu cầu trong tác chiến hiện đại.

Phiên bản mới được Nga phát triển với định danh Mi-26 TV2. Đây được coi là bản nâng cấp sâu rộng của dòng trực thăng khổng lồ Mi-26 nổi tiếng Liên Xô.

Kế hoạch phát triển Mi-26TV2 được Nga ấp ủ trong thời gian dài và chính thức khởi động vào những năm đầu của thập niên 2010.

Kế hoạch phát triển Mi-26TV2 được Nga ấp ủ trong thời gian dài và chính thức khởi động vào những năm đầu của thập niên 2010.

Dòng trực thăng mới sẽ được cải tiến mạnh về thiết bị điện tử, động cơ nâng cấp giúp hoạt động ổn định trong khi lại tiết kiệm nhiên liệu.

Dòng trực thăng mới sẽ được cải tiến mạnh về thiết bị điện tử, động cơ nâng cấp giúp hoạt động ổn định trong khi lại tiết kiệm nhiên liệu.

Những tưởng Nga sẽ nhanh chóng hoàn thiện và sản xuất loạt trực thăng mạnh nhất thế giới Mi-26TV2 thì xung đột với Ukraine nổ ra.

Những tưởng Nga sẽ nhanh chóng hoàn thiện và sản xuất loạt trực thăng mạnh nhất thế giới Mi-26TV2 thì xung đột với Ukraine nổ ra.

Rõ ràng căng thẳng với Ukraine, người anh em trong khối Liên Xô trước đây khiến Nga phải trả giá không ít, đặc biệt trong lĩnh vực quân sự. Một số dòng máy bay vận tải và trực thăng Nga đã phải nằm đất vô thời hạn vì thiếu nguồn động cơ từ Kiev.

Rõ ràng căng thẳng với Ukraine, người anh em trong khối Liên Xô trước đây khiến Nga phải trả giá không ít, đặc biệt trong lĩnh vực quân sự. Một số dòng máy bay vận tải và trực thăng Nga đã phải nằm đất vô thời hạn vì thiếu nguồn động cơ từ Kiev.

Sau khi Liên Xô tan rã, hầu hết lĩnh vực về chế tạo động cơ trực thăng, máy bay vận tải, tên lửa đạn đạo và tàu chiến đều thuộc quyền sở hữu của Ukraine.

Sau khi Liên Xô tan rã, hầu hết lĩnh vực về chế tạo động cơ trực thăng, máy bay vận tải, tên lửa đạn đạo và tàu chiến đều thuộc quyền sở hữu của Ukraine.

Trước khi có sự căng thẳng nổ ra, Ukraine vẫn là đối tác quan trọng nhất để cung cấp nguồn động cơ trong lĩnh vực quân sự cho Nga, đặc biệt là cung cấp động cơ trực thăng, vận tải cơ và tàu chiến.

Trước khi có sự căng thẳng nổ ra, Ukraine vẫn là đối tác quan trọng nhất để cung cấp nguồn động cơ trong lĩnh vực quân sự cho Nga, đặc biệt là cung cấp động cơ trực thăng, vận tải cơ và tàu chiến.

Tuy nhiên việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea và ủng hộ lực lượng dân quân tại miền Đông Ukrainie khiến Kiev và Moscow căng thẳng tột độ. Nga lập tức Ukraine ra lệnh đóng băng tất cả các hợp tác quân sự với Nga.

Tuy nhiên việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea và ủng hộ lực lượng dân quân tại miền Đông Ukrainie khiến Kiev và Moscow căng thẳng tột độ. Nga lập tức Ukraine ra lệnh đóng băng tất cả các hợp tác quân sự với Nga.

Điều này đồng nghĩa với việc Nga sẽ không có được động cơ để lắp cho những trực thăng của mình. Như vậy Nga chỉ có thể nâng cấp hệ thống điện tử, còn động cơ sẽ không có để phục vụ cho việc sản xuất loạt Mi-26TV2.

Điều này đồng nghĩa với việc Nga sẽ không có được động cơ để lắp cho những trực thăng của mình. Như vậy Nga chỉ có thể nâng cấp hệ thống điện tử, còn động cơ sẽ không có để phục vụ cho việc sản xuất loạt Mi-26TV2.

Trực thăng Mi-26TV2 quân dụng lớn nhất thế giới hiện nay sử dụng động cơ của Motor Sich có trụ sở chính tại Ukraine

Trực thăng Mi-26TV2 quân dụng lớn nhất thế giới hiện nay sử dụng động cơ của Motor Sich có trụ sở chính tại Ukraine

Dù Nga vẫn đang rất cần phải chế tạo thêm các trực thăng vận tải hạng nặng Mi-26TV2, nhưng việc bị ngưng cung cấp động cơ tạm thời và mới nhất là việc Mỹ đang lăm le vào mua công ty sản xuất động cơ này khiến Moscow như "ngồi trên đống lửa".

Dù Nga vẫn đang rất cần phải chế tạo thêm các trực thăng vận tải hạng nặng Mi-26TV2, nhưng việc bị ngưng cung cấp động cơ tạm thời và mới nhất là việc Mỹ đang lăm le vào mua công ty sản xuất động cơ này khiến Moscow như "ngồi trên đống lửa".

Nga lập tức ra lệnh phát triển động cơ thay thế trong nước để phục vụ cho việc sản xuất loạt Mi-26TV2, tuy nhiên việc phát triển một thành phần quan trọng như vậy không phải chuyện "một sớm một chiều".

Nga lập tức ra lệnh phát triển động cơ thay thế trong nước để phục vụ cho việc sản xuất loạt Mi-26TV2, tuy nhiên việc phát triển một thành phần quan trọng như vậy không phải chuyện "một sớm một chiều".

Rất có thể Nga sẽ mất vài năm, thậm chí hàng chục năm cho việc phát triển thành công động cơ đủ khỏe, đủ hiệu năng để trang bị cho các trực thăng quân sự nói chung và Mi-26TV2 nói riêng.

Rất có thể Nga sẽ mất vài năm, thậm chí hàng chục năm cho việc phát triển thành công động cơ đủ khỏe, đủ hiệu năng để trang bị cho các trực thăng quân sự nói chung và Mi-26TV2 nói riêng.

Giới phân tích cho rằng có thể bằng nhiều cách khác nhau, Nga đang tìm cách lấy tài liệu về các loại động cơ trực thăng từ nhà máy sản xuất Motor Sich của Ukraine.

Giới phân tích cho rằng có thể bằng nhiều cách khác nhau, Nga đang tìm cách lấy tài liệu về các loại động cơ trực thăng từ nhà máy sản xuất Motor Sich của Ukraine.

Tuy nhiên hiện nay Mỹ cũng đang nhăm nhe để mua lại nhà máy này.

Tuy nhiên hiện nay Mỹ cũng đang nhăm nhe để mua lại nhà máy này.

Việc không thể sản xuất tiếp tục các phiên bản mới hơn của dòng trực thăng vận tải siêu trọng Mi-26TV2, sẽ là một tổn thất không nhỏ cho lực lượng đổ bộ đường không Nga.

Việc không thể sản xuất tiếp tục các phiên bản mới hơn của dòng trực thăng vận tải siêu trọng Mi-26TV2, sẽ là một tổn thất không nhỏ cho lực lượng đổ bộ đường không Nga.

Với khả năng chở 20 tấn hàng hóa trong khoang, thêm 5 tấn treo bên ngoài hoặc vận chuyển cùng lúc 160 binh sĩ, Mi-26TV2 là dòng trực thăng lớn nhất thế giới hiện nay. Chúng là niềm tự hào của người Nga và là nỗi khát khao của không ít đối thủ.

Với khả năng chở 20 tấn hàng hóa trong khoang, thêm 5 tấn treo bên ngoài hoặc vận chuyển cùng lúc 160 binh sĩ, Mi-26TV2 là dòng trực thăng lớn nhất thế giới hiện nay. Chúng là niềm tự hào của người Nga và là nỗi khát khao của không ít đối thủ.

Mi-26 (NATO định danh là Halo) là loại máy bay trực thăng vận tải hạng nặng được sản xuất bởi nhà máy hàng không Rostvertol Nga.

Mi-26 (NATO định danh là Halo) là loại máy bay trực thăng vận tải hạng nặng được sản xuất bởi nhà máy hàng không Rostvertol Nga.

Mi-26 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 12-1977, chính thức biên chế trong quân đội Liên Xô năm 1983.

Mi-26 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 12-1977, chính thức biên chế trong quân đội Liên Xô năm 1983.

Về kích thước, Mi-26 có chiều cao 8,15m, chiều dài 33,73m, trọng lượng không tải 28,2 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 56 tấn, có thể hoạt động ở độ cao tối đa hơn 4.600m. Mi-16 có thể chở theo 160 binh sĩ.

Về kích thước, Mi-26 có chiều cao 8,15m, chiều dài 33,73m, trọng lượng không tải 28,2 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 56 tấn, có thể hoạt động ở độ cao tối đa hơn 4.600m. Mi-16 có thể chở theo 160 binh sĩ.

Mi-26 được trang bị 2 động cơ D-136, giúp đạt tới vận tốc tối đa 295km/h. Phạm vi hoạt động của Mi-26 tối đa lên tới 1.952km, bán kính tác chiến lên đến 800km.

Mi-26 được trang bị 2 động cơ D-136, giúp đạt tới vận tốc tối đa 295km/h. Phạm vi hoạt động của Mi-26 tối đa lên tới 1.952km, bán kính tác chiến lên đến 800km.

Hiện Mi-26 và các phiên bản sau này đều có thể cẩu bên ngoài cả các loại container, pháo, máy bay cánh cố định và trực thăng quân sự hạng nặng khác. Trong khi đó bên trong thân có thể chở theo cả xe bọc thép lẫn xe tăng hạng nhẹ. Đây được coi là dòng trực thăng siêu trường, siêu trọng "khủng" nhất hiện nay.

Hiện Mi-26 và các phiên bản sau này đều có thể cẩu bên ngoài cả các loại container, pháo, máy bay cánh cố định và trực thăng quân sự hạng nặng khác. Trong khi đó bên trong thân có thể chở theo cả xe bọc thép lẫn xe tăng hạng nhẹ. Đây được coi là dòng trực thăng siêu trường, siêu trọng "khủng" nhất hiện nay.

Việt Hùng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/anh-thieu-ukraine-nga-bat-luc-trong-viec-cat-canh-dong-truc-thang-manh-nhat-the-gioi-post468283.antd